Bà Nguyễn Thúy Anh được bầu làm Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Pháp

Bà Nguyễn Thúy Anh, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội được bầu làm Chủ tịch Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Pháp khóa VII, nhiệm kỳ 2023-2028.

Các đại biểu thảo luận bên lề đại hội. (An Đăng - TTXVN)

Bà Nguyễn Thúy Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Pháp khóa VII, nhiệm kỳ 2023-2028.

Chiều 17/3, tại Hà Nội, Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Pháp đã tổ chức Đại hội khóa VII nhằm đánh giá kết quả hoạt động của hội trong nhiệm kỳ vừa qua, đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm và bầu Ban Chấp hành, các chức danh lãnh đạo hội cho nhiệm kỳ tới.

Tân Chủ tịch hội bày tỏ niềm vinh dự được toàn thể đại hội tín nhiệm. Ý thức được trách nhiệm to lớn được giao phó, kế thừa truyền thống vẻ vang 68 năm của hội, bà Nguyễn Thúy Anh cùng với Ban Chấp hành mới cam kết nỗ lực, quyết tâm không ngừng để hoàn thành các nhiệm vụ trong nhiệm kỳ 2023-2028 mà Đại hội đã nhất trí thông qua, nhằm hiện thực hóa mục tiêu chung là đưa hoạt động của Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Pháp lên một tầm cao mới, có nhiều đóng góp thiết thực vào công cuộc xây dựng, vun đắp và phát triển tình hữu nghị giữa hai đất nước, hai dân tộc.

['Văn hóa sẻ chia' dẫn lối cho tương lai quan hệ hữu nghị Việt-Pháp]

Chủ tịch hội khóa VII cho hay hướng mở rộng và phát triển công tác hội tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm hợp tác giữa hai nước như thương mại, đầu tư, du lịch, văn hóa, xã hội...

Hội sẽ phát huy vai trò làm cầu nối góp phần thúc đẩy phát triển hơn nữa sự hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là giữa các địa phương của hai nước, trên mọi lĩnh vực của quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Pháp phù hợp với các quy định của pháp luật; tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân Pháp đối với sự nghiệp xây dựng kinh tế, văn hóa, xã hội và bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ biển, đảo của Tổ quốc.

Bà Nguyễn Thúy Anh, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội phát biểu nhận nhiệm vụ. (Ảnh: Quochoi.vn)

Với tinh thần “Năng động, sáng tạo, hiệu quả,” đại hội đã đề ra nhiều giải pháp nhằm góp phần tăng cường, củng cố quan hệ đối tác chiến lược đi vào chiều sâu và thực chất hơn, hiệu quả hơn, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân, doanh nghiệp và địa phương của hai nước.

Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam bày tỏ sự vui mừng khi Đại hội diễn ra trong năm 2023 là năm đặc biệt trong quan hệ giữa Việt Nam và Pháp khi hai nước cùng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (12/4/1973-12/4/2023) và 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược (25/9/2013-25/9/2023).

Đại sứ Nguyễn Phương Nga hoan nghênh những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua và đề nghị trong nhiệm kỳ tới, hội cần tập trung vào các nhiệm vụ sau: Chủ động đề xuất sáng kiến, xây dựng chương trình hoạt động đối ngoại nhân dân; tích cực phối hợp với hơn 50 hội đoàn khác tại Pháp và châu Âu nhằm tiếp tục xây dựng, củng cố và phát triển mạng lưới đối tác, bạn bè quốc tế của Việt Nam; chú trọng công tác thông tin tuyên truyền đối ngoại, ứng dụng công nghệ thông tin để thông tin rộng rãi hơn nữa tới nhân dân Pháp, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Quang cảnh đại hội. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Đến dự và phát biểu tại đại hội, Đại sứ Pháp Nicolas Warnery điểm lại những thành tựu trong quan hệ hợp tác giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực, bao gồm cơ sở hạ tầng, giao thông-vận tải, năng lượng, không gian, giáo dục và văn hóa.

Ông Nicolas Warnery khẳng định Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam luôn hưởng ứng và tích cực hỗ trợ các hoạt động của Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Pháp nhằm góp phần củng cố tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược hướng tới tương lai mà lãnh đạo hai nước đã ký kết phù hợp với nguyện vọng của nhân dân hai nước.

“Đại hội lần thứ VII Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Pháp diễn ra trong bối cảnh quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Pháp đang phát triển tốt đẹp. Chúng tôi mong rằng toàn thể hội viên, các tổ chức, các doanh nghiệp và những người yêu quý đất nước và nhân dân Pháp sẽ hưởng ứng và tích cực đóng góp cho các hoạt động của Hội nhằm góp phần không ngừng và củng cố tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Pháp,” Đại sứ bày tỏ./.

Minh Thu (Vietnam+)