Phát huy giá trị văn hóa, con người Quảng Nam trong giai đoạn mới

Giá trị văn hóa, con người Quảng Nam là nguồn lực nội sinh, sức mạnh mềm thúc đẩy sự phát triển của địa phương thời gian qua. Việc nhận diện đầy đủ, sâu sắc và phát huy mạnh mẽ, hiệu quả các giá trị văn hóa, con người Quảng Nam có ý nghĩa quan trọng, tạo tiền đề, nền tảng vững chắc để tỉnh Quảng Nam phát triển nhanh và bền vững.

Ngày 8/10, Tỉnh ủy Quảng Nam phối hợp Học viện Chính trị khu vực III tổ chức Hội thảo khoa học “Nhận diện và phát huy giá trị văn hóa, con người Quảng Nam trong giai đoạn mới”.

Quang cảnh Hội thảo.

Tại Hội thảo, các tham luận và ý kiến phát biểu, trao đổi của các cơ quan, đơn vị, chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý liên quan đến lĩnh vực văn hóa cùng với hàng chục tham luận khác tại Hội thảo đã nhìn nhận từ nhiều phương diện, nhiều góc độ, từ đặc điểm tự nhiên, xã hội trong suốt chiều dài lịch sử hình thành, phát triển của vùng đất và con người Quảng Nam. Qua đó thống nhất khẳng định, với một địa phương giàu tiềm năng văn hóa như Quảng Nam, việc nhận diện đầy đủ, sâu sắc và phát huy mạnh mẽ, hiệu quả các giá trị văn hóa, con người và chuyển hóa các giá trị này thành nguồn lực to lớn, dồi dào phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững là một trong những yêu cầu nhiệm vụ rất quan trọng và mang tính khoa học.

Một số tham luận đáng chú ý tại Hội thảo như: Phát huy giá trị văn hóa tiêu biểu xứ Quảng trong xây dựng, phát triển văn hóa, con người Quảng Nam; phát huy mặt mạnh của con người Quảng Nam; công tác lãnh đạo xây dựng cơ chế, chính sách phát triển văn hóa Quảng Nam; một số giải pháp phát triển tỉnh Quảng Nam trên cơ sở các giá trị văn hóa truyền thống và hiện đại; phát huy nét đặc trưng văn hóa Việt Nam thống nhất trong đa dạng…

Phát biểu tổng kết Hội thảo, đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam cho rằng, Hội thảo đã tập trung làm rõ căn cứ, cơ sở khoa học trong việc nhận diện, khẳng định những giá trị đặc trưng cơ bản về văn hóa, con người Quảng Nam. Đồng thời đánh giá khái quát về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, những thành tựu, kết quả nổi bật, hạn chế và kinh nghiệm; tập trung bàn và đề xuất các giải pháp tiếp tục bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, con người Quảng Nam - nguồn lực rất to lớn và dồi dào phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội bền vững của tỉnh theo định hướng phát triển xanh, thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

Đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam phát biểu tổng kết Hội thảo.

Các ý kiến tại Hội thảo là những kinh nghiệm, đánh giá, khẳng định, gợi ý, đề xuất quý báu để Quảng Nam tiếp tục xây dựng và hoàn thiện chủ trương, chính sách về phát triển văn hóa, con người trong thời kỳ mới theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ XXII cũng như ý kiến chỉ đạo của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị văn hóa toàn quốc ngày 24/11/2021./.