39 cuộc đối thoại: Người trẻ nên sống như thế nào trong thời đại mới?

Thông qua những chia sẻ trong cuốn sách, bạn đọc có thể hiểu hơn về lẽ đời, lẽ người và từ đó, có thể tích lũy thêm hành trang để bước vào một đời sống với muôn nẻo thách thức.

Cuốn sách do Nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Đất nước ta đã có cả một thời kỳ dài cha ông sống theo lý tưởng đấu tranh vì độc lập. Vậy nhiệm vụ của người trẻ lúc này là phải làm gì để xứng đáng với quá khứ hào hùng của dân tộc? Đó chính là điều nhà báo Phan Đăng đặt ra trong cuốn sách mới xuất bản: “39 cuộc đối thoại cho người trẻ.”

Qua cuốn sách, tác giả đặt nhiều câu hỏi: Người trẻ cần hiểu gì về những thăng trầm dân tộc? Cần biết gì về thời đại mình đang sống? Người trẻ nên sống như thế nào trong thời đại mới? Chúng ta phải học ra sao để chung sống với những sản phẩm công nghệ ngày càng thông minh hơn?

Cuốn sách mang đến câu chuyện của 39 nhân vật đã bước qua tuổi trẻ. Bằng vốn sống và kinh nghiệm của mình, họ sẽ cùng tác giả phân tích những vấn đề nổi cộm trong xã hội đương đại dưới góc nhìn nhiều chiều, soi chiếu từ nhiều khía cạnh khác nhau.

Nhà báo Phan Đăng. (Ảnh: NVCC)

Đó là 39 cuộc đối thoại mang những thông điệp muốn sẻ chia, được chắt lọc từ kinh nghiệm và vốn sống dạn dày của 39 trí thức thuộc những thế hệ khác nhau, như giáo sư-tiến sỹ Trần Ngọc Vương, phó giáo sư-tiến sỹ Nguyễn Lân Hiếu… đến những người từng gây tiếng vang trên thế giới như tiến sỹ toán học Lê Bá Khánh Trình, "start-up công nghệ" Phạm Kim Hùng; những nghệ sỹ đầy sức ảnh hưởng như ca sỹ Tùng Dương, nhà văn Nguyễn Bình Phương hay Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng…

Chia sẻ về cuốn sách, ông Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch Hội đồng Quản trị FPT Telecom cho rằng tác giả Phan Đăng đã rất may mắn vì có cơ hội trò chuyện với những nhân vật trong sách. Song, ông khẳng định các độc giả trẻ càng may mắn hơn khi mà chỉ với một cuốn sách không quá dày, các bạn đã tiếp cận được lượng kiến thức có lẽ phải dành hàng thập kỷ trong cuộc đời cũng khó lòng hiểu đủ.

“Cả cuốn sách là chuỗi những câu hỏi về niềm tin, về những lựa chọn trong bối cảnh không ngừng biến đổi, ranh giới giữa sự tử tế, chân thật với tiêu cực, mục nát quá đỗi mong manh. Tôi tin chắc rằng các bạn sẽ tìm thấy con đường của riêng mình, để trả lời những câu hỏi đơn giản nhất nhưng cũng đầy chất triết học nhất,” ông Hoàng Nam Tiến chia sẻ./.

Minh Thu (Vietnam+)