Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ V: Nhiều sách tái bản lọt vào đề cử

Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ V-năm 2022 có nhiều sách tái bản lọt vào danh sách đề cử. Đáng chú ý, trong số đó có những cuốn gây tranh cãi về chất lượng trong lần in đầu.

Khác với những mùa giải trước, năm nay là lần đầu tiên Ban tổ chức Giải thưởng Sách quốc gia công bố danh sách đề cử, trong số đó có nhiều cuốn là sách tái bản như “Cô bé nhìn mưa” (tác giả Đặng Thị Hạnh) xuất bản lần đầu năm 2008 và “Văn minh vật chất của người Việt” (tác giả Phan Cẩm Thượng) xuất bản lần đầu năm 2011…

Đó là thông tin ông Hoàng Phong Hà, Phó Chủ tịch thường trực Hội Xuất bản Việt Nam cung cấp tại buổi họp báo Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ V-năm 2022 vào chiều 27/9 tại Hà Nội.

“Theo tiêu chí xét giải, sách tham dự là sách được xuất bản lần đầu và sách tái bản chưa được xét giải. Do đó, việc sách tái bản tham dự giải là phù hợp với quy chế, điều lệ,” ông Hà cho biết.

Quang cảnh buổi họp báo. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Nhiều phóng viên băn khoăn khi một số cuốn sách từng bị giới chuyên môn chỉ ra nhiều lỗi sai trong lần xuất bản trước, nay lại xuất hiện trong danh sách đề cử. Đại diện Ban tổ chức khẳng định rằng sách đã được bổ sung, chỉnh sửa trong các lần tái bản và đã được các chuyên gia cân nhắc kỹ lưỡng trong quá trình chấm giải.

[Chính phủ phê duyệt Chương trình Sách quốc gia giai đoạn 2022-2026]

Qua hai vòng sơ khảo và chung khảo, Hội đồng đã thống nhất trao giải cho 26 cuốn sách, bộ sách, trong đó có 1 giải A (ở hạng mục Sách khoa học xã hội và nhân văn), 9 giải B và 16 giải C.

Như vậy, trong 5 mùa giải liên tiếp, Giải thưởng Sách quốc gia không tìm được tác phẩm nào xứng đáng trao giải đặc biệt và không có năm nào Hội đồng giải thưởng có thể trao giải A cho cả 5 hạng mục.

Giải thưởng Sách quốc gia là giải thưởng cấp Nhà nước được tổ chức hàng năm, trao giải cho những cuốn sách, bộ sách có giá trị nổi bật về nội dung tư tưởng, tri thức, thẩm mỹ, nhằm tôn vinh tác giả, dịch giả, các nhà khoa học và những người làm công tác xuất bản. Giải thưởng góp phần phát hiện, lưu giữ, quảng bá những tác phẩm có giá trị đến với đông đảo bạn đọc; thúc đẩy sự nghiệp xuất bản phát triển đúng định hướng và phù hợp với xu thế hội nhập.

Theo quy định, cơ cấu giải thưởng gồm giải A, giải B và giải C, trao cho 5 mảng sách: Chính trị, kinh tế; Khoa học tự nhiên và công nghệ; Khoa học xã hội và nhân văn; Văn hóa, văn học và nghệ thuật; Thiếu nhi. Ngoài ra còn có giải thưởng đặc biệt cho cuốn sách, bộ sách xuất sắc nhất trong các mảng sách.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông còn cho phép, tùy theo chất lượng sách tham gia dự giải mà có thể tăng số lượng giải thưởng. Tuy nhiên, đến nay, chưa có mùa giải nào Ban tổ chức tìm được cuốn sách, bộ sách đạt yêu cầu để trao giải đặc biệt và chưa có mùa giải nào có đủ 5 giải A cho 5 mảng sách.

Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) Nguyễn Nguyên. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) Nguyễn Nguyên cho biết các hội đồng chấm sơ khảo, chung khảo và Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia đã làm việc thận trọng, nghiêm túc, khách quan và đã lựa chọn được những cuốn sách tiêu biểu, có giá trị cao để trao giải.

“Các cuốn sách, bộ sách đạt giải được đánh giá là những tác phẩm giàu tính sáng tạo, mang tinh thần nhân văn sâu sắc, những công trình nghiên cứu khoa học hết sức công phu, nghiêm túc, có nhiều giá trị khoa học, xã hội và thực tiễn cao,” ông Nguyễn Nguyên khẳng định.

Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ V giữ nguyên giá trị giải với 100 triệu đồng cho giải A, 50 triệu đồng cho giải B, 30 triệu đồng cho giải C.

Lễ trao giải sẽ diễn ra vào tối 3/10 tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam, 58 Quán Sứ, Hà Nội./.

Minh Thu (Vietnam+)