Đề xuất nhiều vấn đề mới bổ sung vào Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng trên lĩnh vực công tác tuyên giáo

Ngày 24/6, tại Hà Nội, Ban Chủ nhiệm Đề tài KHBĐ (2022-2024)-01, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Công tác tham mưu của các cơ quan Đảng Trung ương trên lĩnh vực tuyên giáo qua 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới - Thực trạng, vấn đề đặt ra và giải pháp”.

Hội thảo nhằm cung cấp thêm cơ sở khoa học cho xây dựng báo cáo tư vấn về những nội dung của công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức và các lĩnh vực tuyên giáo cần bổ sung vào Dự thảo Văn kiện Đại hội lần thứ XIV của Đảng.

Quang cảnh Hội thảo.

Các đồng chí: TS Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương; GS.TS Phùng Hữu Phú, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, Chuyên gia tư vấn Hội đồng Khoa học Các cơ quan Đảng Trung ương; Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì Hội thảo.

Phát biểu Đề dẫn Hội thảo, đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh, trong suốt tiến trình lịch sử từ khi Đảng ra đời cho đến nay, dù ở bất cứ giai đoạn nào, công tác tham mưu của các cơ quan Đảng Trung ương trên lĩnh vực tuyên giáo luôn giữ vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, góp phần quan trọng củng cố, nâng cao uy tín, năng lực lãnh đạo, cầm quyền, sức chiến đấu của Đảng, tạo thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận xã hội, ổn định chính trị để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ là cơ quan tham mưu, giúp việc của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, trực tiếp và thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức và các lĩnh vực tuyên giáo; theo đặt hàng của Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương triển khai nghiên cứu Đề tài “Công tác tham mưu của các cơ quan Đảng Trung ương trên lĩnh vực tuyên giáo qua 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới - Thực trạng, vấn đề đặt ra và giải pháp” (Đề tài KHBĐ (2022-2024)-01).

Đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu đề dẫn Hội thảo.

Để thực hiện Đề tài KHBĐ (2022-2024)-01, đến nay Ban Chủ nhiệm đã hoàn thành các công việc: 1) Đặt hàng 27 chuyên đề khoa học; 2) Tổ chức khảo sát thực tiễn ở 3 tỉnh, thành phố (Nghệ An, Hà Giang, Quảng Bình); 3) Tổ chức điều tra xã hội học ở các tỉnh ủy, thành ủy trên cả 3 miền và 9 cơ quan Trung ương; 4) Tổ chức 5 cuộc tọa đàm, trong đó có 2 cuộc tọa đàm tổ chức tại Ban Tuyên giáo Trung ương, 3 cuộc tọa đàm tổ chức tại các địa phương và đến nay đã cơ bản hoàn thành các nội dung Đề tài.

Trên cơ sở những kết quả của Đề tài KHBĐ (2022-2024)-01, Ban Chủ nhiệm đã hoàn thành Báo cáo tư vấn số 1 gửi Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương, đồng thời xây dựng Báo cáo tư vấn số 2 để tham góp xây dựng Dự thảo Văn kiện trình Đại hội lần thứ XIV của Đảng.

Tại Hội thảo, trên cơ sở định hướng của Ban Tổ chức Hội thảo - Ban Chủ nhiệm Đề tài, các đại biểu đã tập trung thảo luận, phân tích, đánh giá về các nội dung cần kế thừa, vấn đề mới, yêu cầu mới nảy sinh cần bổ sung vào Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng về công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức; cho ý kiến về các đề xuất Tiểu ban Văn kiện đưa vào Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV trên lĩnh vực công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức. Các đại biểu cũng cho ý kiến về các nội dung đề nghị cần thể hiện trong Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng trên các lĩnh vực tuyên giáo: Giáo dục và đào tạo; Khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo; Môi trường; Xây dựng và phát huy các giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam...

Phát biểu kết luận Hội thảo, TS Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương nhấn mạnh, đây là Đề tài có ý nghĩa quan trọng để tổng kết, đánh giá thực trạng công tác tham mưu của các cơ quan Đảng Trung ương cả về lý luận và thực tiễn trong xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức và các lĩnh vực tuyên giáo. Thời gian qua, Ban Chủ nhiệm Đề tài KHBĐ (2022-2024)-01 đã triển khai nghiêm túc, khoa học, bảo đảm chất lượng, hiệu quả và tiến độ các công việc đề ra, đến nay đã cơ bản hoàn thành các sản phẩm của Đề tài. 

TS Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương phát biểu tại Hội thảo.

Đồng chí Lại Xuân Môn cũng ghi nhận, đánh giá, Hội thảo đã được chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc, có sự tham dự của các đại biểu là những chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và những người trực tiếp đang làm công tác tuyên giáo giàu kinh nghiệm, uy tín, tâm huyết, am hiểu sâu về công tác tuyên giáo để tham góp nhiều ý kiến sâu sắc, có giá trị. Thông qua Hội thảo đã cung cấp thêm cơ sở khoa học cho xây dựng Báo cáo tư vấn về những nội dung của công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức và các lĩnh vực tuyên giáo cần bổ sung đưa vào Dự thảo Văn kiện Đại hội lần thứ XIV của Đảng.../.