Bộ Tài chính đề xuất nâng ngưỡng doanh thu không chịu thuế cho hộ kinh doanh
Bộ Tài chính đang hoàn thiện phương án sửa đổi Luật Thuế Thu nhập cá nhân để báo cáo Chính phủ, trong đó đề xuất nâng ngưỡng doanh thu không chịu thuế cho hộ kinh doanh và giảm thuế suất biểu thuế .
Thông tin từ Bộ Tài chính cho biết cơ quan này đang hoàn thiện báo cáo trình Chính phủ về phương án điều chỉnh mức doanh thu không chịu thuế và các quy định liên quan đến thuế thu nhập cá nhân.
Động thái này nhằm phù hợp với Luật Thuế Giá trị gia tăng số 48/2024/QH15 đã được Quốc hội thông qua, trong đó chốt phương án nâng mức doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng từ 100 triệu đồng lên 200 triệu đồng/năm, áp dụng từ ngày 1/1/2026.
Để đảm bảo tính đồng bộ, tránh tình trạng "vênh" giữa các sắc thuế, việc sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân được xem là yêu cầu cấp thiết, không chỉ để phù hợp với thực tiễn biến động giá cả mà còn thể hiện sự chia sẻ của Nhà nước đối với người nộp thuế.
Một trong những nội dung nhận được sự quan tâm từ dư luận và các đại biểu Quốc hội là chính sách thuế đối với hộ và cá nhân kinh doanh. Hiện hành, quy định mức doanh thu 100 triệu đồng/năm trở xuống không phải nộp thuế thu nhập cá nhân đã trở nên lạc hậu so với đà tăng trưởng kinh tế và chỉ số giá tiêu dùng.
Trên cơ sở lắng nghe ý kiến thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội, cũng như các ý kiến thảo luận sôi nổi tại Tổ và Hội trường, Bộ Tài chính cho biết dự kiến sẽ báo cáo Chính phủ phương án nâng mức doanh thu không chịu thuế thu nhập cá nhân lên mức phù hợp (dự kiến tương đồng mức 200 triệu đồng/năm của Luật Thuế giá trị gia tăng mới).
Điểm đột phá nằm ở phương pháp tính. Theo phương án mới đang được nghiên cứu, Bộ Tài chính hướng tới việc thu thuế đúng bản chất "thu nhập" hơn là "doanh thu." Cụ thể, cơ quan soạn thảo đề xuất áp dụng thu thuế trên thu nhập (tức doanh thu trừ chi phí) đối với tất cả cá nhân có doanh thu trên ngưỡng không chịu thuế.
Đối với nhóm hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 3 tỷ đồng trở xuống, Bộ Tài chính nhấn mạnh quan điểm hướng tới mục tiêu an sinh xã hội. Theo đó, cơ quan soạn thảo dự kiến sẽ bổ sung quy định: “Cá nhân kinh doanh có doanh thu năm trên ngưỡng không chịu thuế đến 3 tỷ đồng sẽ nộp thuế với thuế suất tương ứng như Thuế thu nhập doanh nghiệp áp dụng cho doanh nghiệp siêu nhỏ.”
Với đề xuất mới, người kinh doanh được trừ đi phần "sàn" không chịu thuế trước khi tính toán nghĩa vụ nộp ngân sách. Trong trường hợp không xác định được chi phí, người dân tiếp tục nộp theo tỷ lệ trên doanh thu (0,5%, 1%, 2% tùy ngành nghề) nhưng vẫn được hưởng cơ chế giảm trừ nói trên.
Bên cạnh câu chuyện của hộ kinh doanh, gánh nặng thuế đối với người làm công ăn lương cũng được sửa đổi. Tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Bộ Tài chính dự kiến trình phương án rút gọn Biểu thuế lũy tiến từng phần từ 7 bậc xuống còn 5 bậc.
Đáng chú ý, cơ quan soạn thảo đang xem xét điều chỉnh giảm mức thuế suất ở các bậc nhằm đảm bảo sự công bằng và khuyến khích người lao động. Cụ thể, phương án điều chỉnh giảm mức thuế suất 15% xuống 10% và mức 25% xuống 20%.
Với biểu thuế mới này, tất cả các cá nhân đang nộp thuế ở các bậc hiện tại đều sẽ được giảm nghĩa vụ thuế so với quy định cũ. Đặc biệt, tình trạng thuế tăng đột ngột tại một số bậc (như bậc 2, bậc 3) trong các đề xuất trước đó đã được khắc phục, đảm bảo tính hợp lý và lũy tiến đều đặn hơn.
Dự thảo Luật sửa đổi lần này đã thể chế hóa các chủ trương của Đảng tại các Nghị quyết của Bộ Chính trị về an sinh xã hội. Theo đó, hàng loạt khoản thu nhập sẽ được bổ sung vào diện miễn thuế, giảm thuế, phản ánh đúng hơi thở cuộc sống và nhu cầu thực tế của người lao động.
Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, hoàn thiện quy định miễn thuế đối với các khoản thu nhập từ quỹ hưu trí tự nguyện, tiền lương làm thêm giờ, làm việc ban đêm, tiền lương trả cho những ngày không nghỉ phép, trợ cấp thôi việc, mất việc làm do doanh nghiệp chi trả... Một điểm sáng khác trong dự thảo lần này là việc bổ sung quy định người nộp thuế được trừ một số khoản chi phí thiết yếu (như y tế, giáo dục trước khi tính thuế) và giao Chính phủ quy định chi tiết để đảm bảo linh hoạt, phù hợp với tình hình kinh tế-xã hội từng thời kỳ./.
