Thái Bình: Đổi mới, nâng cao chất lượng nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng

Việc tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng thời gian qua được cấp ủy các cấp trên địa bàn tỉnh Thái Bình chú trọng triển khai với nhiều đổi mới, sáng tạo, qua đó tạo điều kiện thuận lợi để nghị quyết sớm đi vào cuộc sống và đạt hiệu quả thiết thực.

Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy và đại biểu dự hội nghị toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII tại điểm cầu Tỉnh ủy Thái Bình, ngày 21 - 22/7/2022.

Theo đồng chí Tô Sỹ Chức, Trưởng phòng Lý luận chính trị - Lịch sử Đảng, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Bình: Việc tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng trên địa bàn tỉnh thời gian qua được đổi mới, sáng tạo theo hướng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó hình thức học tập trực tuyến được ứng dụng rộng rãi ở các cấp. Hình thức này không chỉ mở rộng đối tượng tham gia mà còn tiết kiệm đáng kể về thời gian, kinh phí, phù hợp với xu thế phát triển của thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 góp phần đưa các nghị quyết nhanh chóng đi vào cuộc sống. Việc đôn đốc, kiểm tra, nắm bắt tình hình triển khai học tập, quán triệt nghị quyết đối với cấp ủy cấp dưới cũng thuận tiện hơn. Trong khoảng 2 năm trở lại đây, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu tổ chức thành công việc triển khai học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX bằng hình thức trực tuyến với 178 điểm cầu trong tỉnh; tổ chức tiếp sóng nhiều hội nghị quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết, chuyên đề lớn của trung ương tới các điểm cầu cơ sở, gần đây nhất là kết nối hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII với 303 điểm cầu và trên 32.000 cán bộ, đảng viên trong toàn tỉnh tham gia học tập. So với các hội nghị tiếp sóng trước đây thì số lượng điểm cầu và cán bộ, đảng viên tham gia học tập ngày càng được mở rộng.

Ông Nguyễn Ngọc Vũ, Chi bộ thôn Ngọc Minh, xã Quỳnh Hoàng (Quỳnh Phụ) chia sẻ: Nếu như trước đây các chỉ thị, nghị quyết sau khi ban hành phải mất thời gian khá lâu mới về đến cơ sở do phải qua nhiều cấp và hội nghị khác nhau thì từ khi hình thức học tập trực tuyến được áp dụng, thời gian được rút ngắn tối đa. Khi Trung ương, tỉnh tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết, đảng viên ở cơ sở cũng nắm bắt được luôn. Các cấp cơ sở không phải tổ chức các hội nghị như trước đây, giúp tiết kiệm chi phí. Bên cạnh đó được nghe các đồng chí lãnh đạo cấp cao của trung ương, của tỉnh trực tiếp truyền đạt không chỉ tăng tính thuyết phục, hấp dẫn trong quá trình học tập mà còn giúp nhận thức về các nội dung được đề cập trong các nghị quyết được sâu sắc hơn; đồng thời cũng nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong việc đưa nhanh nghị quyết vào cuộc sống.

Theo đồng chí Trần Thị Ngân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Quỳnh Phụ: Ban Tuyên giáo Huyện ủy thường xuyên chú trọng nâng cao chất lượng học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng, trong đó chú trọng đa dạng hóa hình thức triển khai, quán triệt; phát huy ưu thế hình thức học tập trực tuyến. Mỗi đợt triển khai trực tuyến đều thu hút gần 10.000 lượt cán bộ, đảng viên trong toàn huyện tham gia, trở thành những đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ huyện. Trong đợt học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, huyện đã tổ chức 54 điểm cầu trực tuyến cho 9.688 cán bộ, đảng viên tham gia. Tỷ lệ học tập bình quân toàn huyện đạt 93,4%. Sau hội nghị triển khai trong toàn Đảng bộ huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức hội nghị học tập cho đoàn viên, hội viên MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội ở địa phương.

Truy cập vào phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” để học tập nghị quyết đã trở thành việc làm thường xuyên của nhiều đảng viên Đảng bộ xã Đông Động (Đông Hưng).

Đối với những địa phương, đơn vị không đủ điều kiện để tiếp sóng trực tiếp hoặc cơ sở vật chất không bảo đảm để triệu tập toàn bộ đảng viên trong đảng bộ cùng tham gia nghiên cứu, học tập với hội nghị của trung ương sẽ tổ chức học tập, quán triệt sau. Về hình thức có thể tổ chức hội nghị trực tiếp hoặc trực tiếp kết hợp trực tuyến tùy điều kiện và tình hình thực tế, có lớp kết hợp khối cơ quan, có lớp dành riêng cho từng đối tượng đặc thù như: cán bộ, đảng viên ở các cơ quan bệnh viện, ngân hàng, giáo dục, đội ngũ văn nghệ sĩ... Từ đó, các báo cáo viên có điều kiện nghiên cứu, quán triệt sâu, tập trung làm rõ những vấn đề cơ bản của nghị quyết đối với từng đối tượng, góp phần nâng cao chất lượng học tập, quán triệt nghị quyết. Sau mỗi đợt học tập, quán triệt nghị quyết, các địa phương, đơn vị đều chỉ đạo viết bài thu hoạch; tùy từng đối tượng để triển khai nội dung viết thu hoạch sao cho phù hợp với công việc, sát tình hình thực tế, từ đó đạt hiệu quả thiết thực. Ngoài ra, cấp ủy các cấp còn thường xuyên quan tâm xây dựng đội ngũ báo cáo viên bảo đảm về số lượng và chất lượng; có năng lực, uy tín cao và có phương pháp truyền đạt hấp dẫn, dễ hiểu. Đặc biệt, thời gian qua khi tỉnh triển khai phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” với nhiều tính năng ưu việt, trong đó có mục học tập nghị quyết với nội dung được biên tập cô đọng, có phần tham gia trả lời câu hỏi trắc nghiệm đã góp phần thiết thực nâng cao chất lượng học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng.

Ông Nguyễn Khắc Hóa, Chi bộ thôn Minh Thiện, xã Hòa Bình (Hưng Hà) cho rằng: Đây là hình thức đổi mới trong học tập, quán triệt, cung cấp nội dung các nghị quyết đến với đảng viên, đặc biệt là trong việc nâng cao ý thức trách nhiệm của đảng viên đối với việc học tập nghị quyết. Chỉ cần nhìn vào số điểm tích lũy của mỗi đảng viên trên phần mềm là có thể biết được đảng viên này có nghiên cứu, học tập nghị quyết hay không. Vì vậy, đảng viên không thể lười học nghị quyết được, mà học là phải tập trung, nghiêm túc thì mới trả lời được các câu hỏi trắc nghiệm, có như vậy mới tích được điểm. Phải phấn đấu có điểm tích lũy vì đây là một trong những căn cứ phân loại, đánh giá chất lượng đảng viên. Tôi thấy việc đưa vào sử dụng phần mềm là sự đổi mới, sáng tạo rất hiệu quả, khắc phục được nhiều bất cập trong việc nghiên cứu, học tập nghị quyết thời gian qua. Việc học và nắm chắc nội dung các nghị quyết cũng như các văn bản chỉ đạo khác của trung ương, của tỉnh là trách nhiệm của mỗi đảng viên. Chỉ khi các đảng viên nắm chắc, hiểu đúng các nội dung của nghị quyết thì mới tạo cơ sở để nghị quyết đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả.