Phát huy vai trò của xuất bản đối với việc phát triển công nghiệp văn hóa

Ngày 15/8, Đoàn khảo sát của Ban Tuyên giáo Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Cán sự đảng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về tổng kết 20 năm thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW, ngày 25/08/2004 của Ban Bí thư về "Nâng cao chất lượng toàn diện của hoạt động xuất bản". Đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương và đồng chí Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng chủ trì buổi làm việc.

Quang cảnh buổi làm việc.

Nhận thức rõ xuất bản là một lĩnh vực hoạt động tư tưởng sắc bén của Đảng, Nhà nước và nhân dân, là một bộ phận quan trọng của nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, Ban cán sự đảng, lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo, lãnh đạo quát triệt sâu sắc Chỉ thị số 42-CT/TW của Ban Bí thư; thực hiện nghiêm túc, hiệu quả định hướng thông tin của Ban Tuyên giáo Trung ương, tôn chỉ, mục đích được quy định trong giấy phép hoạt động xuất bản; giữ vững kỷ luật thông tin; xử lý nghiêm, kịp thời các sai phạm của cơ quan xuất bản và các cá nhân liên quan.

Việc phổ biến quán triệt Chỉ thị số 42-CT/TW đã tạo chuyển biến trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị. 100% các cơ quan, đơn vị xuất bản đã xây dựng, hoàn thiện quy chế làm việc giữa cơ quan chủ quản và cơ quan xuất bản; chú trọng chăm lo xây dựng tổ chức bộ máy, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

Công tác xuất bản của các nhà xuất bản thuộc Bộ cũng đã thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích được quy định trong giấy phép hoạt động xuất bản. Các xuất bản phẩm thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhiều bộ sách, đầu sách phục vụ kịp thời, hiệu quả nhiệm vụ chính trị của đất nước, đặc biệt tuyên truyền có hiệu quả, chất lượng các nội dung thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Các đơn vị xuất bản, phát hành và hệ thống thư viện đã có sự phối hợp chặt chẽ trong việc tổ chức các sự kiện tôn vinh văn hóa học, bồi dưỡng hình thành tình yêu đọc sách. 

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn khảo sát và đại diện lãnh đạo các đơn vị liên quan đã tập trung trao đổi, thảo luận về những kết quả đạt được, làm rõ những hạn chế, nguyên nhân trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW.

Đồng chí Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Ngành văn hóa, thể thao và du lịch đã xác định rõ xuất bản là một trong 12 lĩnh vực quan trọng của các ngành công nghiệp văn hóa, góp phần cung cấp tri thức, phát huy các giá trị văn hóa, đưa hình ảnh đất nước con người Việt Nam ra thế giới. Đồng chí Thứ trưởng mong muốn, Ban Tuyên giáo Trung ương cùng với các đơn vị liên quan kiến nghị với các cơ quan thẩm quyền để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trước mắt cho các đơn vị xuất bản của Bộ. 

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá cao những kết quả đạt được của Ban Cán sự đảng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW, ngày 25/08/2004 của Ban Bí thư về "Nâng cao chất lượng toàn diện của hoạt động xuất bản". Để phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại hạn chế, đồng chí Phan Xuân Thủy đề nghị: Ban Cán sự đảng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các nhà xuất bản trực thuộc quán triệt, thực hiện nghiêm túc, chất lượng, hiệu quả việc tổng kết 20 năm Chỉ thị số 42-CT/TW.

Đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng chí Trưởng Đoàn khảo sát cũng lưu ý, cần giải quyết tốt mối quan hệ giữa yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị với hiệu quả hoạt động sản xuất - kinh doanh; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, nguồn lực bảo đảm cho các nhà xuất bản hoạt động ổn định và phát triển; quan tâm chỉ đạo thực hiện công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sử dụng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, biên tập viên, người làm xuất bản; tiếp tục đẩy mạnh phát triển văn hóa đọc, đổi mới hoạt động thư viện, đa dạng hóa các hoạt động khuyến đọc; nghiên cứu, triển khai mô hình xuất bản mới phù hợp với sự phát triển của công nghiệp xuất bản hiện đại; mở rộng mạng lưới phát hành xuất bản phẩm đến mọi người dân, nhất là khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Đoàn khảo sát ghi nhận các đề xuất, kiến nghị tại buổi làm việc để đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền xây dựng cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho các đơn vị xuất bản triển khai các hoạt động thuận lợi, ổn định và phát triển./.