Tiền Giang: Thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng

Thực hiện các chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị, những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tiền Giang luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng, thân thế, sự nghiệp và những cống hiến của các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước và lãnh đạo tiền bối tiêu biểu.

Hội thảo khoa học “Chiến thắng Ấp Bắc - Tầm vóc, ý nghĩa và bài học lịch sử trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước” được tổ chức tại tỉnh Tiền Giang, góp phần quan trọng vào công tác giáo dục truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc cho các thế hệ cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân, nhất là thế hệ hệ trẻ.

Các cấp ủy đảng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tổ chức các hoạt động tuyên truyền sâu rộng các sự kiện lịch sử quan trọng, các ngày kỷ niệm lớn của đất nước; đã hướng dẫn, biên tập, gửi 38 Đề cương tuyên truyền về thân thế, sự nghiệp và những cống hiến của các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tiền bối tiêu biểu theo Kết luận 88-KL/TW của Bộ Chính trị.

Hàng năm, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tiền Giang xây dựng kế hoạch tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên, kế hoạch tuyên truyền đối với từng ngày lễ kỷ niệm, sự kiện quan trọng, đồng thời hướng dẫn, định hướng để các tổ chức cơ sở đảng tổ chức thông tin, tuyên truyền trong nội bộ và nhân dân. Hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng như thông qua Hội nghị Báo cáo viên, sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt các tổ chức chính trị - xã hội, trên Báo Ấp Bắc, Đài Phát thanh - Truyền hình, Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, các phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền cổ động trực quan; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”; các phong trào thi đua yêu nước,…

Từ năm 2014 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức gần 2.000 buổi chiếu phim lưu động về thân thế, sự nghiệp và những cống hiến của các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước và lãnh đạo tiền bối tiêu biểu, phục vụ trên 400 ngàn người dân. Các bộ phim do Cục Điện ảnh cung cấp, như: Đồng chí Trường Chinh - “Những dấu ấn lịch sử”; Tổng Bí thư Trần Phú; Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Một huyền thoại; Chủ tịch Tôn Đức Thắng - Một nhân cách lớn, Tôn Đức Thắng một đời liêm khiết; đồng chí Võ Văn Kiệt - Nhà lãnh đạo xuất sắc,…

Tiền Giang hiện có 2 Nhà tưởng niệm (Nhà tưởng niệm đồng chí Nguyễn Thị Thập tại Đình Long Hưng, xã Long Hưng, huyện Châu Thành và Nhà tưởng niệm đồng chí Phan Văn Khỏe tại ấp Mỹ Bình, xã Mỹ Hạnh Đông, thị xã Cai Lậy) và 184 di tích được xếp hạng (21 di tích cấp quốc gia, 1 di tích cấp quốc gia đặc biệt, 162 di tích cấp tỉnh). Việc trùng tu, tôn tạo, bảo tồn, phát huy giá trị các di tích lịch sử luôn được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện tốt, góp phần giáo dục truyền thống dân tộc, truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng tại địa phương. Các di tích lịch sử - văn hóa có quy mô lớn được chính quyền địa phương quản lý, bảo vệ, trùng tu, sửa chữa; thường xuyên mở cửa phục vụ khách tham quan. Tại các khu di tích lịch sử - văn hóa, nhà lưu niệm đều thành lập ban, tổ quản lý.

Di tích Chiến thắng Ấp Bắc (xã Tân Phú, thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang).

Nhìn chung, các cấp ủy đảng luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, quán triệt, tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước, kỷ niệm ngày sinh các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tiền bối tiêu biểu. Các hoạt động chào mừng ngày lễ, kỷ niệm được thực hiện trang trọng, tiết kiệm, hiệu quả. Thông qua công tác tuyên truyền góp phần tái hiện chân thực, sinh động, khách quan, toàn diện về lịch sử cách mạng, về thân thế, sự nghiệp và những cống hiến của các đồng chí lãnh đạo chủ chốt, lãnh đạo tiền bối tiêu biểu đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc; giáo dục truyền thống cách mạng cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. Qua đó, khơi dậy lòng yêu nước, thể hiện tình cảm và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, nâng cao niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Công tác tuyên truyền được thể hiện với nhiều hình thức, phương pháp phong phú, đa dạng, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm. Kịp thời nắm bắt diễn biến tư tưởng trong cán bộ, đảng viên, dư luận trong nhân dân liên quan đến các sự kiện, các hoạt động kỷ niệm, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch xuyên tạc lịch sử, phủ định vài trò lãnh đạo của Đảng và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của nước ta. 

Tấn Quân

Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang