Bộ trưởng GTVT: Phải hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc vào năm 2025
Để hoàn thành mục tiêu 3.000km đường cao tốc Bắc-Nam vào năm 2025, ngoài sự nỗ lực lớn của Bộ Giao thông Vận tải, các địa phương cũng cần vào cuộc quyết liệt với trách nhiệm cao.
Các địa phương, ban quản lý dự án, chủ đầu tư chia sẻ trách nhiệm, sớm tháo gỡ các khó khăn, đảm bảo thời gian về đích của các dự án, đáp ứng mục tiêu hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc vào năm 2025 theo chỉ đạo của Chính phủ.
Tăng cường phối hợp với địa phương, đẩy nhanh tiến độ
Tại cuộc họp trực tuyến kiểm điểm tiến độ triển khai các dự án đường bộ cao tốc hoàn thành năm 2025 sáng 10/10, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao sự nỗ lực của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án và các địa phương trong xử lý vướng mắc mặt bằng, vật liệu, nghiên cứu giải pháp tối ưu thời gian thi công các dự án. Tuy nhiên, hiện tại một số dự án vẫn chưa đáp ứng được tiến độ kỳ vọng.
Do vậy, Bộ trưởng yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, địa phương phải chia sẻ trách nhiệm, nâng cao tinh thần, trách nhiệm ở mức cao nhất, nhận diện đầy đủ các khó khăn, kịp thời tháo gỡ vướng mắc thuộc thẩm quyền hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền tháo gỡ khó khăn cho dự án.
Cụ thể, các ban quản lý dự án liên quan cũng cần phối hợp với địa phương để thực hiện ngay các thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng, tăng cường các mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ các đoạn tuyến vướng rừng tại dự án cao tốc Bắc-Nam các đoạn: Vũng Áng-Bùng, Hoài Nhơn-Quy Nhơn, Vân Phong-Nha Trang.
Với các dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 có kế hoạch về đích dịp 30/4/2025, người đứng đầu ngành Giao thông Vận tải chỉ đạo các đơn vị, nhà thầu cần kiểm soát chặt chẽ tiến độ. Cụ thể, toàn bộ công tác nền đường, công trình cầu, hầm trước phải hoàn thành trước ngày 31/12/2024 để tổ chức thi công mặt đường và hệ thống an toàn giao thông.
“Các dự án còn lại cần kiểm soát chặt chẽ tiến độ, đặc biệt là công tác xử lý nền đất yếu, thi công hầm, cầu lớn để bảo đảm hoàn thành theo kế hoạch đề ra; đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống giám sát điều hành giao thông, đảm bảo khi tuyến cao tốc vào khai thác, hệ thống giao thông thông minh hoạt động đồng thời,” Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.
Đặc biệt quan tâm đến vấn đề vật liệu thi công các dự án, Bộ trưởng lưu ý và đặt vấn đề chủ đầu tư phải tính toán kỹ, trong bối cảnh vật liệu không đảm bảo, thời gian gia tải kéo dài thêm, tức là thời gian thi công ngắn lại, khi tổ chức thi công móng mặt đồng loạt, nhà thầu phải đảm bảo được thiết bị và con người.
Nhìn nhận việc tính toán nguồn vật liệu phải song song với tháo gỡ mặt bằng, Tư lệnh ngành Giao thông Vận tải chỉ đạo các ban quản lý dự án không để xảy ra tình trạng mặt bằng chờ vật liệu, đặc biệt đối với Dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Cần Thơ-Cà Mau. Ngay cả khi tính đến dùng đá thay cát trong thi công nền thì các đơn vị vẫn phải nỗ lực làm thủ tục nâng công suất các mỏ cát, duy trì nguồn vật liệu liên tục phải thi công.
Ông Lê Đình Thọ, Tổ trưởng Tổ cố vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải bày tỏ sự trăn trở khi thủ tục cấp mỏ vật liệu hiện vẫn rất rườm rà.
“Trong bối cảnh hiện nay, tiến độ cấp mỏ nhanh một tuần thì dự án có một tuần tăng tốc nhưng chậm một tháng thì nguy cơ vỡ tiến độ rất cao, đòi hỏi phải có sự chia sẻ trách nhiệm. Các địa phương cần nghiên cứu, mỏ nào không nằm trong cơ chế đặc thù thì xem xét cân đối mỏ phục vụ các dự án địa phương ưu tiên cho các dự án trọng điểm; chủ động có bài giải cho vật liệu chứ không chỉ chờ xin ý kiến, cơ chế, như thế sẽ rất mất thời gian. Riêng thẩm quyền vấn đề nâng công suất mỏ, tỉnh hoàn toàn có thể chủ động,” ông Thọ nói.
Phải làm xong 1.172km cao tốc trong năm 2025
Trước đó, thông tin tại cuộc họp, ông Lê Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết tại phiên họp lần thứ 13 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo về tình hình triển khai các dự án đường bộ cao tốc có kế hoạch hoàn thành năm 2025.
Cụ thể, tổng chiều dài khoảng 1.172km (gồm 1.104km có kế hoạch hoàn thành vào năm 2025 và 68km theo kế hoạch hoàn thành năm 2026, có thể rút ngắn tiến độ để hoàn thành vào năm 2025). Ngoài ra, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp đề xuất bổ sung Dự án Cao Lãnh-An Hữu dài 16km vào danh mục dự án hoàn thành năm 2025.
Theo ông Tiến, đến nay, có 28 dự án/dự án thành phần (16 dự án do Bộ Giao thông Vận tải làm cơ quan chủ quản, 12 dự án do địa phương làm cơ quan chủ quản) dự kiến hoàn thành trong năm 2025, được chia làm 3 nhóm dự án.
Nhóm 1 gồm 13 dự án/dự án thành phần hoàn thành năm 2025 (736km) cơ bản không còn nhiều khó khăn, vướng mắc.
Nhóm 2 gồm 9 dự án/dự án thành phần cần tập trung tháo gỡ các khó khăn về giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu xây dựng, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” để hoàn thành trong năm 2025 (300km). Trong số đó, các dự án cao tốc Hòa Liên-Túy Loan, Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột đoạn qua Khánh Hòa chưa đáp ứng yêu cầu về công tác giải phóng mặt bằng. Dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ-Cà Mau nguồn vật liệu cát đắp còn gặp nhiều khó khăn, khối lượng khai thác chưa đáp ứng tiến độ thi công…
Nhóm 3 gồm 6 dự án/dự án thành phần và đoạn qua cầu Phước Khánh thuộc Dự án Bến Lức-Long Thành với tổng chiều dài 152km có kế hoạch hoàn thành năm 2025 phải rất nỗ lực mới có thể hoàn thành.
Với nhóm dự án này, việc giải phóng mặt bằng tại tỉnh Đồng Nai triển khai rất chậm (dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh); nguồn vật liệu cho các dự án chưa được tháo gỡ, nếu không giải quyết dứt điểm để khai thác trong tháng Mười này sẽ khó hoàn thành trong năm 2025./.