Làm rõ các tiêu chí đánh giá chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu chiến lược của các cơ quan đảng Trung ương

Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương vừa tổ chức Tọa đàm chuyên đề: “Tiêu chí đánh giá chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu chiến lược của các cơ quan đảng Trung ương đáp ứng yêu cầu tình hình mới”. TS. Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương chủ trì Hội thảo.

TS. Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương phát biểu tại Toạ đàm.

Theo Báo cáo đề dẫn tại Tọa đàm, công tác tham mưu chiến lược là nghiên cứu, nắm chắc tình hình để dự báo đúng, hiến kế, đề xuất các ý tưởng, các sáng kiến trên cơ sở những luận cứ lý luận, thực tiễn khoa học nhằm đưa ra các phương án tối ưu và các giải pháp hữu hiệu giúp Đảng đề ra và lãnh đạo thực hiện những chủ trương, đường lối, chiến lược, sách lược, kế hoạch trong từng lĩnh vực cụ thể và từng giai đoạn cách mạng.

Trong những năm qua, thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, các cơ quan đảng Trung ương làm công tác tham mưu chiến lược đã hoàn thành tốt các trọng trách được giao. Có thể nói, các chủ trương, đường lối của Đảng đã ban hành đều có sự đóng góp của các cơ quan tham mưu chiến lược. Từ kết quả nghiên cứu, phân tích tình hình quốc tế và trong nước để đưa ra những dự báo chiến lược, xây dựng các đề án thuộc tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội trên cơ sở tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, các cơ quan tham mưu của Đảng đã tham gia trực tiếp vào việc cung cấp các luận cứ khoa học, giúp cho việc hoàn thiện các văn bản, nghị quyết, chỉ thị của Đảng.

Tại Tọa đàm, qua các bài tham luận và ý kiến phát biểu, nhiều nội dung quan trọng về tiêu chí đánh giá chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu chiến lược của các cơ quan đảng Trung ương đáp ứng yêu cầu tình hình mới bước đầu được làm rõ. Các ý kiến cơ bản thống nhất nhận thức chung, xác định công tác tham mưu chiến lược của các cơ quan đảng Trung ương là tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, đưa ra những dự báo, đề xuất ở tầm chiến lược trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương Đảng những vấn đề thuộc chức trách, nhiệm vụ được giao.

Các chuyên gia, nhà khoa học đã định hình bước đầu các tiêu chí đánh giá chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu chiến lược của các cơ quan đảng Trung ương đáp ứng yêu cầu tình hình mới là: Tham mưu phải phù hợp chức năng, nhiệm vụ của từng ban, cơ quan đảng Trung ương; Tham mưu phải "đúng" và "trúng". Nghĩa là tham mưu phải thấm nhuần nền tảng tư tưởng của Đảng, theo đúng nội dung và tinh thần của cương lĩnh, nghị quyết của Đảng; phải đề xuất và định hướng giải quyết ở tầm chiến lược những vấn đề bức thiết mà thực tiễn đang đặt ra, thúc đẩy sự phát triển của thực tiễn theo hướng tích cực, hiệu quả; Tham mưu phải kịp thời, chính xác; Tham mưu phải có tính khả thi, khả năng ứng dụng cao. Nội dung tham mưu phải được Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư chấp thuận, sử dụng làm cơ sở để hình thành các đường lối, chủ trương, nghị quyết; Tham mưu phải có tính đột phá, sáng tạo. Nội dung tham mưu phải có tính mới, vượt qua những khuôn khổ, định kiến, tạo ra tư duy mới, cách làm mới trên cơ sở những căn cứ khoa học, cơ sở lý luận và thực tiễn vững chắc. Điều này đòi hỏi các ban, cơ quan đảng Trung ương, đội ngũ cán bộ tham mưu chiến lược phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức trong sáng, năng lực nổi bật, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, dám hành động vì lợi ích chung; Đồng thời, tham mưu phải có tính dự báo…

Phát biểu kết luận Tọa đàm, đồng chí Lại Xuân Môn, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương khẳng định: Công tác tham mưu chiến lược của các cơ quan đảng Trung ương có vai trò cực kỳ quan trọng, giúp Đảng ta hình thành những quan điểm, đường lối, chủ trương, nghị quyết, kết luận, chỉ thị, quy định đúng đắn, sáng tạo. Nhận thức rõ và sâu sắc về trọng trách của mình, gần 40 năm thực hiện đường lối đổi mới, các cơ quan đảng Trung ương đã luôn chủ động đổi mới, tích cực, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ là các cơ quan tham mưu đắc lực hàng đầu với Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Theo đồng chí Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quang Đảng Trung ương, buổi Toạ đàm đã cung cấp luận cứ khoa học và thực tiễn, góp phần làm rõ nhiều nội dung quan trọng về tiêu chí đánh giá chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu chiến lược của các cơ quan đảng Trung ương; là căn cứ quan trọng góp phần tổng kết công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ qua 40 năm thực hiện đường lối đổi mới và tham gia xây dựng nội dung Văn kiện Đại hội lần thứ XIV của Đảng.

Để nhận thức đầy đủ hơn, sâu sắc hơn tiêu chí đánh giá chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu chiến lược của các cơ quan đảng Trung ương đáp ứng yêu cầu tình hình mới, đồng chí Lại Xuân Môn bày tỏ mong muốn các chuyên gia, các nhà khoa học tiếp tục quan tâm nghiên cứu về chủ đề này để việc xác định các tiêu chí có thêm những căn cứ khoa học vững chắc.

Đồng chí cũng đề nghị Ban chủ nhiệm các đề tài thuộc Chương trình trọng điểm cấp liên Ban giai đoạn 2022-2024 “Công tác tham mưu của các cơ quan đảng Trung ương qua 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới” tập trung thời gian, nguồn lực để triển khai các đề tài, bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ. Chú trọng làm rõ tiêu chí đánh giá chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu chiến lược của từng cơ quan đảng Trung ương. Trên cơ sở đó xác định tiêu chí chung, thống nhất để đánh giá chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu chiến lược của các cơ quan đảng Trung ương đáp ứng yêu cầu tình hình mới./.