Ấn Độ và Nga có thể "ưu tiên phát triển các cơ chế chuyển tiền nhanh chóng"

Sáng kiến thúc đẩy cơ chế thanh toán mới đã "trở nên cấp bách" sau khi Nga không còn nằm trong SWIFT và thương mại song phương Nga-Ấn Độ gia tăng đáng kể, kể từ khi bùng nổ cuộc xung đột ở Ukraine.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi phát biểu với báo giới tại New Delhi. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tại hội nghị thượng đỉnh thường niên Ấn Độ-Nga dự kiến diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm Moskva của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi từ ngày 8-9/7, ông Modi và Tổng thống nước chủ nhà Vladimir Putin có thể sẽ ưu tiên phát triển các cơ chế chuyển tiền nhanh chóng và hiệu quả giữa hai quốc gia.

Theo tờ Economic Times, sáng kiến này đã trở nên cấp bách sau khi Nga không còn nằm trong Hiệp hội viễn thông tài chính liên ngân hàng toàn cầu (SWIFT) và sự gia tăng đáng kể trong thương mại song phương kể từ khi bùng nổ cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Tờ báo cho biết thêm ông Modi và ông Putin cũng dự kiến thăm dò khả năng sử dụng tiền tệ quốc gia cho khách du lịch và sinh viên, bao gồm cả việc tích hợp thẻ RuPay ở Nga và thẻ MiR ở Ấn Độ.

Trong khi 60% giao dịch thương mại Ấn Độ-Nga được thực hiện bằng tiền tệ quốc gia, sự vắng mặt của SWIFT đã làm nổi bật nhu cầu về các giải pháp thanh toán theo thời gian thực và nhanh hơn. Các nhà lãnh đạo dự kiến nỗ lực thiết lập một cơ chế đặc biệt để giải quyết vấn đề này.

SWIFT là kênh chính cho các giao dịch ngân hàng xuyên biên giới. Giá trị trao đổi thương mại giữa Ấn Độ và Nga đạt 65,7 tỷ USD trong năm tài chính kết thúc vào tháng Ba vừa qua, tăng 33% so với năm trước.

Cả hai nước đều đặt mục tiêu thúc đẩy hiệp ước đầu tư song phương và hoàn tất hiệp định thương mại tự do với Liên minh kinh tế Á-Âu do Moskva đứng đầu.

Các kế hoạch đang được tiến hành nhằm thúc đẩy xuất khẩu của Ấn Độ sang Nga trong các lĩnh vực như nông nghiệp, sản xuất, dược phẩm và dịch vụ.

Theo một quan chức cấp cao Ấn Độ, các cuộc thảo luận giữa Chính phủ Ấn Độ và Chỉnh phủ Nga nhằm vận hành và phát triển tuyến hàng hải Chennai-Vladivostok đã diễn ra sôi nổi vào tuần trước, ngay trước thềm chuyến thăm Nga của Thủ tướng Narendra Modi.

Dự kiến, Bộ trưởng Cảng, Vận tải và Đường thủy Ấn Độ Sarbananda Sonowal sẽ thăm Nga trong tháng 9/2024 để tham gia Diễn đàn Kinh tế Phương Đông.

Trước đó, một phái đoàn doanh nhân và quan chức chính phủ từ Nga sẽ đến thăm Mumbai vào tháng 8/2024.

Năm 2019, trong chuyến thăm của ông Modi với tư cách khách mời chính tại Diễn đàn kinh tế phương Đông của Nga, Ấn Độ đã công bố hạn mức tín dụng trị giá 1 tỷ USD cho vùng Viễn Đông./.