Phát huy sức mạnh giá trị văn hóa, con người, phát triển Thái Bình nhanh, bền vững

Để phát triển Thái Bình nhanh, bền vững, thì việc phát huy các giá trị văn hóa, sức mạnh con người Thái Bình, làm cho các giá trị đó mãi là hành trang, là cội rễ, động lực và trở thành sức mạnh nội sinh của sự phát triển là đòi hỏi khách quan, yêu cầu cấp thiết hiện nay.

Ngày 14/2, Tỉnh ủy Thái Bình tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt, triển khai Chuyên đề năm 2023 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phát huy sức mạnh giá trị văn hóa, con người, phát triển Thái Bình nhanh, bền vững”.

Hội nghị được kết nối trực tuyến tới 282 điểm cầu trong toàn tỉnh với hơn 23.000 đảng viên tham dự.

Tỉnh ủy Thái Bình tổ chức học tập, quán triệt Chuyên đề năm 2023.

Đây vừa là sự cụ thể hóa Chuyên đề học tập toàn khóa của Trung ương, Phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị văn hóa toàn quốc năm 2021; đồng thời tiếp nối tinh thần Nghị quyết 04-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX nhằm tăng cường giáo dục, phát huy truyền thống văn hóa, văn hiến, yêu nước, cách mạng của quê hương Thái Bình cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; khơi dậy khát vọng phát triển Thái Bình thành tỉnh phồn vinh, hạnh phúc.

Chuyên đề có 2 phần chính. Phần 1 khái quát tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa và yêu cầu xây dựng nền văn hóa mới, về con người và yêu cầu xây dựng con người. Chuyên đề cũng đã điểm lại những chỉ đạo quan trọng của Đảng trên lĩnh vực văn hóa, nhất là sau hơn 35 năm đổi mới để thấy trên cơ sở tiếp thu, kế thừa, phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa, con người, nhận thức của Đảng ta về văn hóa, xã hội, con người ngày càng toàn diện, sâu sắc hơn. Đặc biệt, Đại hội XIII của Đảng đã xác định những quan điểm, chủ trương mới, sâu sắc và toàn diện, đột phá về phát triển văn hóa, con người và nguồn nhân lực. Đây là đường hướng quan trọng để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta vững bước đi lên, lập những thành tựu mới trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam trong thời đại mới.

Phần 2 tập trung phân tích sâu những giá trị văn hóa, con người Thái Bình và việc thực hiện các giải pháp trọng tâm nhằm phát huy giá trị văn hóa, con người, góp phần phát triển Thái Bình nhanh, bền vững. Trên cơ sở phân tích bối cảnh, tình hình thế giới, trong nước và trong tỉnh, Chuyên đề khẳng định:“Để phát triển Thái Bình nhanh, bền vững, thì việc phát huy các giá trị văn hóa, sức mạnh con người Thái Bình, làm cho các giá trị đó mãi là hành trang, là cội rễ, động lực và trở thành sức mạnh nội sinh của sự phát triển là đòi hỏi khách quan, yêu cầu cấp thiết hiện nay”.

Từ đó đưa ra 5 giải pháp trọng tâm gồm: (1) Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu quê hương, đất nước của con người Thái Bình; (2) Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết gắn bó cộng đồng trong nhân dân; (3) Phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, xây dựng môi trường và đời sống văn hóa phong phú, đa dạng, văn minh, lành mạnh, hội nhập, phát triển bền vững; (4) Xây dựng hệ giá trị văn hóa và chuẩn mực con người Thái Bình mới, gắn kết chặt chẽ, hài hòa giữa giá trị truyền thống và giá trị hiện đại; (5) Đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền, quảng bá, giáo dục, phát huy các giá trị văn hóa, sức mạnh con người Thái Bình trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Cùng với các giải pháp là xác định trách nhiệm của các ngành, các tầng lớp nhân dân để triển khai hiệu quả các giải pháp trên.

Hội nghị được kết nối tới 282 điểm cầu trong toàn tỉnh.

Việc tổ chức học tập, quán triệt Chuyên đề năm 2023 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phát huy sức mạnh giá trị văn hóa, con người, phát triển Thái Bình nhanh, bền vững” và thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 151-KH/TU, ngày 02/02/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ giúp cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa, con người, nhân lên niềm tự hào về văn hóa, con người Thái Bình và khát vọng cống hiến của mỗi người vì sự phát triển nhanh, bền vững của tỉnh./.

Trần Thị Loan

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Bình