Quảng Ninh: Bảo đảm an ninh môi trường và an ninh du lịch là một yêu cầu tất yếu để phục vụ sự phát triển bền vững

Đây là một trong những nội dung được đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh khi tham gia giảng dạy chuyên đề “Quản trị an ninh môi trường trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh” cho 60 học viên lớp Cao cấp lý luận chính trị K72-B07 khóa 2021 - 2023 tại Trường Đào tạo Cán bộ Nguyễn Văn Cừ.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký truyền đạt chuyên đề “Quản trị an ninh môi trường trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh” cho các học viên lớp Cao cấp lý luận chính trị K72-B07 khóa 2021 - 2023.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký khẳng định: Vấn đề môi trường và an ninh môi trường đang trực tiếp tác động, ảnh hưởng sâu sắc đến mọi mặt của đời sống xã hội, đến việc bảo đảm an ninh, an toàn, sự ổn định chính trị - xã hội, phát triển bền vững của quốc gia cũng như đối với từng địa phương và lĩnh vực. Tuy nhiên, vấn đề an ninh môi trường hiện nay cũng đang đặt ra nhiều thách thức đối với sự phát triển bền vững của đất nước nói chung, tỉnh Quảng Ninh nói riêng, đồng thời là một nội dung quan trọng của an ninh phi truyền thống.

Quảng Ninh là tỉnh có tiềm năng, thế mạnh vượt trội về tài nguyên, môi trường và du lịch. Việc bảo đảm an ninh môi trường và an ninh du lịch là một yêu cầu tất yếu để phục vụ sự phát triển mạnh và bền vững về kinh tế - xã hội của tỉnh trước mắt cũng như lâu dài. Vì vậy, nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong bảo đảm an ninh môi trường là một nhiệm vụ quan trọng của các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh.

Quang cảnh lớp học.

Cùng với nhận diện rõ những yếu tố an ninh môi trường, những mâu thuẫn, thách thức, hạn chế, tồn tại, trong chuyên đề, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã phân tích sâu về quan điểm, phương châm trong bảo vệ an ninh môi trường ở Quảng Ninh, những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu quản trị an ninh môi trường trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, tỉnh tập trung phòng ngừa, kiểm soát ô nhiễm, ngăn chặn các nguồn gây ô nhiễm, các sự cố môi trường; tiếp tục đầu tư xây dựng, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật bảo vệ môi trường; đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý dữ liệu, xử lý môi trường và kiểm soát phát thải; giải quyết các vấn đề môi trường được dư luận quan tâm; phục hồi môi trường các khu vực bị ô nhiễm, suy thoái; duy trì và cải thiện chất lượng môi trường; đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động về bảo vệ môi trường; mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế, hợp tác liên vùng, liên tỉnh về bảo vệ môi trường.

Tỉnh Quảng Ninh cũng chú trọng công tác bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học, thúc đẩy về bảo vệ môi trường trong khai thác tài nguyên; chủ động về bảo vệ môi trường để góp phần nâng cao năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm phát thải khí nhà kính; tập trung phát triển lâm nghiệp bền vững, chú trọng phát triển trồng rừng gỗ lớn xen kẽ các loại lâm sản ngoài gỗ dưới tán rừng có giá trị kinh tế cao....