Canada triển khai máy bay quân sự giúp Haiti chống băng nhóm tội phạm

Trong những tháng gần đây, Canada đã dẫn đầu các nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Haiti do hoạt động của các tổ chức tội phạm nước này.

(Nguồn: Miami Herald)

Theo phóng viên TTXVN tại châu Mỹ, ngày 5/2, Bộ Quốc phòng Canada xác nhận đã triển khai máy bay giám sát quân sự CP-140 Aurora ở Haiti để hỗ trợ Cảnh sát Quốc gia nước này chống lại hoạt động của các băng nhóm tội phạm.

Trong tuyên bố, Bộ Quốc phòng Canada cho biết máy bay nói trên sẽ cung cấp thông tin, giám sát và trinh sát “để tăng cường nỗ lực thiết lập và duy trì hòa bình và an ninh cho người dân Haiti,” tuy nhiên, cơ quan này không nêu rõ thời gian hoạt động của CP-140 Aurora tại quốc gia Caribe.

Bộ trưởng Quốc phòng Canada Anita Annand nhấn mạnh rằng “việc triển khai máy bay tuần tra của Canada sẽ tăng cường nỗ lực chống lại các hành vi bạo lực tội phạm và thiết lập các điều kiện cho một tương lai hòa bình và thịnh vượng."

Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Canada Mélanie Joly nhấn mạnh rằng “cộng đồng quốc tế có vai trò trong việc đối phó với cuộc khủng hoảng an ninh và nhân đạo hiện nay, và Canada cam kết đảm nhận vai trò lãnh đạo."

[Nhiều nước tạm thời đóng cửa đại sứ quán tại Haiti do lo ngại bạo động]

Trong những tháng gần đây, Canada đã dẫn đầu các nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Haiti do hoạt động của các tổ chức tội phạm.

Chính phủ Canada cũng đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân tại Haiti với cáo buộc tạo điều kiện và thúc đẩy hoạt động của các băng nhóm tội phạm.

Hồi tháng 10/2022, Canada và Mỹ đã thảo luận về việc thành lập lực lượng can thiệp quốc tế để ổn định tình hình Haiti, đồng thời tiếp tục đàm phán với các chính phủ khác để thành lập lực lượng dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc./.

Mai Phương (TTXVN/Vietnam+)