Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương khảo sát việc thực hiện Kết luận số 49-KL/TW của Ban Bí thư tại Tỉnh uỷ Bắc Kạn

Ngày 28/8, Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương đã làm việc, khảo sát tại Tỉnh uỷ Bắc Kạn về việc thực hiện Kết luận số 49-KL/TW, ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”.

Đồng chí Lê Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khuyến học Việt Nam, Trưởng đoàn công tác và đồng chí Phương Thị Thanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Kạn chủ trì tiếp và làm việc với Đoàn.

Đồng chí Lê Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Khuyến học Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc.

Năm năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến Kết luận số 49-KL/TW được các cấp, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh Bắc Kạn triển khai đồng bộ, với hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn. Thông qua công tác tuyên truyền giúp cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhận thức đúng, đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập là trách nhiệm, quyền lợi của từng cá nhân, tập thể và toàn xã hội.

Từ năm 2021 đến nay, Hội Khuyến học tỉnh quan tâm chỉ đạo việc xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả việc xây dựng các mô hình học tập theo các văn bản của Trung ương. Trong 05 năm qua, tỉnh đã biểu dương, khen thưởng 148 tập thể, 151 cá nhân, tặng học bổng “Học không bao giờ cùng” cho 49 cá nhân; đề nghị Trung ương Hội Khuyến học khen thưởng cho 25 tập thể, 20 cá nhân và tặng học bổng “Học không bao giờ cùng” cho 21 cá nhân.

Công tác xây dựng, phát triển nguồn nhân lực cho giáo dục và đội ngũ nhà giáo luôn được các cấp uỷ, chính quyền trong tỉnh xác định là một trong các khâu quan trọng trong phát triển giáo dục và đào tạo. Đến ngày 15/8/2024, viên chức ngành giáo dục & đào tạo của tỉnh được giao 7.054 biên chế. Tổng số viên chức ngành giáo dục & đào tạo có mặt đến thời điểm 15/8/2024 là 6.643 người. Việc tiếp nhận, luân chuyển, điều động cán bộ, công chức, viên chức và bổ nhiệm cán bộ giữ chức vụ cán bộ lãnh đạo quản lý theo đúng quy trình, dân chủ, công khai, chặt chẽ.

Tại buổi làm việc, khảo sát, các đại biểu trao đổi làm rõ thêm một số nội dung trong triển khai thực hiện Kết luận số 49-KL/TW như: Triển khai hoạt động tại Trung tâm học tập cộng đồng; sắp xếp, luân chuyển cán bộ, giáo viên; chi ngân sách cho giáo dục; vấn đề chuyển đổi số trong giảng dạy, công tác quản lý; chủ trương xã hội hóa giáo dục…

Đồng chí Phương Thị Thanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Kạn phát biểu tại buổi làm việc.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Kạn đề nghị Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương nghiên cứu và có ý kiến đề xuất với Chính phủ và các bộ, ngành liên quan tiếp tục quan tâm, hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ đổi mới giáo dục và đào tạo theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho các tỉnh miền núi còn khó khăn như Bắc Kạn; quan tâm bổ sung kinh phí đầu tư cho phát triển giáo dục, đào tạo nói chung và công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập nói riêng cho các địa phương, nhất là đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn; triển khai các chương trình, dự án phát triển Trung tâm học tập cộng đồng để thực hiện đồng bộ, thống nhất; bổ sung biên chế giáo viên, không thực hiện cắt giảm biên chế công chức ngành giáo dục…

Đoàn công tác ghi nhận kết quả triển khai thực hiện và những cách làm sáng tạo, cụ thể trong triển khai Kết luận số 49-KL/TW tại tỉnh Bắc Kạn; đồng thời tiếp thu các kiến nghị của tỉnh để tổng hợp, báo cáo đề xuất với Chính phủ và các bộ, ngành liên quan./.