Đồng Nai: Chủ động nắm chắc tình hình tư tưởng của công nhân và người lao động trong các doanh nghiệp

Đây là yêu cầu được lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Nai nhấn mạnh tại Hội nghị Báo cáo viên thường kỳ tháng 02/2023 diễn ra ngày 16/2.

Quang cảnh Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe thông tin chuyên đề: “Tình hình lao động, việc làm của công nhân và người lao động sau dịp Tết Nguyên đán Quý Mão - 2023, những giải pháp tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc về tình hình lao động trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới”.

Theo đó, tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất số lao động đã quay trở lại làm việc sau tết chiếm tỷ lệ từ 95-98%. Những doanh nghiệp có quy mô dưới 1.000 lao động số lao động gần như đã quay lại 100%. Về nhu cầu tuyển dụng lao động: từ tháng 01/2023 đến nay, theo thống kê chưa đầy đủ từ 179 doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng 8.344 lao động, trong đó, các ngành may - dệt, nhuộm - giày da chiếm khoảng 59,76%; cơ khí, điện, điện tử chiếm khoảng 14,27%, còn lại các lĩnh vực khác. Đặc biệt trong tuần thứ hai của tháng 02/2022, qua nắm tình hình có khá nhiều doanh nghiệp đang đăng tin tuyển dụng bổ sung lao động.

Về chuyên đề “Tổng quan về các dự án lớn đã, đang và sẽ triển khai trên địa bàn tỉnh năm 2023; một số giải pháp đảm bảo tiến độ triển khai của các dự án lớn trong thời gian tới”, Báo cáo viên nêu rõ: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đang triển khai rất nhiều dự án lớn, trong đó có những dự án quan trọng quốc gia. Các công trình sau khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật của tỉnh, từng bước kết nối các địa phương trong tỉnh và các tỉnh trong khu vực miền Đông Nam Bộ, miền Tây Nam Bộ và Tây Nguyên; rút ngắn thời gian di chuyển và vận chuyển hàng hóa đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành khi đưa vào khai thác sử dụng, kết nối các cảng biển nước sâu; tạo tiền đề và tiềm lực phát triển của tỉnh trong thời gian tới.

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Nai phát biểu kết luận Hội nghị.

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Nai đề nghị Ban tuyên giáo các cấp, các cơ quan báo chí, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên tiếp tục tuyên truyền sâu rộng về tình hình lao động, việc làm của công nhân và người lao động sau dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023; tuyên truyền Nghị quyết số 06/NQ-CP của Chính phủ về “Phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, hiệu quả, bền vững và hội nhập” và Chỉ thị số 20-CT/TW của Ban Bí thư (khóa XIII) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới”.

Cùng với đó, chủ động nắm chắc tình hình tư tưởng, dư luận của công nhân và người lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; nhất là các nguy cơ ngừng việc tập thể để báo cáo kịp thời về chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng phối hợp hỗ trợ, tháo gỡ, giải quyết, đảm bảo hài hòa quyền, lợi ích của các bên, ổn định quan hệ lao động, tránh gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Về tình hình triển khai các dự án lớn trên địa bàn tỉnh năm 2023, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Đồng Nai lưu ý phải xác định rõ trách nhiệm của cấp ủy các cấp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và giám sát việc tổ chức triển khai, quán triệt và thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, nhất là, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Tập trung tuyên truyền để tạo sự đồng thuận người dân trong công tác công tác giải phóng mặt bằng đối với các dự án đang triển khai và sẽ triển khai trên địa bàn tỉnh./.

Lương Trọng Ân

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Nai