Hội thảo khoa học “Phát triển giáo dục mầm non trong kỷ nguyên mới”
Ngày 28/11, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương chủ trì, phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo khoa học “Phát triển giáo dục mầm non trong kỷ nguyên mới”. Đồng chí Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương dự, chỉ đạo Hội thảo
Tại Hội thảo, các đại biểu đến từ các Sở Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo các trường sư phạm, các chuyên gia về giáo dục đã tập trung phân tích, đánh giá về cơ chế, chính sách phát triển giáo dục mầm non hiện nay, đặc biệt những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong tổ chức triển khai thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước. Đại biểu cho rằng, trong những năm qua, mặc dù quy mô giáo dục mầm non mở rộng và chính sách hỗ trợ được tăng cường, nhiều khó khăn vẫn tồn tại ở các vùng công nghiệp, vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa. Một số chính sách chưa phù hợp đặc thù vùng miền và khu vực đô thị, công nghiệp.
Chương trình giáo dục mầm non hiện là chương trình khung mang tính mở, bảo đảm đáp ứng đa dạng vùng miền và đối tượng trẻ, kết nối chặt chẽ giữa nhà trẻ – mẫu giáo và cơ bản liên thông với chương trình phổ thông. Tuy nhiên, chương trình chưa thể hiện rõ quan điểm tiếp cận hội nhập quốc tế, còn thiếu nội dung về kỹ năng sống, công nghệ số, giáo dục môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và dịch bệnh.
Về đội ngũ, giáo dục mầm non còn thiếu khoảng 34.612 giáo viên đến năm 2030; tỷ lệ giáo viên/lớp toàn quốc chỉ đạt 1,86, thấp hơn định mức 2,2; áp lực công việc lớn nhưng thu nhập thấp. Cơ sở vật chất cũng còn bất cập khi vẫn thiếu khoảng 28.000 phòng học; nhiều phòng học tạm, học nhờ; tỷ lệ kiên cố hóa trường lớp mới đạt 88,3% (vùng khó đạt 61,5%); thiết bị tối thiểu mới đáp ứng 49,65%; sĩ số trung bình 25,9 trẻ/lớp.
Các đại biểu đồng thời khuyến nghị giải pháp hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách đột phá phát triển giáo dục mầm non trong giai đoạn mới; nhất là về nội dung, chương trình, phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ em mầm non; công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục mầm non; cơ chế, chính sách, khuyến khích tổ chức, doanh nghiệp đầu tư và huy động nguồn lực xã hội phát triển giáo dục mầm non; công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ em mầm non…
Kết luận Hội thảo, đồng chí Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương nhấn mạnh 6 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển giáo dục mầm non trong kỷ nguyên mới. Trước hết, cần quán triệt đầy đủ quan điểm, định hướng của Đảng tại Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương, khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; Kết luận số 91-KL/TW, ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW; Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; trong đó giáo dục mầm non là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu.
Đồng thời, tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi theo nguyên tắc không trẻ em nào bị bỏ lại phía sau; ban hành Chương trình giáo dục mầm non mới, liên thông với Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018; đẩy mạnh hợp tác quốc tế ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số. Tập trung hoàn thiện cơ chế chính sách phát triển đội ngũ giáo viên để bảo đảm đủ số lượng, đúng cơ cấu, đạt được chuẩn trình độ; đổi mới mạnh mẽ đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn nghề nghiệp; xây dựng đội ngũ giáo viên mầm non có phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu của thời đại số và yêu cầu đổi mới theo tinh thần Nghị quyết số 71-NQ/TW.
Đồng chí Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương lưu ý, tăng cường nguồn lực đầu tư và thúc đẩy xã hội hóa để thực hiện kiên cố hóa, hiện đại hóa trường lớp, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện; khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp đầu tư phát triển giáo dục mầm non theo hướng chất lượng cao; tạo điều kiện phát triển cơ sở mầm non ngoài công lập, nhất là tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đô thị đông dân cư; huy động sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và toàn xã hội…
Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Giáo dục và Đào tạo
