Tăng cường bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW và chính sách BHXH trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp

Đây là một trong những yêu cầu được Đoàn khảo sát của Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh tại buổi làm việc với tỉnh Đồng Tháp về kết quả công tác tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH).

Toàn cảnh buổi làm việc.

Tính đến ngày 31/10/2022, toàn tỉnh Đồng Tháp có 124.192 người tham gia BHXH, tăng 27.944 người so với năm 2018; 94.292 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp, tăng 14.968 người so với năm 2018. Tổng số người tham gia BHXH tự nguyện tính đến tháng 10/2022 là 20.473 người, tăng 17.036 người, tăng gần 6 lần so với năm 2018, đạt 2,36% lực lượng lao động.

Thời gian qua, các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp còn đẩy mạnh thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng. Đến nay, tổng số người chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng đạt 69,88%; chế độ BHXH một lần đạt 93,23%; trợ cấp thất nghiệp đạt 94,77%...

Để đạt được những kết quả đáng ghi nhận, thời gian qua, các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, quán triệt thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW. Việc xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện Nghị quyết được các cấp, các ngành thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị. Đồng thời, sự phối hợp giữa các ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các địa phương với ngành BHXH, ngành lao động thương binh - xã hội trong quá trình triển khai, tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW được chặt chẽ, kịp thời.

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Đồng Tháp phát biểu tại buổi làm việc.

Đánh giá cao kết quả đạt được trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW trên địa bàn tỉnh, Đoàn khảo sát Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị thời gian tới, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Tháp cần tăng cường định hướng tuyên truyền về mục tiêu Nghị quyết số 28-NQ/TW bám sát vào những nội dung cải cách và giải pháp.

Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai các chương trình phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW và các chính sách BHXH liên quan. Trong đó, tập trung phân tích sâu sắc những tác động của Nghị quyết và các chính sách giúp người dân hiểu rõ về lợi ích của chính sách, từ đó tích cực tham gia các loại hình BHXH, nhất là BHXH tự nguyện…