Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị chuyên đề “Những nội dung, điểm mới quan trọng của Luật Đất đai năm 2024”

Ngày 26/6, Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị chuyên đề “Những nội dung, điểm mới quan trọng của Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024”. Hội nghị được kết nối trực tuyến tại 265 điểm cầu, với sự tham dự của hơn 16.000 đại biểu.

Quang cảnh Hội nghị.

Tại Hội nghị, đồng chí Lê Minh Ngân, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã giới thiệu một số nội dung chính, nổi bật của Luật Đất đai năm 2024; chia sẻ cụ thể về những điểm mới trong 16 chương, 260 điều của Luật Đất đai năm 2024.

Đồng chí Thứ trưởng nhấn mạnh, Luật Đất đai năm 2024 là đạo luật quan trọng, tác động đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường của đất nước. So với Luật Đất đai năm 2013, Luật Đất đai năm 2024 có nhiều điểm mới, mang tính đột phá, đã đáp ứng yêu cầu hoàn thiện đồng bộ chính sách, pháp luật về quản lý và sử dụng đất phù hợp với thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; giải quyết tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn trong các chính sách, pháp luật có liên quan đến đất đai.

Trong thời gian qua, Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống văn bản hướng dẫn theo thẩm quyền; đẩy mạnh công tác tuyên truyền những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 đến nhiều đối tượng. Tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV, Chính phủ đã trình Quốc hội xem xét, cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 01/8/2024, sớm hơn 5 tháng so với kế hoạch ban đầu. Việc đưa Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực sớm hơn kế hoạch nhằm đáp ứng yêu cầu cấp bách của thực tế cuộc sống, góp phần khơi thông nguồn lực cũng như phát huy giá trị to lớn của nguồn lực đất đai, đáp ứng nguyện vọng của các địa phương, người dân và doanh nghiệp.

Đồng chí Lê Minh Ngân, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Báo cáo viên tại Hội nghị.

Thứ trưởng Lê Minh Ngân cũng đề nghị Thành phố Hồ Chí Minh cần tập trung xây dựng và sớm hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương. Từ đó, đảm bảo phát huy những chính sách mới của Luật Đất đai năm 2024, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững… của Thành phố.

Theo kế hoạch của Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, ngay sau Hội nghị, các cấp ủy trực thuộc Thành ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội; đội ngũ báo cáo viên các cấp và tuyên truyền viên cơ sở sẽ đẩy mạnh tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và người dân thành phố hiểu đúng, đầy đủ các quy định, nhất là những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024./.