Argentina sẽ tiết kiệm được 3,2 tỷ USD nhờ quyết định mới của IMF

Trên tài khoản mạng xã hội X, Thứ trưởng Tài chính Argentina Pablo Quirno thông báo IMF vừa thông qua quyết định giảm tới 29,1% phí và phụ phí với toàn bộ khoản vay hiện tại của nước này.

Đồng peso của Argentina tại một ngân hàng ở Buenos Aires. (Ảnh: Reuters/TTXVN)

Ngày 11/10, Chính phủ Argentina đã hoan nghênh quyết định của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) liên quan tới việc giảm phụ phí từ các khoản nợ đến hạn phải trả và cho biết nước này sẽ tiết kiệm được 3,2 tỷ USD.

Theo phóng viên TTXVN tại Buenos Aires, trên tài khoản mạng xã hội X, Thứ trưởng Tài chính Argentina Pablo Quirno thông báo IMF vừa thông qua quyết định giảm tới 29,1% phí và phụ phí với toàn bộ khoản vay hiện tại của nước này.

Chính sách được IMF thông qua ngày 11/10 sẽ có hiệu lực từ 1/11 tới. Các nước hiện vay nợ IMF nhiều nhất và cũng phải trả khoản phụ phí rất lớn, như trường hợp của Argentina và Ukraine, sẽ được hưởng lợi đáng kể.

Kể từ năm 2016 tới nay, đây là lần đầu tiên, IMF quyết định xem xét lại chính sách phí và phụ phí do lãi suất toàn cầu tăng cao khiến chi phí đi vay của các nước tăng nhiều.

Nhờ việc giảm phí này, số quốc gia dự kiến phải thanh toán phụ phí trong năm tài khóa 2026 cho IMF sẽ giảm từ 20 nước xuống còn 13 nước.

Cùng ngày, Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva tuyên bố mặc dù đã giảm phí và phụ phí các khoản vay nợ, nhưng các nước vẫn sẽ phải đóng phí bởi đây là phần thiết yếu trong khuôn khổ hợp tác tín dụng và quản lý rủi ro của tổ chức tài chính này, nơi tất cả các thành viên đóng góp và đều có thể hưởng lợi từ sự hỗ trợ khi họ cần.

Vào năm 2018, dưới thời Tổng thống Mauricio Macri (2015-2019), IMF đã cho Argentina vay khoản tín dụng 45 tỷ USD. IMF luôn đưa ra các điều kiện tài chính, kinh tế cụ thể và khắt khe để có thể duy trì một thỏa thuận cơ cấu lại nợ với Argentina, và sẽ xem xét việc đáo nợ 3 tháng một lần.

Theo dữ liệu chính thức tính tới quý 1 năm nay, Argentina nợ IMF tới gần 43 tỷ USD.

Dưới thời Chính phủ Tổng thống Alberto Fernández (2019-2023), người tiền nhiệm của Chính phủ Tổng thống Mauricio Macri hiện nay, Argentina nhiều lần yêu cầu IMF xem xét cắt giảm phụ phí phát sinh từ số tiền lãi quá hạn thanh toán của nước này.

Theo Thứ trưởng Quirno, trong 3 năm tới, Argentina sẽ được hưởng lợi nhiều từ quyết định mới của IMF, với khoản tiết kiệm hằng năm lên tới 1,1 tỷ USD.

Ông cũng cho rằng nhờ những nỗ lực và kết quả trong chính sách điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ Tổng thống Macri, IMF đã đưa ra quyết định nói trên.

Cuối tháng 9 vừa qua, tại cuộc họp của Nghị viện Khối thị trường chung Nam Mỹ (Parlasur), nhiều nghị sĩ Argentina cũng yêu cầu IMF xem xét lại vấn đề phụ phí bởi cho rằng nền kinh tế lớn thứ ba Mỹ Latinh là quốc gia bị tác động nặng nề nhất bởi vấn đề này và cũng là quốc gia mắc nợ IMF nhiều nhất./.