“Cần mạnh dạn cho vay để doanh nghiệp tái sản xuất, phục hồi sau bão số 3"
Nhằm tạo điều kiện khách hàng phục hồi sau cơn bão số 3, Phó Thống đốc mong muốn TCTD trở thành “chỗ dựa” cho doanh nghiệp, không thu nợ bằng mọi cách mà phải linh hoạt, thể hiện trách nhiệm chia sẻ.
Tại buổi làm việc giữa ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước với lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước các chi nhánh tại Quảng Ninh, Hải Phòng và khách hàng, đại diện các ngân hàng cho biết đang nhanh chóng triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn sau bão.
Gần 12.000 khách vay ngân hàng cần hỗ trợ gấp
Theo thống kê, gần 12.000 khách hàng vay vốn ngân hàng tại Quảng Ninh và Hải Phòng - hai địa phương bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3, đang cần được hỗ trợ gấp.
Là một trong số những hộ vay vốn ngân hàng bị thiệt hại do bão số 3, bà Ngô Thị Thúy, hộ nuôi cá bè tại Quảng Ninh cho hay toàn bộ 600 ô cá lồng của gia đình bà nuôi tại Cẩm Phả, mỗi ô thả 500 con, mỗi con khoảng 3kg đã bị bão đánh tan tác, không còn dấu vết.
Gia đình bà Thúy còn khoảng 20 lồng cá tại huyện Quảng Yên, tuy nhiên bà không chắc cá còn sống hay không khi nước vẫn dâng cao.
“Tôi làm lâu năm, làm ít một rồi dần dần lớn hơn, tổng cộng khoảng 12 tỷ đồng nhưng nay không còn gì. Tôi vay ngân hàng 4 tỷ đồng, đã trả được 500 triệu đồng nhưng giờ tới tháng, đến quý, đến lúc trả nợ mà không có tiền để trả cũng như vốn để tái sản xuất. Nếu được hỗ trợ chút vốn, tôi sẽ khắc phục, đóng thêm ô bè, thả cá con xuống kịp thời để gây dựng lại,” bà Thúy nói.
Báo cáo sơ bộ về tình hình thiệt hại của các ngân hàng và khách hàng của các tổ chức tín dụng sau bão, ông Nguyễn Đức Hiển - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Quảng Ninh thông tin mặc dù đã có sự chuẩn bị các phương án và chủ động phòng, chống bão theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, nhưng do cường độ của bão quá lớn, nên các đơn vị ngân hàng trên địa bàn đều có thiệt hại. Qua nắm bắt tình hình ban đầu, các đơn vị ngành ngân hàng Quảng Ninh không có thiệt hại về người, hệ thống kho tiền đảm bảo an toàn.
Cũng theo ông Hiển, qua thống kê sơ bộ, tổng thiệt hại về cơ sở vật chất của các tổ chức tín dụng, chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn ước tính khoảng 27,4 tỷ đồng và phải mất nhiều ngày để khắc phục được hoàn toàn. Đối với khách hàng của các tổ chức tín dụng, cơn bão số 3 đã làm cơ sở vật chất của hầu hết các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đều bị thiệt hại và hư hỏng.
Qua nắm bắt nhanh của các đơn vị ngân hàng trên địa bàn, đến hết ngày 10/9 có tổng số 11.058 khách hàng, với tổng dư nợ 10.654 tỷ đồng (chiếm 5,6% tổng dư nợ toàn địa bàn) đã bị ảnh hưởng nặng nề do hậu quả cơn bão số 3 để lại; có một số khách hàng trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng rất nặng nề (bị trôi dạt mất bè nuôi thủy sản).
Còn tại Hải Phòng, bà Nguyễn Thị Dung - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hải Phòng cho biết có tổng số 890 khách hàng với tổng dư nợ là 15.686 tỷ đồng bị ảnh hưởng sau bão. Phòng giao dịch và các Qũy Tín dụng Nhân dân trên địa bàn đã hoạt động bình thường từ ngày 9/9, một số điểm giao dịch chưa hoạt động ngay được do chưa khắc phục được cơ sở vật chất tại trụ sở hoặc sự cố về đường truyền mạng và mất điện.
Nhiều giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp
Trước ảnh hưởng nặng nề của bão số 3 đối với người dân, doanh nghiệp, đại diện các ngân hàng cho biết đang nhanh chóng triển khai nhiều giải pháp để có thể hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn sau bão. Ông Lê Duy Hải - Phó Tổng Giám đốc VietinBank cho biết theo thống kê sơ bộ có khoảng 195 khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 với dư nợ khoảng 18.000 tỷ đồng.
