Tổng Giám đốc TTXVN: Đi đầu ứng dụng công nghệ trong tác phẩm báo chí

Tổng Giám đốc TTXVN cho rằng Hội Báo đã là dịp để những người làm báo trên cả nước lại hội tụ, giới thiệu những kết quả mình đã làm được trong năm qua và cùng chia sẻ, học hỏi lẫn nhau.

Hội Báo toàn quốc năm 2023 mang chủ đề "Đoàn kết-Chuyên nghiệp-Văn hóa-Sáng tạo" đã khai mạc ngày 17/3 tại Bảo tàng Hà Nội. Với các cơ quan báo chí, Hội Báo là cơ hội để quảng bá những sản phẩm báo chí gắn liền với hoạt động lao động, sáng tạo của các nhà báo trong đơn vị. Đây cũng là dịp để các nhà báo giao lưu, kết nối và tăng tương tác với bạn đọc.

Nhân dịp này, nhà báo Vũ Việt Trang, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam, đã chia sẻ về sự hưởng ứng của Thông tấn xã Việt Nam đối với chủ đề và các hoạt động tại Hội Báo.

Xu thế chuyển đổi số đậm nét

- Thưa Tổng Giám đốc, Hội Báo toàn quốc năm nay được tổ chức với quy mô lớn nhất từ trước đến này cùng nhiều hoạt động chuyên môn phong phú. Xin bà chia sẻ cảm nhận chung về ngày hội lớn của giới báo chí nước nhà?

Nhà báo Vũ Việt Trang: Hội Báo đã trở thành địa chỉ thân quen để mỗi dịp đầu năm, những người làm báo trên cả nước lại hội tụ về đây, giới thiệu những kết quả mình đã làm được trong năm qua và cùng chia sẻ, học hỏi những cách làm hay, sáng tạo của báo bạn.

Năm nay, xu thế chuyển đổi số được thể hiện đậm nét tại hầu hết các gian trưng bày. Điều đó cho thấy làm báo đa phương tiện, truyền tải thông tin trên các nền tảng số đã trở thành xu thế tất yếu của báo chí hiện đại.

- Thưa Tổng Giám đốc, năm nay chủ đề bao trùm của Hội Báo là “Đoàn kết-Chuyên nghiệp-Văn hóa-Sáng tạo” trong đó có hai điểm mới là Văn hóa và Sáng tạo. Bà có thể đánh giá như thế nào về chủ đề này?

Nhà báo Vũ Việt Trang: Trước tiên phải nói đến tính chuyên nghiệp. Đây là yếu tố giúp các sản phẩm của báo chí chính thống nói chung và của Thông tấn xã Việt Nam nói riêng khác biệt với các thông tin đang tràn lan trên “xa lộ” thông tin thật giả lẫn lộn.

Nhà báo Vũ Việt Trang, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam (thứ hai từ trái sang) dự lễ khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2023. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Tính đoàn kết đã được thể hiện rất rõ như bạn thấy ngày hôm nay, tất cả các cơ quan báo chí đã tụ hội dưới “mái nhà chung” của Hội Nhà báo Việt Nam, cùng dự Hội Báo toàn quốc. Tại đây, người làm báo có thể chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Tôi cho rằng đây là cơ hội tốt để tiếp thu cũng như chia sẻ kinh nghiệm, cách làm báo giữa các cơ quan báo chí.

Về hai điểm mới trong chủ đề năm nay là Văn hóa và Sáng tạo. Theo tôi, báo chí luôn luôn phải sáng tạo, có sáng tạo thì mới tạo ra những sản phẩm mới mẻ thu hút công chúng. Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí có trách nhiệm lan tỏa những giá trị tốt đẹp của Việt Nam. Yếu tố văn hóa đã được xác định là nền tảng để phát triển đất nước, tạo nên bản sắc riêng của Việt Nam.

[Báo chí tìm giải pháp thích ứng trong thời đại công nghệ bùng nổ]

Trong giai đoạn nào cũng vậy, văn hóa là nền tảng để báo chí giữ vững được tôn chỉ mục đích hoạt động. Còn sáng tạo chính là động lực để báo chí luôn mang đến những điều mới mẻ, hấp dẫn với công chúng.

Đối với Thông tấn xã Việt Nam, cả 4 yếu tố như chủ đề Hội Báo đã nêu đều rất quan trọng trong cách tổ chức, vận hành. Đặc biệt, Văn hóa và Sáng tạo là hai yếu tố song hành để mỗi sản phẩm báo chí là kết tinh của những giá trị văn hóa về con người và môi trường làm việc cùng với việc ứng dụng những công nghệ hiện đại để làm mới những chủ đề thông tin và những cách làm vốn đã quen thuộc.

Trải nghiệm trường quay ảo của TTXVN 

- Xin bà cho biết rõ hơn về không gian trưng bày của Thông tấn xã Việt Nam có những điểm nhấn gì đặc biệt?

Nhà báo Vũ Việt Trang: Văn hóa là yếu tố bao trùm và được triển khai nhuần nhuyễn trong mọi hoạt động của Thông tấn xã Việt Nam trong suốt dòng chảy lịch sử gần 8 thập kỷ của mình.

Trên pano chính của gian trưng bày Thông tấn xã Việt Nam, khách tham qua có thể thấy toàn bộ quá trình hình thành và phát triển của ngành với rất nhiều sản phẩm, loại hình thông tin. Đáng chú ý có hình ảnh bản tin đầu tiên mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉnh sửa.

Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi tham quan gian trưng bày của Thông tấn xã Việt Nam tại Hội Báo toàn quốc năm 2023. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Không gian trưng bày phản ánh niềm vinh dự và tự hào của với người làm báo Thông tấn xã Việt Nam về truyền thống tốt đẹp của ngành, đó là tinh thần luôn luôn sẵn sàng xông pha các mặt trận, có mặt trên mọi miền đất nước, tỏa đi khắp năm châu, dù ở địa bàn hiểm nguy vì bão lũ, thảm họa hay nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh; dù ở nơi biên viễn, đảo xa hay vùng chiến sự ở nước ngoài, với tinh thần của những nhà báo-chiến sỹ, các phóng viên thông tấn luôn sát cánh cùng lực lượng tuyến đầu để có những dòng tin, bức ảnh phản ánh chân thực cuộc sống, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thông tin chiến lược được Đảng và Nhà nước tin tưởng giao phó.

- Hội Báo không chỉ là ngày hội của những người làm báo mà còn là dịp để các tòa soạn tiếp cận với công chúng báo chí. Xin bà cho biết khu vực trưng bày của Thông tấn xã Việt Nam có sự tương tác và giới thiệu như thế nào cho độc giả dễ tiếp cận các sản phẩm thông tin của mình?

Nhà báo Vũ Việt Trang: Thông tấn xã Việt Nam không chỉ giới thiệu những sản phẩm báo chí ứng dụng công nghệ số mà còn mang đến một không gian thu nhỏ về quá trình phát triển các sản phẩm báo chí của ngành, từ những ấn phẩm ban đầu, mà đến giờ nhiều bạn đọc vẫn còn ấn tượng, cho đến những sản phẩm megastory tích hợp các loại hình báo chí đa phương tiện.

Về hiện vật, chúng tôi trưng bày những phương tiện tác nghiệp vô cùng sơ khai như máy chữ thời kháng chiến chống Pháp, máy truyền tin thời kháng chiến chống Mỹ, các bộ may ảnh đã có mặt ở trong Chiến dịch mùa Xuân năm 1975 cho đến những thiết bị đa năng, hiện đại chẳng hạn như bộ flycam đã được sử dụng trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19.

Thông tấn xã Việt Nam luôn coi công chúng là trung tâm của sản phẩm báo chí, vì vậy đến với gian trưng bày của ngành, người xem, nhất là các bạn sinh viên sẽ được trải nghiệm trường quay ảo, được tác nghiệp như những người dẫn chương trình thực thụ.

Bên cạnh đó, các hoạt động giao lưu giữa thanh niên của Thông tấn xã Việt Nam và các sinh viên trường báo cũng sẽ là điểm nhấn của ngày hội để các bạn hiểu hơn về cơ quan thông tấn quốc gia của Việt Nam. Hy vọng nội dung và cách thức thể hiện như vậy có thể làm tăng thêm tình yêu của các bạn trẻ với nghề báo.

Không gian trưng bày của Thông tấn xã Việt Nam tại Hội Báo toàn quốc. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

- Thưa bà, Hội Báo toàn quốc năm nay có nhiều sự kiện xoay quanh vấn đề chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo. Xin bà cho hay Thông tấn xã Việt Nam đang ứng dụng trí tuệ nhân tạo như thế nào để công nghệ hỗ trợ hiệu quả và tích cực cho công tác báo chí?

Nhà báo Vũ Việt Trang: Thực tiễn làm báo ngày nay cho chúng ta thấy rằng chuyển đổi số hiệu quả chỉ khi chúng ta có một cơ sở dữ liệu dày dặn. Và đó phải là cả một quá trình tích lũy dữ liệu để chuyển đổi số có đủ sức mạnh mang lại giá trị cho cuộc sống.

Cụ thể như trí tuệ nhân tạo (AI). Đây là bước đột phá đang dần làm thay đổi cách nghĩ, cách làm của chúng ta. Để làm chủ được công nghệ, để công nghệ mang lại tiện ích cho chúng ta, chúng ta cần nắm được công nghệ, dùng trí tuệ của con người để tạo thêm giá trị gia tăng cho các ứng dụng số. Khi đó, công cụ AI sẽ có đủ năng lực để đáp ứng nhu cầu của chúng ta.

Thông tấn xã Việt Nam là một trong những cơ quan báo chí đi đầu về ứng dụng công nghệ, tận dụng sự phát triển của công nghệ để mang đến các sản phẩm báo chí hiện đại. Hiện nay, Thông tấn xã Việt Nam đang tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật để các đơn vị trong ngành có thể triển khai các nội dung riêng.

Quan điểm của Thông tấn xã Việt Nam trong việc ứng dụng công nghệ là sử dụng các sản phẩm có bản quyền, thứ hai là phải an toàn, thứ ba là không lạm dụng trí tuệ nhân tạo. Người làm báo có thể tranh thủ AI để tiết kiệm nhân sự, sản xuất tin bài nhanh hơn, nhưng tất cả vẫn phải nằm trong sự kiểm soát của con người, phải có “bàn tay” con người để có một sản phẩm hoàn thiện.

- Xin trân trọng cảm ơn bà!

Minh Thu (Vietnam+)