Xuất cấp hơn 37,3 nghìn tấn gạo hỗ trợ học sinh đặc biệt khó khăn trong học kỳ I

Bộ Tài chính xuất cấp hơn 37,3 nghìn tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương để hỗ trợ các cháu học sinh ở xã, thôn đặc biệt khó khăn trong học kỳ I (năm học 2024-2025).

Xuất cấp gạo cho người dân. (Ảnh: TTXVN)

Ngày 12/9, Bộ Tài chính thông tin cho biết Thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Tấn Cận đã ký Quyết định số 2112/QĐ-BTC giao Tổng cục Dự trữ Nhà nước xuất cấp (không thu tiền) 37.379 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia giao cho các địa phương để hỗ trợ cho 541.501 học sinh ở 40 tỉnh, thành phố trong học kỳ I (năm học 2024- 2025).

Theo đó, Tổng cục Dự trữ Nhà nước căn cứ vào số lượng gạo dự trữ tại thời điểm xuất cấp và kế hoạch tiếp nhận gạo của Ủy ban Nhân dân các tỉnh, giao nhiệm vụ cho các cục dự trữ Nhà nước khu vực phối hợp với địa phương thực hiện giao và nhận gạo theo kế hoạch phân bổ.

Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện, trường hợp địa phương điều chỉnh đề xuất số lượng gạo tiếp nhận thấp hơn số gạo Bộ Tài chính đã quyết định thì các cục dự trữ cấp theo số lượng gạo đề nghị của địa phương. Bên cạnh đó, các địa phương đề xuất điều chỉnh số lượng gạo tiếp nhận cao hơn sẽ cấp theo số lượng đã quyết định đồng thời tổng hợp đề nghị bổ sung trình Bộ Tài chính xem xét xử lý theo quy định.

Mặt khác, Bộ Tài chính đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ được quy định tại Nghị định số 116/2016/NĐ- CP ngày 18/7/2016 của Chính phủ và văn bản hướng dẫn số 15777/BTC-TCDT ngày 4/11/2016 của Bộ Tài chính, về thực hiện hỗ trợ gạo dự trữ quốc gia cho học sinh, đảm bảo việc tiếp nhận, phân phối, sử dụng gạo hỗ trợ đúng đối tượng, mức hỗ trợ và thời gian hỗ trợ của năm học, không để thất thoát, tiêu cực trong quá trình tiếp nhận, phân phối, sử dụng gạo.

Ủy ban Nhân dân các tỉnh chỉ đạo các đơn vị tiếp nhận gạo của địa phương vận chuyển gạo dự trữ quốc gia từ trung tâm huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh đến các trường học hoặc địa điểm thích hợp để cấp phát cho các đối tượng theo đúng quy định. Trên cơ sở đó, Ủy ban Nhân dân các tỉnh chịu trách nhiệm toàn diện về hồ sơ, số liệu, căn cứ đề xuất sử dụng gạo dự trữ quốc gia để cấp cho địa phương thực hiện chính sách và báo cáo kết quả tiếp nhận gạo.

Học sinh của 40 địa phương được hỗ trợ gạo dự trữ quốc gia, bao gồm Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Bình, Bình Định, Bình Thuận, Phú Yên, Đắc Lắk, Đắk Nông, Cà Mau, Vĩnh Long, Hậu Giang…/.