Hà Tĩnh: Đổi mới, nâng cao chất lượng thực hiện các nghị quyết

Ngày 18/7, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 27/4/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “tăng cường xây dựng Đảng, đoàn thể nhân dân trong doanh nghiệp”; Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 19/5/2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên giáo trong tình hình mới”.

Các đại biểu dự Hội nghị.

Đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Về phía tỉnh Hà Tĩnh, dự và chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Hoàng Trung Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Thế Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Võ Trọng Hải, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy…

5 năm qua, việc phổ nghị biến, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết số 07-NQ/TU đã được các địa phương, đơn vị thực hiện đồng bộ từ cấp tỉnh đến cơ sở. Đến nay, toàn tỉnh có 72 doanh nghiệp có tổ chức đảng; tổng số đảng viên trong doanh nghiệp là 3.645 đảng viên. Trong đó, có 18 tổ chức đảng trong doanh nghiệp có vốn nhà nước; 41 tổ chức đảng trong công ty cổ phần; 03 tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân; 09 tổ chức đảng trong công ty trách nhiệm hữu hạn; 01 tổ chức đảng trong doanh nghiệp có vốn nước ngoài; công ty hợp danh không có tổ chức đảng.

Các tổ chức đảng, đoàn thể bước đầu khẳng định được vị trí, vai trò đối với sự phát triển của doanh nghiệp, tập hợp, động viên đảng viên, đoàn viên, người lao động chấp hành nghiêm pháp luật, thực hiện tốt nội quy, quy định của doanh nghiệp, yên tâm, hăng hái lao động sản xuất, ổn định việc làm, thu nhập, thực hiện tốt nghĩa vụ đối với Nhà nước.

Quang cảnh Hội nghị.

Đối với việc thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU, trong 5 năm qua, cấp ủy các cấp đã quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ công tác tuyên giáo trong tình hình mới. 100% tổ chức cơ sở đảng triển khai thực hiện nghị quyết đến cán bộ, đảng viên và tuyên truyền rộng rãi trong Nhân dân. Tỷ lệ tham gia học tập đạt 95%. 17/17 đơn vị đã xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành, địa phương. Định kỳ lồng ghép các nội dung của Nghị quyết 09-NQ/TU vào các hội nghị báo cáo viên, hội nghị sơ tổng kết, sinh hoạt chi bộ, giao ban định kỳ… để tiếp tục tiếp tục tuyên truyền, quán triệt nghị quyết trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên.

Một số chỉ tiêu cụ thể trong nghị quyết đã được triển khai hiệu quả như: 93% cấp uỷ xã, phường, trị trấn xây dựng, ban hành quy chế hoạt động, chức năng, nhiệm vụ của ban tuyên giáo cùng cấp; 100% cấp ủy củng cố, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên các cấp đạt chuẩn; thành lập mạng lưới cộng tác viên dư luận xã hội; 100% cán bộ tuyên giáo có trình độ chuyên môn, lý luận chính trị đạt chuẩn theo quy định và được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tuyên giáo.

Đến nay, 14/17 đơn vị đã xuất bản lịch sử đảng bộ, lịch sử truyền thống; cấp xã có 199/216 đơn vị xuất bản lịch sử đảng bộ, lịch sử truyền thống; 14 ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh đã xuất bản lịch sử truyền thống.

Thông qua triển khai thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU đã góp phần nâng cao nhận thức của cấp ủy, lãnh đạo, cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ về vai trò, vị trí của công tác tuyên giáo đối với công tác xây dựng Đảng, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công tác tuyên giáo trong tình hình mới, từng bước đáp ứng phương châm “công tác tuyên giáo đi trước mở đường, đi cùng thực hiện, đi sau tổng kết”, đóng góp tích cực vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của các địa phương, đơn vị.

Tại Hội nghị, đại biểu các địa phương, đơn vị đã phân tích, làm rõ những khó khăn, vướng mắc và bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai Nghị quyết 07-NQ/TU và Nghị quyết 09-NQ/TU. Đại biểu cũng đề xuất nhiều giải pháp nhằm tiếp tục triển khai hiệu quả các nghị quyết trong thời gian tới phù hợp với thực tiễn, tình hình.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá cao kết quả thực hiện 2 nghị quyết trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Đặc biệt, với việc ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU, Hà Tĩnh là một trong rất ít tỉnh trên cả nước ban hành nghị quyết chuyên đề về công tác tuyên giáo. Nghị quyết ra đời tạo bước chuyến biến mới trong nhận thức của các cấp ủy đảng, các cấp, các ngành, của mỗi cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò và tầm quan quan trọng của công tác tuyên giáo; nhận được sự quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác tuyên giáo đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở.

Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện tốt các nghị quyết, đồng chí Trần Thanh Lâm đề nghị các cấp ủy đảng tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới, việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Trung ương, của tỉnh, tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội để tổ chức thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Trung ương, của tỉnh, nhất là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; cổ vũ cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh phát huy tinh thần cách mạng của quê hương anh hùng, giàu truyền thống, ý chí, khát vọng vươn lên để phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu đến năm 2025, tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới, đến năm 2030 trở thành tỉnh khá của cả nước.

Đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Chú trọng tham mưu Ban Thường vụ, Ban Chấp hành tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao hiệu quả công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức; góp phần quan trọng xây dựng đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh trong sạch, vững mạnh; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; tập trung củng cố tổ chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp; đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên mới.

Đồng chí Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cũng đề nghị Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục quan tâm kiện toàn tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo, đáp ứng yêu cầu, chức năng, nhiệm vụ của ngành trong tình hình hiện nay. Có cơ chế, chính sách đầu tư cơ sở vật chất cho ban tuyên giáo các cấp, nhất là về công nghệ thông tin…/.