Hội thảo khoa học quốc gia “An ninh mạng và Mật mã trong nền an ninh quốc gia”

Nhằm làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn về an ninh mạng, vấn đề quản trị an ninh mạng trong nền an ninh quốc gia Việt Nam và thế giới, ngày 15/6, tại Hà Nội, Ban Cơ yếu Chính phủ phối hợp với Hội đồng Lý luận Trung ương và Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức thành công Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “An ninh mạng và Mật mã trong nền an ninh quốc gia”.

Hội thảo có sự tham gia của hơn 300 đại biểu đến từ gần 30 cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và trên 50 cơ quan báo chí Trung ương, địa phương.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Nguyễn Hữu Hùng, Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ nhấn mạnh: Hội thảo “An ninh mạng và mật mã trong nền an ninh quốc gia” có vai trò quan trọng trong việc xác định và làm rõ các vấn đề lý luận và thực tiễn về an ninh mạng và mật mã, quản trị an ninh phi truyền thống, trọng tâm là quản trị an ninh mạng trong nền an ninh quốc gia. Với việc xem không gian mạng là vùng “lãnh thổ đặc biệt” thì bảo mật, an ninh mạng và an toàn thông tin sử dụng kỹ thuật mật mã sẽ ngày càng khẳng định vai trò của mình trong bảo vệ chủ quyền, phát triển kinh tế, giữ vững ổn định chính trị - xã hội của các quốc gia.

Đề dẫn tại Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Thị Trường Giang, Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền cũng khẳng định: Vấn đề an ninh mạng đang đòi hỏi phải tiếp tục được nhận diện, luận giải, phân tích những điểm mới về mặt lý luận và thực tiễn, tìm kiếm những phương châm, kế sách, giải pháp từ góc độ mật mã, góc độ quản trị để phòng ngừa, ứng phó, giải quyết có hiệu quả các mối đe dọa an ninh phi truyền thống, trọng tâm là an ninh mạng trong nền an ninh quốc gia phù hợp với bối cảnh mới, điều kiện mới. Từ đó, đề xuất và kiến nghị các cơ chế, chính sách về văn hóa, sức mạnh mềm trong an ninh mạng, mật mã, chính sách quốc phòng an ninh, góp phần xây dựng Văn kiện Đại hội lần thứ XIV của Đảng.

PGS,TS. Nguyễn Thị Trường Giang, Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Chủ nhiệm Đề tài KX04-32/21-25 phát biểu đề dẫn Hội thảo.

Trong tham luận “Bảo đảm an ninh tư tưởng trên môi trường không gian mạng hiện nay”, PGS.TS Lê Hải Bình, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng, đảm bảo an ninh tư tưởng là đảm bảo cho sự ổn định của tư tưởng, đảm bảo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận cao trong xã hội, sự an tâm của người dân.

PGS,TS. Lê Hải Bình, Uỷ viên dự khuyết trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tham luận tại Hội thảo.

Chỉ ra các thách thức trong việc đảm bảo an ninh tư tưởng trong môi trường không gian mạng hiện nay, đồng chí Lê Hải Bình đưa ra một số giải pháp như nắm chắc tình hình, hoạt động phá hoại, gây ảnh hưởng đến an ninh tư tưởng của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị trên không gian mạng; chủ động, kịp thời định hướng thông tin, đảm bảo an ninh tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân; hoàn thiện hệ thống pháp luật về quản lý nhà nước; phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật nhằm phá hoại an ninh tư tưởng diễn ra trên môi trường không gian mạng; tăng cường nguồn lực cho mục tiêu tăng cường tự chủ về an ninh mạng; tăng cường hợp tác quốc tế…

Cũng tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe các tham luận với chủ đề: “Mật mã trong nền an ninh quốc gia”; “Hợp tác quốc tế và khu vực trong phòng ngừa, ứng phó, giải quyết các mối đe dọa an ninh phi truyền thống, trọng tâm là an ninh mạng”; “Một số vấn đề đặt ra trong bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng”; “Xu hướng tấn công mạng và giải pháp”; “Đảm bảo an ninh mạng cho các trung tâm dữ liệu”; “Dự báo tình hình, yếu tố tác động đến việc phòng ngừa, ứng phó các nguy cơ về an ninh mạng trong thời gian tới”; “Quan điểm và tư duy quản trị an toàn, an ninh mạng trong tình hình mới”.

Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm.

Phát biểu tổng kết Hội thảo, GS.TS Tạ Ngọc Tấn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương ghi nhận và đánh giá cao các tham luận, các ý kiến phát biểu tại Hội thảo. Cùng với việc chỉ ra thực trạng, các nguy cơ và thách thức, Hội thảo đã đưa ra được các giải pháp đồng bộ trong việc đảm bảo an ninh quốc gia nói chung, an ninh mạng nói riêng. Các nhóm giải pháp này bao gồm giải pháp về nhận thức; về chính sách, thể chế, hoàn thiện hành lang pháp lý; giải pháp về giáo dục nâng cao nhận thức cho toàn hệ thống, đặc biệt là thế hệ trẻ; giải pháp về đào tạo nguồn nhân lực; giải pháp về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; giải pháp về hợp tác quốc tế, tăng cường lãnh đạo và quản trị…

GS.TS Tạ Ngọc Tấn cũng cho biết, Ban Tổ chức Hội thảo sẽ tiếp thu tối đa các ý kiến tại Hội thảo để phục vụ cho việc xây dựng Văn kiện Đại hội XIV của Đảng về quản trị an ninh phi truyền thống, trọng tâm là an ninh mạng trong nền an ninh quốc gia tại Việt Nam./.