Đắk Lắk chú trọng phát huy bản sắc văn hóa của các dân tộc trên địa bàn

Ngày 14/8, Tỉnh ủy Đắk Lắk tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” và 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”.

Đồng chí Nguyễn Đình Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW.

Theo đánh giá của Tỉnh ủy Đắk Lắk, qua 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư, chính sách bảo hiểm y tế đã phát huy hiệu quả sâu rộng trong đời sống xã hội, có những đóng góp quan trọng trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Tính đến 31/12/2023, số người tham gia bảo hiểm y tế trên toàn tỉnh hơn 1.700 nghìn người, đạt hơn 104% kế hoạch, đạt tỷ lệ bao phủ 92,7%/dân số, vượt chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao.

Về thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, qua 10 năm thực hiện, tỉnh Đắk Lắk đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Các cấp, các ngành trong tỉnh đã xây dựng và đưa các phong trào thi đua về văn hóa lan tỏa rộng khắp, được nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia. Đến nay đã có hơn 398 nghìn/463 nghìn hộ gia đình văn hóa, đạt 86%. Tổ chức chu đáo, thành công các sự kiện chính trị, hoạt động văn hóa trên địa bàn tỉnh nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh. Văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc thiểu tiếp tục được khôi phục, bảo tồn và phát huy. Qua đó đã hỗ trợ, bảo tồn và tổ chức được gần 60 lễ hội…

Công tác xã hội hóa hoạt động văn hóa ngày càng được mở rộng, nhiều di sản văn hóa vật thể và phi vật thể được bảo tồn, tôn tạo. Hoạt động văn học nghệ thuật ngày càng được quan tâm đầu tư, có những khởi sắc mới; không khí hoạt động sáng tạo văn học, nghệ thuật diễn ra sôi nổi và ngày càng phát triển mạnh mẽ. 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh tiếp tục tuyên truyền thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 33-NQ/TW và Chỉ thị số 38-CT/TW; các văn bản của Trung ương và Tỉnh ủy Đắk Lắk về thực hiện 2 nhiệm vụ này.

Đồng chí Nguyễn Đình Trung phát biểu tại Hội nghị.

Trong đó, đối với việc thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, các cấp ủy đảng cần lưu ý 3 vấn đề để triển khai nhiệm vụ này thực chất và hiệu quả hơn: giải quyết mối quan hệ giữa phát triển văn hóa và phát triển kinh tế ở các địa phương; phát huy bản sắc văn hóa của các dân tộc trên địa bàn; xây dựng và phát huy các thiết chế văn hóa ở cơ sở, nâng cao trình độ dân trí cho vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời, tăng cường công tác lãnh đạo và đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với lĩnh vực văn hoá; xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp văn hóa của tỉnh; coi trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, cán bộ phụ trách văn hóa ở các cấp. 

Tại Hội nghị, các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW và Chỉ thị số 38-CT/TW đã được tuyên dương, khen thưởng./.