Cơ quan Thuế cảnh báo người dân cảnh giác với các hình thức lừa đảo

Cơ quan Thuế cảnh báo bên cạnh những thủ đoạn lừa đảo về công nghệ, một số doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân (tên, mã số thuế, số CCCD) để kê khai khống thu nhập và chi phí...

Tổng cục Thuế cho biết sẽ xử lý nghiêm các trường hợp doanh nghiệp sử dụng thông tin của cá nhân để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công trong khi không phát sinh trả thu nhập cho cá nhân. (Ảnh: Vietnam+)

Ngày 10/7, Cơ quan Thuế thông tin hiện nay, nhiều đối tượng xấu đã sử dụng thủ đoạn công nghệ, kỹ thuật điện tử để mạo danh lừa đảo và đánh cắp, chiếm đoạt thông tin, tài sản của người nộp thuế.

Do đó, Tổng cục Thuế đã có Công văn số 2373/TCT-DNNCN chỉ đạo cơ quan thuế trên toàn quốc tăng cường công tác quản lý thuế thu nhập cá nhân đồng thời đưa ra những cảnh báo, khuyến nghị các biện pháp phòng ngừa để người nộp thuế lưu ý và cảnh giác với các hình thức lừa đảo.

Cảnh báo hành vi, thủ đoạn

Tại công văn này, Cơ quan Thuế cho biết lợi dụng việc ngành Thuế triển khai các dịch vụ thuế điện tử phục vụ người nộp thuế, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng nhiều hành vi, thủ đoạn lừa đảo đối với người nộp thuế.

Cụ thể, các đối tượng giả mạo cơ quan thuế và tự xưng là cán bộ của cơ quan thuế. Chúng thường hăm dọa và yêu cầu người dân cung cấp thông tin, gửi hình ảnh căn cước công dân để được hỗ trợ hướng dẫn làm thủ tục giảm thuế, hoàn thuế, quyết toán thuế và phục vụ công tác kiểm tra. Hoặc, chúng hướng dẫn gửi đường dẫn (link) cài đặt ứng dụng giả mạo để chiếm quyền điều khiển điện thoại và thực hiện hành vi đánh cắp tiền trong tài khoản ngân hàng của người nộp thuế.

Ngoài ra, chúng còn giả mạo trang web có giao diện gần giống trang web của cơ quan, doanh nghiệp từ hình ảnh đến nội dung để người dùng nhầm tưởng là trang web của đơn vị cung cấp.

Hơn nữa, các đối tượng giả mạo tin nhắn SMS brand name của Tổng cục Thuế để phát tán tin nhắn giả, để cung cấp các đường dẫn và hướng dẫn giả mạo để chiếm quyền điều khiển điện thoại/máy tính chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.

Đáng chú ý, một số tổ chức, doanh nghiệp vẫn tiếp tục tự ý sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai khống thu nhập, chi phí, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của cá nhân, tạo nên nhiều bức xúc cho người nộp thuế.

Thời gian vừa qua, Tổng cục Thuế đã liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế. Tuy nhiên, một số người dân vẫn bị mắc bẫy các đối tượng này, đặc biệt trong những tháng cao điểm quyết toán thuế.

Xử lý nghiêm minh

Tổng cục Thuế cho biết sẽ xử lý nghiêm các trường hợp doanh nghiệp sử dụng thông tin của cá nhân để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân.

Theo đó, Cơ quan Thuế sẽ tăng cường công tác quản lý thuế thu nhập cá nhân đồng thời chủ động hơn nữa trong công tác phối hợp giữa các đơn vị trong ngành rà soát, phát hiện và xử lý đối với trường hợp doanh nghiệp có hành vi sử dụng thông tin của cá nhân để kê khai khống thu nhập.

Tổng cục Thuế đặc biệt lưu ý, các đơn vị trong ngành khi nhận được phản ánh của cá nhân về việc bị doanh nghiệp lợi dụng thông tin, cần chủ động phối hợp và chuyển thông tin cho Cơ quan Thuế trực tiếp quản lý doanh nghiệp để có biện pháp xác minh, xử lý qua đó hỗ trợ người nộp thuế, tránh trường hợp yêu cầu cá nhân tự liên hệ, tăng thủ tục hành chính cho người nộp thuế.

Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế đề nghị các đơn vị trong ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền hỗ trợ hướng dẫn các cá nhân biết về lợi ích của việc cài đặt và sử dụng ứng dụng eTax Mobile để tra cứu, theo dõi và kiểm soát nghĩa vụ thuế của bản thân. Điều này nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của người nộp thuế, nâng cao ý thức cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo.

Trên cơ sở đó, Tổng cục Thuế lưu ý và cảnh báo người nộp thuế về các hình thức lừa đảo đồng thời khuyến nghị các biện pháp phòng ngừa.

Một là không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai qua điện thoại hoặc mạng xã hội.

Hai là kiểm tra kỹ các thông tin liên lạc, đặc biệt là những yêu cầu chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin qua điện thoại, mạng xã hội.

Ba là không cho phép bất kỳ cá nhân nào truy cập trực tiếp vào máy tính, điện thoại của mình để hỗ trợ cài đặt, sử dụng phần mềm của cơ quan thuế.

Bốn là tuyệt đối không nhấn vào các đường dẫn (link) đính kèm trong tin nhắn điện thoại, zalo, facebook,... tự nhận là đại diện cơ quan thuế hướng dẫn làm thủ tục về thuế.

Năm là nhận biết chính xác các thông tin liên quan đến ngành Thuế (Phần mềm ứng dụng dịch vụ thuế điện tử, cổng thông tin điện tử ngành Thuế, số điện thoại hỗ trợ,…) và truy cập vào cổng/trang thông tin điện tử chính thức của Cơ quan Thuế qua địa chỉ có tên miền quốc gia “gdt.gov.vn” để xác minh thông tin.

Sáu là truy cập và tải ứng dụng chính thức qua Google Play (đối với thiết bị sử dụng hệ điều hành Android), AppleStore (đối với thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS) và các trang thông tin điện tử ngành Thuế với tên miền “gdt.gov.vn” hoặc các đường dẫn (link) gắn trên trang thông tin điện tử ngành Thuế. Cơ quan Thuế nhấn mạnh người dân không tải hoặc cài đặt ứng dụng dành cho thiết bị thông minh qua các đường dẫn (link) hoặc các hướng dẫn khác không chính thống.

Bảy là ngành Thuế không có chủ trương cử công chức thuế gọi điện thoại để kết nối qua mạng xã hội (như zalo, facebook,…) và đề nghị hỗ trợ cài đặt các ứng dụng của ngành Thuế trên máy tính, điện thoại di động và các thiết bị có nối mạng khác để được giảm thuế, hoàn thuế, giải quyết các thủ tục hành chính về thuế.

Ngoài ra, Tổng cục Thuế đề nghị các Cục Thuế, các Chi cục thuế đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công khai thông tin về số điện thoại đường dây nóng, địa điểm hỗ trợ người nộp thuế của cơ quan thuế và hướng dẫn, giải quyết kịp thời ngay khi tiếp nhận phản ánh, đề nghị hỗ trợ của người nộp thuế./.