Giá cổ phiếu của Tesla đã khép lại một tuần giao dịch ấn tượng

Cổ phiếu của Tesla đóng cửa hôm 5/7 ở mức 251,55 USD, tăng 2,08% so với phiên trước; đợt tăng mới nhất được khơi dậy nhờ báo cáo số lượng xe giao trong quý 2 vừa qua cao hơn mong đợi của hãng.

Phòng trưng bày của Tesla ở California, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Giá cổ phiếu của Tesla đã khép lại một tuần giao dịch ấn tượng với mức tăng lên tới 27%, giúp xóa sạch khoản lỗ từ đầu năm tới nay của cổ phiếu hãng xe điện này.

Cụ thể, cổ phiếu của Tesla đóng cửa hôm 5/7 ở mức 251,55 USD, tăng 2,08% so với phiên trước. Đợt tăng mới nhất được khơi dậy nhờ báo cáo số lượng xe được giao trong quý 2 vừa qua cao hơn mong đợi của hãng.

Mặc dù lượng xe được giao vẫn giảm 4,8% so với cùng kỳ một năm trước, nhưng mức giảm này thấp hơn so với con số của quý đầu tiên và khiến các nhà đầu tư có lý do để lạc quan về triển vọng của Tesla trong nửa sau của năm 2024.

Tesla dự kiến sẽ công bố kết quả tài chính quý 2 năm nay vào ngày 23/7, sau giờ giao dịch của thị trường. Tỷ suất lợi nhuận gộp của mảng kinh doanh ôtô có thể sẽ là tâm điểm chú ý của thị trường.

Ngoài báo cáo thu nhập sắp tới, các nhà phân tích của công ty dịch vụ tài chính Cantor Fitzgerald kỳ vọng sự kiện Ngày Robotaxi của Tesla (dự kiến diễn ra vào đầu tháng Tám tới) sẽ là chất xúc tác cho cổ phiếu của hãng.

Tesla trước đây đã tiết lộ kế hoạch ra mắt chiếc taxi tự hành Robotaxi (hoặc Cybercab) vào ngày 8/8. Các nhà phân tích của Cantor Fitzgerald không cho rằng phân khúc này sẽ ra mắt trước năm 2027, nhưng họ thực sự kỳ vọng đây sẽ là một phân khúc kinh doanh có ý nghĩa đối với công ty về dài hạn.

Tuy nhiên, Cantor Fitzgerald dự đoán Tesla sẽ giao ít xe hơn trong năm nay so với năm ngoái. Công ty đặt mục tiêu giá 230 USD cho cổ phiếu Tesla và khuyến nghị nhà đầu tư mua cổ phiếu này.

Mặc dù Tesla đã phục hồi, nhưng cổ phiếu của hãng vẫn tụt hậu so với thị trường chung. Chỉ số công nghệ Nasdaq Composite đã tăng 22%, còn chỉ số tổng hợp S&P 500 tăng 17% tính từ đầu năm tới hiện tại. Với mức tăng mới nhất, cổ phiếu Tesla mới tiến 1,2% trong năm nay.

Trước đó vào tháng Tư vừa qua, cổ phiếu Tesla đã chạm mức thấp nhất trong 52 tuần là 138,80 USD sau chuỗi diễn biến đáng lo ngại: doanh số bán hàng trong lĩnh vực kinh doanh ôtô cốt lõi giảm trong quý đầu tiên, công ty thu hẹp quy mô thông qua sa thải hàng loạt và thông tin Tesla hủy bỏ kế hoạch sản xuất một chiếc ôtô gia đình giá rẻ tại nhà máy ở Texas.

Kể từ năm ngoái, Tesla đã đưa ra nhiều chương trình giảm giá và ưu đãi nhằm thu hút khách hàng đến với các dòng xe điện của mình, bao gồm cả những chiếc sedan Model 3 phổ thông, xe crossover Model Y, những chiếc sedan Model S cao cấp đắt tiền và những chiếc xe thể thao đa dụng (SUV) Model X.

Cuối năm ngoái, Tesla bắt đầu bán chiếc ôtô bán tải Cybertruck chạy bằng điện.

Một tài khoản của Tesla Cybertruck trên trang mạng xã hội X hôm 4/7 vừa qua đã đăng thông tin rằng Cybertruck đã trở thành chiếc xe bán tải chạy điện bán chạy nhất ở Mỹ trong quý 2 vừa qua./.