Cũng theo ông Hải, trong thời gian tới, VietinBank sẽ nhanh chóng đánh giá tổng thể thiệt hại với các khách hàng trong toàn hệ thống để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Đối với các khách hàng có mua bảo hiểm của ngân hàng, ngân hàng đẩy nhanh công tác đền bù để tạo điều kiện cho người dân ổn định cuộc sống.
Còn đối với BIDV, ông Lê Trung Thành - Phó Tổng Giám đốc cho biết trong thời gian qua đã liên tục cập nhật thông tin từ chi nhánh ở hai địa phương Hải Phòng, Quảng Ninh và một số địa phương khác để đánh giá mức độ thiệt hại của khách hàng. Ngân hàng coi đây là nhiệm vụ cấp bách cần được ưu tiên, đánh giá từng trường hợp khách hàng để có phương án cơ cấu lại nợ, giãn nợ, giảm lãi… ban hành gói tín dụng với mức lãi suất hợp lý, quy mô hợp lý để đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp hồi phục sau cơn bão.
Thông tin thêm tại buổi làm việc, ông Đoàn Ngọc Lưu - Phó Tổng giám đốc Agribank cho biết cũng kịp thời triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng, khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Cụ thể, Agribank đã chỉ đạo Công ty Bảo hiểm ABIC khẩn trương tiến hành các thủ tục hỗ trợ, đền bù đối với các khách hàng, đảm bảo hỗ trợ khách hàng kịp thời. Ngân hàng đã thành lập các đoàn công tác gặp gỡ, động viên, chia sẻ trực tiếp với các khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
Ông Lưu cho biết thêm ngân hàng đang đánh giá tổng thể mức độ thiệt hại của khách hàng vay vốn, dự kiến dư nợ bị ảnh hưởng, khả năng trả nợ, các giải pháp triển khai hỗ trợ khách hàng. Sau đó ngân hàng triển khai các biện pháp, cơ cấu đối với dư nợ cho vay theo Nghị định 55, cơ cấu lại dư nợ bị ảnh hưởng theo Thông tư 02, giảm lãi suất, cho vay mới, khẩn trương hỗ trợ khách hàng khôi phục, ổn định hoạt động kinh doanh. Thường xuyên cập nhập diễn biến tình hình, ổn định hoạt động kinh doanh, hỗ trợ kịp thời khách hàng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, đặc biệt khách hàng khu vực nông nghiệp, nông thôn.
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú chia sẻ cơn bão đã đi qua để lại nhiều khó khăn vì vậy trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố là địa phương ảnh hưởng trực tiếp bởi bão số 3 cần thực hiện nghiêm túc một số nhiệm vụ.
Ông Tú yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Ninh và Hải Phòng quan tâm, xem xét hoàn cảnh của các cán bộ, nhân viên của chi nhánh, nếu có khó khăn, ảnh hưởng của bão thì cần có biện pháp hỗ trợ ngay. Ngoài ra, tiếp tục đảm bảo an toàn hoạt động về vấn đề kho quỹ, ứng phó với ngập lụt sau bão. Cùng với đó, tiếp tục chỉ đạo việc thống kê thiệt hại của bão số 3 đối với ngành Ngân hàng trên địa bàn, thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức tín dụng, đảm bảo các chính sách của Ngân hàng Nhà nước về hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nhanh chóng đi vào cuộc sống.
Phó Thống đốc chỉ đạo các ngân hàng cần đảm bảo nguyên tắc hỗ trợ khách hàng nhưng không để xảy ra tình trạng lợi dụng chính sách và đề nghị Ngân hàng Nhà nước chi nhánh có thể nghiên cứu, đề xuất chính sách phù hợp với địa phương của mình.
Với các tổ chức tín dụng, Phó Thống đốc yêu cầu nhanh chóng rà soát từng trường hợp khách hàng, làm rõ mức độ thiệt hại, nắm được những nguyện vọng, đề xuất của khách hàng. Ngân hàng cần trở thành “chỗ dựa” cho doanh nghiệp, không thu nợ bằng mọi cách mà phải linh hoạt, thể hiện trách nhiệm chia sẻ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi. Bằng thẩm quyền của mình, các tổ chức tín dụng cân nhắc xem xét hỗ trợ giảm lãi suất cho khách hàng, mạnh dạn cho vay để doanh nghiệp tái sản xuất, kinh doanh, phục hồi./.