Phát huy vai trò của Báo Đảng trong tuyên truyền về đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng

Tới dự và phát biểu chỉ đạo Diễn đàn “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền đại hội Đảng các cấp” do Báo Hànộimới đăng cai tổ chức ngày 28/9, đồng chí Phan Xuân Thuỷ, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh, công tác tuyên truyền cần bảo đảm đúng định hướng chính trị, tư tưởng; đồng thời cần chủ động cập nhật, bám sát tiến độ, quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng.

Đồng chí Phan Xuân Thuỷ, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo Diễn đàn.

Đồng chí Phan Xuân Thủy nhấn mạnh, Diễn đàn “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp” diễn ra đúng vào thời điểm các tổ chức đảng trong cả nước đang khẩn trương triển khai Chỉ thị số 35-CT/TW về đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Đây là diễn đàn rất phù hợp, rất cần thiết, chắc chắn sẽ đem lại những lợi ích tốt đẹp góp phần tích cực vào quá trình chuẩn bị cũng như tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp.

Góp thêm ý kiến với Diễn đàn, đồng chí Phan Xuân Thủy nhấn mạnh một số vấn đề trọng tâm liên quan đến công tác tuyên truyền đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng để cùng trao đổi, đi đến những nhận thức chung có giá trị. Trong đó, yêu cầu đặt ra đối với báo chí nói chung, hệ thống báo Đảng nói riêng, đó là: Công tác tuyên truyền cần bảo đảm đúng định hướng chính trị, tư tưởng, đặc biệt đối với những vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm; tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, có trọng tâm, trọng điểm; chủ động cập nhật, bám sát tiến độ, quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng.

Đồng thời, cần tuyên truyền bảo đảm tính thường xuyên, liên tục, đề cao tính thuyết phục, chất lượng, hiệu quả, tạo sức lan tỏa trong toàn Đảng và trong xã hội. Định hướng, góp phần tổ chức tốt, động viên, tập hợp được trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân góp ý vào dự thảo văn kiện đại hội đảng bộ các cấp và văn kiện Đại hội lần thứ XIV của Đảng.

Để phát huy vai trò của Báo Đảng trong tuyên truyền về đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng, đồng chí Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị các báo thực hiện tốt công tác tuyên truyền trên báo chí theo các tài liệu chỉ đạo của Trung ương, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương đối với báo chí tuyên truyền đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Quang cảnh Diễn đàn.

Trong tuyên truyền, các cơ quan báo chí xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể, thường xuyên, liên tục, chia thành các đợt tuyên truyền. Đợt 1: Từ nay đến thời điểm hoàn thành đại hội đảng bộ các cấp. Đợt 2: Từ sau đại hội đại biểu đảng bộ các tỉnh, thành phố và các đảng bộ trực thuộc Trung ương đến Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Đợt 3: Sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV và công tác triển khai Nghị quyết Đại hội vào cuộc sống.

Công tác tuyên truyền về đại hội đảng bộ các cấp phải góp phân tạo không khí phân khởi, vui tươi, tạo sự đồng thuận trong cả hệ thống chính trị và nhân dân; để đại hội đảng bộ ở các cấp thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng. Báo chí phải chủ động nắm bắt tình hình dư luận nhân dân, dự báo tình hình; chủ động đấu tranh, phản bác thông tin, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị; tăng cường tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; phê phán tư tưởng bè phái, cục bộ, lợi ích nhóm, gây mất đoàn kết nội bộ, thái độ thiếu trách nhiệm, thiếu ý thức xây dựng Đảng; củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa.

Đồng chí Phan Xuân Thuỷ cũng đề nghị các cơ quan báo chí tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ, lựa chọn những cán bộ, phóng viên, biên tập viên tham gia tuyên truyền đại hội đảng bộ các cấp phải là những người giàu kinh nghiệm, có trình độ, có nhãn quan chính trị sâu sắc. Đồng thời, trang bị đầy đủ các phương tiện kỹ thuật, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, tích cực đối mới phương thức tuyên truyền về đại hội Đảng theo hướng đa phương tiện, đa nền tảng để đáp ứng nhu cầu của công chúng, đồng thời nâng cao hiệu quả tuyên truyền về đại hội đảng bộ các cấp.

Các đại biểu dự Diễn đàn chụp ảnh chung.

Diễn đàn “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền đại hội Đảng các cấp” có sự tham dự của gần 20 cơ quan báo Đảng các tỉnh, thành phố trong cả nước và báo chí Thủ đô Hà Nội. Với 15 ý kiến phát biểu trực tiếp, Diễn đàn tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng của báo chí trong công tác xây dựng Đảng, làm rõ những đổi mới về nội dung và phương thức tuyên truyền, phản ánh công tác xây dựng Đảng trên hệ thống báo Đảng thời gian qua. 

Qua Diễn đàn, đại diện các cơ quan báo Đảng địa phương cũng đã trao đổi nhiều kinh nghiệm, giải pháp để tiếp tục thực hiện hiệu quả nhiệm vụ tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là tuyên truyền về đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng, phục vụ tốt hơn nhiệm vụ chính trị mà các cơ quan báo Đảng địa phương được giao./.