Vàng thế giới tăng giá, dự báo chạm ngưỡng 3.000 USD/ounce vào năm 2025

Chuyên gia dự báo giá vàng thế giới sẽ đạt đỉnh 3.000 USD/ounce vào năm 2025, do chịu tác động từ những căng thẳng địa chính trị, mối lo về lạm phát và các cuộc bầu cử vốn không chắc chắn.

Vàng miếng được giới thiệu tại sàn giao dịch vàng ở Seoul, Hàn Quốc. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Giá vàng thế giới tăng hơn 1% trong phiên giao dịch ngày 11/10, trong bối cảnh những dữ liệu kinh tế vừa được Mỹ công bố đã góp phần củng cố dự báo Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất vào tháng 11 tới.

Nhu cầu tìm kiếm tài sản "trú ẩn an toàn" để phòng ngừa rủi ro do căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông, cũng là nhân tố giúp vàng tăng giá.

Khép phiên cuối tuần này, giá vàng giao ngay tăng 1,1% lên 2.658,42 USD/ounce. Đây là phiên thứ hai liên tiếp giá vàng tăng, sau 6 phiên giảm giá. Trong khi đó, giá vàng giao kỳ hạn của Mỹ cũng tăng hơn 1,4%, lên 2.676,30 USD/ounce.

Chiến lược gia cao cấp về thị trường tại RJO Futures, Daniel Pavilonis nhận định, nền kinh tế Mỹ vẫn tương đối mạnh, nhưng Fed vẫn đang hướng tới động thái giảm lãi suất, vì một số lĩnh vực trong nền kinh tế đã chậm lại đáng kể, như bất động sản.

Chỉ số giá sản xuất (PPI) của Mỹ không đổi trong tháng 9/2024, cho thấy triển vọng lạm phát vẫn thuận lợi. Diễn biến này đang ủng hộ kịch bản Fed sẽ hạ lãi suất trong tháng 11 tới.

Nhà phân tích thị trường cao cấp tại Kitco Metals, Jim Wyckoff, nhận định số liệu PPI có lợi cho thị trường kim loại quý và cho thấy Fed có khả năng sẽ thực hiện hai đợt cắt giảm lãi suất nữa với quy mô 0,25 điểm phần trăm/lần trong năm nay.

Giá vàng đã trải qua một tuần biến động nhẹ, giảm trong những phiên đầu tuần khi các nhà đầu tư “án binh bất động,” chờ đợi các dữ liệu kinh tế Mỹ sắp công bố.

Tính đến ngày 9/10, giá vàng thế giới đã giảm 6 phiên liên tiếp. Tuy nhiên, bước sang ngày 10/10, giá vàng bắt đầu đảo chiều sau khi Mỹ công bố số liệu kinh tế mới nhất, góp phần củng cố kỳ vọng Fed giảm lãi suất và đem lại tín hiệu lạc quan cho các nhà đầu tư.

Chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ tăng nhẹ hơn dự kiến trong tháng 9/2024, nhưng mức tăng hàng năm là nhỏ nhất trong hơn ba năm rưỡi.

Chuyên gia Pavilonis dự báo giá vàng sẽ đạt đỉnh 3.000 USD/ounce vào năm 2025, do chịu tác động từ những căng thẳng địa chính trị, mối lo về lạm phát và các cuộc bầu cử vốn không chắc chắn.

Trên thị trường các thị trường kim loại quý khác, giá bạc giao ngay tăng 1,1% trong phiên giao dịch ngày 11/10, lên 31,54 USD/ounce và giá bạch kim tăng 1,9%, đạt 986,15 USD/ounce.

Trong khi đó, giá palladium giảm 0,5%, xuống 1.063,55 USD/ounce. Tính chung cả tuần, giá bạc và bạch kim đều đang đi xuống, trong khi giá palladium tăng gần 5%./.