Bộ GTVT nêu lý do chưa đầu tư, nâng cấp mở rộng hàng loạt đường quốc lộ
Bộ Giao thông Vận tải vừa có phản hồi lý do việc chưa đầu tư nâng cấp, cải tạo hàng loạt các tuyến quốc lộ ở nhiều tỉnh và cam kết có kế hoạch duy tu, sửa chữa, bảo trì nhằm đảm bảo khai thác an toàn.
Liên quan đến việc nhiều đoạn tuyến quốc lộ tại một số tỉnh đã xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, Bộ Giao thông Vận tải vừa nêu ra lý do chưa thể đầu tư, cải tạo, nâng cấp các dự án này.
Phản hồi về kiến nghị đầu tư, nâng cấp Quốc lộ 4H đoạn qua tỉnh Lai Châu, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 4H có tổng chiều dài khoảng 400km, đoạn qua tỉnh Lai Châu có chiều dài khoảng 170km, quy mô đường cấp 4 với 2 làn xe.
Khẳng định về sự cần thiết đầu tư Quốc lộ 4H đoạn qua tỉnh Lai Châu nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội địa phương; phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ và quy hoạch tỉnh Lai Châu, tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải thừa nhận do khó khăn về nguồn lực nên bộ chưa thể bố trí vốn để đầu tư đoạn tuyến trong giai đoạn 2021-2025.
Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang thực hiện đầu tư dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc, dự kiến hoàn thành năm 2025; đang chuẩn bị đầu tư công trình hầm Khau Co và cải tạo, nâng cấp các tuyến Quốc lộ 4D và Quốc lộ 12 kết nối thành phố Lai Châu đến cửa khẩu Ma Lù Thàng để tìm kiếm, huy động nguồn vốn để đầu tư vào thời điểm thích hợp.
Với Quốc lộ Quốc lộ 34 và Quốc lộ 280 đoạn qua địa bàn tỉnh Hà Giang, phía Bộ Giao thông Vận tải thông tin, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 34 có tổng chiều dài 265km, đoạn qua tỉnh Hà Giang dài khoảng 72km, quy mô đường cấp 4, có 2-4 làn xe; Quốc lộ 280 có tổng chiều dài 173km, đoạn qua tỉnh Hà Giang dài khoảng 28km, quy mô đường cấp 4 và 2 làn xe.
“Các tuyến quốc lộ nêu trên nhằm kết nối tỉnh Hà Giang với Cao Bằng và Tuyên Quang để đáp ứng nhu cầu vận tải, hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội; phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ và quy hoạch các tỉnh nhưng do khó khăn về nguồn lực nên Bộ Giao thông Vận tải chưa thể bố trí vốn để đầu tư các tuyến quốc lộ trong giai đoạn 2021-2025,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay.
Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Hà Giang, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ Giao thông Vận tải đang chuẩn bị đầu tư tuyến cao tốc nối đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai với Hà Giang; đã hoàn thành đưa vào khai thác Quốc lộ 279 đoạn Việt Vinh-Nghĩa Đô.
Với kiến nghị cải tạo, nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 48D đoạn qua tỉnh Nghệ An, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 48D từ cảng Đông Hồi đến huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An dài 166km, quy mô cấp 3-4, với 2-4 làn xe. Hiện nay, do khó khăn về nguồn lực nên Bộ Giao thông Vận tải chưa thể bố trí vốn để đầu tư Quốc lộ 48D trong giai đoạn 2021-2025.
Để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Cục Đường bộ Việt Nam triển khai sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường, hệ thống an toàn giao thông... trong các năm 2022-2023 với kinh phí khoảng 160 tỷ đồng, năm 2024 khoảng 50 tỷ đồng để tiếp tục duy tu, sửa chữa, bảo đảm khai thác an toàn và tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân.
Trong bối cảnh nguồn lực còn hạn chế, trước mắt, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam có kế hoạch bảo trì, sửa chữa các tuyến quốc lộ nêu trên để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong khu vực.
Trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung giai đoạn 2026-2030, căn cứ vào khả năng cân đối nguồn lực, nguyên tắc bố trí vốn theo quy định, Bộ Giao thông Vận tải sẽ xem xét để sớm đầu tư các quốc lộ này./.