Cảnh báo về những tổn thương trên đáy mắt ở các bệnh nhân bị cận thị

Những tổn thương trên đáy mắt ở bệnh nhân khúc xạ, đặc biệt là người cận thị, đó là bệnh bong võng mạc có nguy cơ gây mất thị lực vĩnh viễn nếu không được điều trị kịp thời.

Bác sĩ thực hiện một ca phẫu thuật về mắt cho bệnh nhân. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Tại Hội thảo khoa học ứng dụng các kỹ thuật mới trong lĩnh vực nhãn khoa diễn ra tối 31/5 tại Hà Nội, Thạc sĩ Đặng Thị Như Quỳnh - Phó giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện mắt quốc tế DND cảnh báo về những tổn thương trên đáy mắt ở bệnh nhân khúc xạ, đặc biệt là người cận thị. Đó là bệnh bong võng mạc có nguy cơ gây mất thị lực vĩnh viễn ở người bệnh nếu không được điều trị hoặc điều trị chậm trễ.

Bong võng mạc xảy ra khi võng mạc tách khỏi đáy mắt. Điều này gây ra mất thị lực có thể một phần hoặc toàn bộ, tùy thuộc vào mức độ bong ra của võng mạc. Khi võng mạc của một người bị bong ra, các tế bào của nó có thể bị thiếu oxy nghiêm trọng. Bong võng mạc là một tình trạng cấp cứu. Người bệnh cần ngay lập tức liên hệ với bác sĩ chuyên khoa mắt nếu bị bất kỳ thay đổi thị lực đột ngột nào.

Theo bác sĩ Quỳnh, ở người cận thị, trục nhãn cầu kéo dài hơn bình thường làm cho võng mạc bị giãn mỏng ra và thoái hóa, có thể tạo thành vết rách, nguy cơ bong võng mạc là rất lớn. Độ cận càng cao thì nguy cơ càng lớn.

Với người cận thị, nhất là người có độ cận cao, trục nhãn cầu kéo dài ra hơn bình thường nên võng mạc bị giãn mỏng ra và thoái hóa, có thể tạo thành vết rách, nguy cơ bong võng mạc là rất lớn. Độ cận càng cao thì nguy cơ càng lớn. Tình trạng này có thể gây ra những tổn thương thoái hóa, có thể tạo thành vết rách do co kéo dịch kính. Khi có vết rách như vậy nguy cơ bong võng mạc rất lớn. Bong võng mạc là một bệnh lý nặng trong nhãn khoa.

Bác sĩ Quỳnh dẫn chứng, có những bệnh nhân khi đến khám để mổ cận, được kiểm tra đáy mắt, soi võng mạc chu biên thì bác sĩ phát hiện ra tổn thương ở đáy mắt. Thậm chí có trường hợp đến khám thì đã bị biến chứng bong võng mạc, nhưng vì bong ở vùng xa, kín đáo, chưa vào trung tâm nên chưa ảnh hưởng đến thị lực nên gần như người bệnh không biết.

Hiện tượng bong võng mạc ở người cận thị dễ phát hiện muộn. Lý do họ thường chỉ nhìn được ở trung tâm, nên nếu có khuất một góc nhìn nào đó (do bong võng mạc), người bệnh cũng sẽ không phát hiện ra ngay.

Do vậy, khi bệnh nhân đã bong võng mạc, đặc biệt là bong qua vùng trung tâm cần xử lý càng sớm càng tốt thì mới có thể cứu được thị lực.

Bác sĩ Quỳnh cũng chỉ ra các dấu hiệu nguy hiểm ở mắt, người cận thị không được bỏ qua. Bởi một số dấu hiệu thoái hóa võng mạc có thể xuất hiện nhưng nhiều người không chú ý. Thứ nhất là dấu hiệu ruồi bay, chấm đen bay. Ở người già dấu hiệu ruồi bay hay gặp hơn nhưng lại không đáng ngại, nhưng với người trẻ thì nên đi khám.

Thứ 2 là dấu hiệu đom đóm, chấm trắng bay, nguy cơ tổn thương đáy mắt cao hơn nữa.

Thứ 3 là hiện tượng chớp sáng trong mắt, giống như khi một người chớp mắt thấy nhoằng cái, giống như tia chớp trong trường thị giác. Đây là dấu hiệu tổn thương võng mạc.

Người bệnh khi có những dấu hiệu như trên cần đi kiểm tra. Người có độ cận thị càng cao thì càng có nguy cơ cao tổn thương đáy mắt./.