Diễn đàn Kinh tế Việt Nam qua nửa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng

Ngày 12/12, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật và Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp tổ chức “Diễn đàn Kinh tế Việt Nam qua nửa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng”.

Quang cảnh Diễn đàn Kinh tế Việt Nam qua nửa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng.

Tham dự có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Lại Xuân Môn, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; Thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an và đại diện lãnh đạo một số ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý về lĩnh vực kinh tế.

Diễn đàn “Kinh tế Việt Nam qua nửa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng” đã nhận được gần 50 bài tham luận của các nhà lãnh đạo, các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà quản lý đến từ các ban, bộ, ngành, địa phương, các tập đoàn, tổng công ty. Các ý kiến phát biểu và tham luận đã tập trung phân tích, luận giải, làm rõ hơn nhiều vấn đề quan trọng về những kết quả đạt được và những khó khăn, hạn chế, vướng mắc trong việc thực hiện các chủ trương, cơ chế, chính sách về phát triển kinh tế - xã hội qua hơn nửa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng trên từng lĩnh vực cụ thể.

Trên cơ sở đó, các đại biểu đưa ra nhiều bài học kinh nghiệm quý của một số nước, đồng thời đề xuất những giải pháp căn cơ, khả thi nhằm thực hiện hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội trong nửa cuối nhiệm kỳ Đại hội XIII và giai đoạn tiếp theo. Trong đó, các đại biểu nhấn mạnh đến các nhiệm vụ, giải pháp tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng trong việc khơi dậy, phát huy và sử dụng thực sự hiệu quả mọi tiềm năng, nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Các đồng chí lãnh đạo chủ trì Diễn đàn.

Các đại biểu cho rằng, phải quán triệt sâu sắc quan điểm, chủ trương, định hướng của Trung ương, để cụ thể hóa thành cơ chế, chính sách cụ thể phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng lĩnh vực, ngành, địa phương, đơn vị; các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra phải bảo đảm vừa có tính khả thi cao, vừa có tính đột phá trong tổ chức thực hiện. Một số đại biểu đề cập đến những giải pháp phát triển bền vững nhằm phục hồi thị trường bất động sản; ổn định thị trường tài chính, xử lý vấn đề trái phiếu doanh nghiệp; tiếp tục đẩy nhanh việc xử lý nợ, thoái vốn, cổ phần hóa, cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước…

Phát biểu kết luận Diễn đàn, đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan đảng Trung ương cho rằng, việc ban hành Nghị quyết mới chỉ là công việc ban đầu, việc tổ chức thực hiện, đưa Nghị quyết vào thực tiễn cuộc sống một cách hiệu quả, cần phải có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền và sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong Nhân dân. Trong đó, yếu tố con người là quan trọng nhất. Trước khi ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết, cần khảo sát thực tiễn, tổ chức thảo luận, lấy ý kiến góp ý, ý kiến phản biện của các tổ chức và cá nhân. Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết phải được cụ thể hóa bằng các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, nguồn lực thực hiện; đồng thời, có sự phân công trách nhiệm và quy định thời gian thực hiện cụ thể, rõ ràng; định kỳ cấp ủy tổ chức đánh giá, sơ kết, tổng kết việc tổ chức thực hiện Nghị quyết theo chương trình hành động đã đề ra, qua đó, phát hiện, biểu dương khen thưởng, kịp thời nhân rộng những mô hình mới, cách làm sáng tạo, hiệu quả và kỷ luật nghiêm minh những vi phạm.

Đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan đảng Trung ương phát biểu kết luận Diễn đàn.

Đồng chí Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh, Diễn đàn đã quy tụ nhiều ý kiến đóng góp quý báu để tham mưu cấp có thẩm quyền tiếp tục bổ sung, hoàn thiện các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội trong nửa cuối nhiệm kỳ Đại hội XIII nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra.

Trân trọng cảm ơn và mong muốn tiếp tục nhận được ý kiến góp ý của của các nhà lãnh đạo, các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà quản lý đến từ các ban, bộ, ngành, địa phương, các tập đoàn, tổng công ty, đồng chí Lại Xuân Môn nhấn mạnh, kết quả của Diễn đàn là cơ sở quan trọng để lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, lãnh đạo các cơ quan liên quan tham khảo để có những quyết sách, định hướng thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tạo sự đồng tâm, hợp lực thúc đẩy phát triển đất nước nhanh và bền vững./.