Hà Giang: Bàn giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập lý luận chính trị trong các trường học trên địa bàn tỉnh
Ngày 13/6, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Giang phối hợp với Sở Giáo dục & Đào tạo, Sở Lao động, Thương binh & Xã hội tổ chức Tọa đàm “công tác giảng dạy lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân; chương trình môn học giáo dục chính trị thuộc khối các môn học chung trong chương trình đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Hà Giang”.
Những năm qua, cùng với nỗ lực thực hiện đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo nói chung, tỉnh Hà Giang cũng đồng thời chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng học tập môn lý luận chính trị, đạo đức, giáo dục công dân trong các nhà trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc giáo dục ý thức chính trị, đạo đức, lối sống văn hóa, trách nhiệm công dân cho học sinh, sinh viên trong tỉnh.
Bên cạnh những kết quả đạt được, thực tế hiện nay trên địa bàn tỉnh, nội dung chương trình giáo dục lý luận chính trị chưa thật sự phù hợp với năng lực người học, chưa sát với điều kiện thực tế của địa phương; cán bộ quản lý các nhà trường còn nhiều lúng túng trong chuyển đổi từ Chương trình Giáo dục phổ thông 2006 sang Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 của Bộ Giáo dục & Đào tạo; đội ngũ giáo viên giảng dạy lý luận chính trị còn thiếu, một bộ phận chưa đáp ứng yêu cầu; việc đổi mới phương pháp dạy học còn thiếu đổi mới; chương trình còn nặng về khối lượng, hiệu quả đào tạo thấp….
Tại Tọa đàm, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đánh giá đúng thực trạng và đề xuất những giải pháp về công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập lý luận chính trị trong các trường học trên địa bàn tỉnh. Đồng thời trao đổi, làm rõ việc đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, quản lý giảng dạy, học lý luận chính trị tại các trường cao đẳng, trung cấp nghề; đổi mới phương pháp dạy và học; đưa ra những nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tiếp theo…
Thông qua buổi tọa đàm, nhằm đánh giá tình hình thực tiễn về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, giảng dạy và học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh giai đoạn hiện nay. Qua đó, góp phần xây dựng báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận số 94-KL/TW, ngày 28/3/2014 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân.