Hội thảo khoa học "Phát huy giá trị văn hóa Việt Nam với khát vọng xây dựng tỉnh Thái Nguyên bình yên, hạnh phúc, sung túc và thân thiện"

Hội thảo góp phần làm sáng tỏ ý nghĩa và giá trị lý luận, thực tiễn của Đề cương về văn hóa Việt Nam; khẳng định Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên luôn xác định văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy để đưa Thái Nguyên phát triển nhanh, toàn diện, bền vững...

Ngày 18/5, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy giá trị văn hóa Việt Nam với khát vọng xây dựng tỉnh Thái Nguyên bình yên, hạnh phúc, sung túc và thân thiện".

Quang cảnh Hội thảo.

Đây là hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2023) và 80 năm ra đời Đề cương về văn hóa Việt Nam (1943 - 2023). 23 bài tham luận của các nhà nghiên cứu khoa học, chuyên gia lý luận chính trị, lãnh đạo một số sở, ban, ngành và các văn nghệ sĩ của tỉnh khẳng định, trải qua 8 thập kỷ với rất nhiều biến động, các giá trị mang tính cương lĩnh của Đề cương về văn hóa Việt Nam vẫn vẹn nguyên giá trị dẫn đường. Dưới ánh sáng của Đề cương, Đảng, Nhà nước, nhân dân ta, trong đó có đội ngũ văn nghệ sĩ đã dày công xây dựng nền văn hóa mới, đạt được những thành tựu to lớn, toàn diện trên tất cả lĩnh vực.

Các tham luận đã làm rõ ý nghĩa, những giá trị bền vững và kết quả việc vận dụng Đề cương về Văn hóa Việt Nam trong xây dựng, phát triển văn hóa, con người Việt Nam nói chung và tỉnh Thái Nguyên nói riêng qua các giai đoạn lịch sử, qua đó đưa văn hóa thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, là sức mạnh nội sinh, động lực quan trọng để phát triển kinh tế nhanh, bền vững.

Một số tham luận đã chia sẻ những cách làm hay, sáng tạo, kinh nghiệm trong việc giữ gìn, phát huy vai trò của văn hóa, sức mạnh con người ở mỗi địa phương, đơn vị; việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đặc biệt là hệ thống các quan điểm lý luận về văn hóa của Người và việc vận dụng, lan tỏa những giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua các tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí...

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên đề nghị ngay sau Hội thảo, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổng hợp, nghiên cứu, tham mưu với tỉnh ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng văn hóa, con người Thái Nguyên trong tiến trình phát triển của đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, góp phần triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nhằm tạo ra những bước đột phá trong thực hiện Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải trao giải A và giải thưởng quảng bá cho tác giả đoạt giải sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Dịp này, Tỉnh ủy Thái Nguyên đã khen thưởng, tặng Giấy chứng nhận cho các tập thể, cá nhân có tác phẩm đoạt Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" đợt 1 năm 2023./.