Thực trạng và nhận thức mới về công tác tuyên giáo trong giai đoạn hiện nay

Đây là chủ đề Toạ đàm khoa học do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức ngày 21/2, dưới sự chủ trì của đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương.

Đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại buổi tọa đàm.

Phát biểu đề dẫn tại Tọa đàm, đồng chí Lại Xuân Môn nhấn mạnh, việc nghiên cứu đánh giá đúng, trúng thực trạng công tác tuyên giáo hiện nay để làm rõ được những mặt mạnh, ưu điểm; từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm, tìm ra những hạn chế, thiếu sót và nguyên nhân để khắc phục nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên giáo trong thời gian tới là rất cần thiết.

Theo đồng chí Lại Xuân Môn, trong quá trình lãnh đạo, nhận thức, tư duy của Đảng về công tác tuyên giáo không ngừng được phát triển, đổi mới, nhằm đáp ứng với tình hình, yêu cầu đòi hỏi của thực tiễn qua từng thời kỳ cách mạng. Hiện nay, bối cảnh tình hình thế giới, khu vực và trong nước có nhiều diễn biến mới phức tạp, khó đoán định, đan xen những thời cơ, thuận lợi và thách thức, đặt ra nhiều vấn đề mới cho công tác tuyên giáo đòi hỏi cần phải bám sát và phân tích sâu sắc thực tiễn để tìm lời giải sáng rõ về lý luận cho những vấn đề mới mà thực tiễn đặt ra.

Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng cũng đã nêu rõ: “Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức công tác tư tưởng theo hướng chủ động, thiết thực, kịp thời và hiệu quả; nâng cao tính chiến đấu, tính giáo dục, tính thuyết phục trong tuyên truyền, học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nắm chắc, dự báo đúng, kịp thời các vấn đề tư tưởng trong Đảng, trong xã hội. Chú trọng định hướng, nắm bắt dư luận xã hội…”. Do vậy, cần phải chủ động nghiên cứu, định hình công tác tuyên giáo về nội dung, về phương thức để đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn đặt ra.

Thông qua buổi tọa đàm nhằm phát huy trí tuệ, sự đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học để đánh giá thực trạng công tác tuyên giáo, định hướng nội dung, phương thức công tác trong giai đoạn hiện nay, tạo cơ sở quan trọng để xây dựng định hướng chiến lược công tác tuyên giáo đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên giáo thời gian tới.

Đồng chí Đào Duy Quát, nguyên Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương phát biểu tham luận tại tọa đàm.

Với tinh thần đó, Tọa đàm khoa học “Thực trạng và nhận thức mới về công tác tuyên giáo trong giai đoạn hiện nay” đã tập trung phân tích thực trạng, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm của công tác tuyên giáo trên các lĩnh vực: Tuyên truyền, lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, lịch sử Đảng, báo chí, xuất bản, văn hóa, văn nghệ, thông tin đối ngoại, dư luận xã hội, khoa giáo. Trong đó phân tích, làm rõ những kết quả đạt được, những kinh nghiệm, mô hình hay, cách làm sáng tạo của công tác tuyên giáo trên các mặt, các lĩnh vực.

Các nhà chuyên gia, nhà khoa học và các đại biểu cũng dành nhiều thời gian để làm rõ những yêu cầu đặt ra, nhất là những yêu cầu mới từ thực tiễn đòi hỏi phải đổi mới về nội dung, phương thức của công tác tuyên giáo trong tình hình hiện nay. Đồng thời, đề xuất các giải pháp, kiến nghị thiết thực, khả thi nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả để ngành Tuyên giáo tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp cách mạng trong thời gian tới./.