Hưng Hà (Thái Bình): Đối thoại tạo niềm tin

Dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm, kịp thời tháo gỡ những vấn đề người dân bức xúc, đó là tinh thần của các cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp tại huyện Hưng Hà (tỉnh Thái Bình) được thực hiện trong thời gian qua.

Đại biểu phát biểu ý kiến tại hội nghị tiếp xúc, đối thoại chuyên đề giữa đồng chí Bí thư Huyện ủy Hưng Hà với cán bộ quản lý ngành giáo dục năm 2022.

Tại buổi đối thoại chuyên đề giữa ông Trần Hữu Nam, Bí thư Huyện ủy với cán bộ quản lý ngành giáo dục và đào tạo huyện Hưng Hà diễn ra ngày 18/8/2022, 21 đại biểu đã phát biểu ý kiến, kiến nghị với cấp ủy, chính quyền các vấn đề: Đầu tư trang thiết bị dạy học; hướng dẫn các địa phương xây dựng, bổ sung quy hoạch tổng thể trường học đáp ứng yêu cầu về cơ sở vật chất của trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II... Đồng chí Bí thư Huyện ủy và lãnh đạo huyện đã tiếp thu, trả lời trực tiếp, làm rõ nhiều nội dung còn băn khoăn, thắc mắc của các đại biểu trên tinh thần dân chủ, công khai.

Thầy giáo Nguyễn Văn Ngừng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Bắc Sơn cho biết: Chúng tôi rất phấn khởi khi được trực tiếp đối thoại với đồng chí Bí thư Huyện ủy vì đây là cơ hội để chúng tôi bày tỏ những thuận lợi, khó khăn trong công tác giáo dục nhằm từng bước nâng cao chất lượng giảng dạy. Đây cũng là động lực để chúng tôi tiếp tục cố gắng đạt nhiều thành tích trong năm học mới.

Xác định việc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng thuộc dự án đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng cụm công nghiệp Hưng Nhân mở rộng giai đoạn 1 là nhiệm vụ trọng tâm và khó khăn của huyện, ông Nguyễn Trọng Lộ, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đã trực tiếp đối thoại với các hộ dân để thẳng thắn chia sẻ và giải đáp các ý kiến, kiến nghị của người dân một cách công khai, thấu tình đạt lý. Sau cuộc đối thoại, hầu hết các hộ có diện tích thu hồi đã đồng thuận bàn giao mặt bằng.

Ông Nguyễn Văn Thường, tổ dân phố Đầu cho biết: Khi được các đồng chí lãnh đạo huyện về trực tiếp lắng nghe tâm tư, nguyện vọng cũng như chia sẻ những thuận lợi triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng phục vụ dự án, gia đình tôi đã đồng thuận giao 1.080m2 đất nông nghiệp cho chính quyền địa phương.

Thời gian qua, việc tiếp xúc, đối thoại với nhân dân được cấp ủy, chính quyền huyện Hưng Hà tích cực triển khai, được người dân đánh giá cao. Giai đoạn 2019 - 2021, cấp huyện tổ chức 6 hội nghị đối thoại với 1.765 đại biểu tham dự; cấp xã tổ chức 85 hội nghị đối thoại với 14.875 đại biểu tham dự. Tại các hội nghị đã có 637 ý kiến trao đổi trực tiếp và 225 ý kiến bằng văn bản. Phần lớn các ý kiến tập trung vào lĩnh vực phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, công tác quản lý đất đai, việc thực hiện chế độ, chính sách, công tác cải cách hành chính, vệ sinh môi trường, việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo...

Ông Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Đảng ủy xã Chí Hòa cho biết: Quá trình đối thoại, chúng tôi thực sự thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời giải quyết những bức xúc và định hướng đúng cho bà con, hạn chế tình trạng khiếu nại, khiếu kiện, tố cáo vượt cấp. Đồng thời, tiếp nhận sự phản hồi của nhân dân về tinh thần, thái độ thực thi công vụ của cán bộ, công chức để có sự điều chỉnh phù hợp, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Nhờ làm tốt đối thoại nên công tác giải phóng mặt bằng ở xã Thái Hưng (Hưng Hà) tạo được sự đồng thuận của người dân.

Ông Trần Hữu Nam, Bí thư Huyện ủy nhấn mạnh: Trong nhiều cách lắng nghe, tiếp thu ý kiến của nhân dân thì việc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân là thực hiện quy chế dân chủ gắn với công tác dân vận chính quyền và phong trào thi đua “Dân vận khéo”, mang lại hiệu quả tích cực nhất trong thực hiện các chủ trương, quy định của Đảng, Nhà nước tại cơ sở. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến các xã, thị trấn tiếp tục nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác đối thoại với nhân dân. Đồng thời, phát huy vai trò, sự chủ động, tích cực của Ủy ban MTTQ, các đoàn thể trong công tác đối thoại; đổi mới, đa dạng hình thức tổ chức trên tinh thần thẳng thắn, xây dựng và cầu thị để hoạt động đối thoại ngày càng hiệu quả, thiết thực. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương tăng cường công tác đối thoại với nhân dân ngay từ cơ sở để hạn chế phát sinh vụ việc phức tạp, không để hình thành “điểm nóng”.