Tạo chuyển biến sâu sắc trong quá trình thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị
Ban Tuyên giáo Trung ương ban hành Hướng dẫn số 140-HD/BTGTW, ngày 05/02/2024 hướng dẫn đánh giá tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2023 - 2024 và triển khai các nhiệm vụ khen thưởng, tuyên truyền về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2024.
Mục đích nhằm đánh giá những kết quả đạt được và hạn chế trong việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW thời gian qua; đề xuất phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp để tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đưa nội dung này trở thành việc làm tự giác, thường xuyên của mỗi tổ chức Đảng và từng cán bộ, đảng viên.
Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo sức lan tỏa trong toàn Đảng, toàn xã hội, góp phần củng cố, bồi đắp niềm tin, uốn nắn những nhận thức, quan điểm lệch lạc về tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo chuyển biến sâu sắc trong quá trình thực hiện Kết luận số 01-KL/TW trong thời gian tới. Tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò, tầm quan trọng của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cho cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và toàn xã hội.
Ban Tuyên giáo Trung ương yêu cầu, việc đánh giá tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TW cần bám sát các nội dung, yêu cầu nêu trong Kết luận số 01-KL/TW và Chỉ thị số 05-CT/TW. Các hoạt động tuyên truyền bảo đảm tính chân thực, sâu sắc, hấp dẫn, lan tỏa và có tác động tích cực trong toàn xã hội. Việc lựa chọn tập thể, cá nhân điển hình để biểu dương, khen thưởng bảo đảm thuyết phục, tiêu biểu, có tính đại diện cho các tầng lớp nhân dân, vùng miền, thành phần dân tộc, lĩnh vực.
Về nội dung đánh giá, Ban Tuyên giáo Trung ương lưu ý, cần đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW. Trọng tâm là việc thể chế hóa, cụ thể hóa, ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW; đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào các kế hoạch, chương trình hành động của cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị, gắn với việc thực hiện các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị.
Đồng thời, đánh giá việc tổ chức triển khai thực hiện các nội dung trong Kết luận số 01-KL/TW với các nội dung như: Việc tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt Kết luận số 01-KL/TW và việc cụ thể hoá chuyên đề toàn khoá thành các chuyên đề riêng của địa phương, cơ quan, đơn vị; việc tổ chức thực hiện kế hoạch học tập kết hợp với làm theo, thực hiện chức trách nêu gương của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong xã hội mà nhân dân quan tâm; kết quả công tác tuyên truyền về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng, nhân rộng, biểu dương, khen thưởng các điển hình tiêu biểu, mô hình hay, cách làm hiệu quả trong thực hiện Kết luận số 01-KL/TW; công tác đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả nghiên cứu, giảng dạy, học tập, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh nhằm đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, Kết luận số 01-KL/TW gắn với thực hiện các nghị quyết Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương.
Cũng theo Hướng dẫn số 140-HD/BTGTW, Ban Tuyên giáo Trung ương lưu ý, cần chú trọng phân tích bối cảnh, thuận lợi, khó khăn, thách thức và những vấn đề đặt ra đối với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong tình hình mới; đề xuất phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp, kiến nghị với Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Tuyên giáo Trung ương để đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thời gian tới./.