Đề xuất các giải pháp đổi mới chương trình, giáo trình lý luận chính trị đáp ứng yêu cầu bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế

Trong hai ngày 5 và 6/12, tại Thành phố Cần Thơ, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phối hợp Thành ủy Cần Thơ tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề “Đổi mới căn bản, toàn diện chương trình, giáo trình lý luận chính trị, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục trong tình hình mới”. Đồng chí Ngô Đông Hải, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương chủ trì Toạ đàm.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phát biểu tại Toạ đàm.

Phát biểu tại Tọa đàm, đồng chí Ngô Đông Hải, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương cho biết: Sau hơn 10 năm thực hiện Kết luận số 94-KL/TW ngày 28/3/2014 của Ban Bí thư về việc tiếp tục đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân, công tác giảng dạy lý luận chính trị ở các trường học đạt được nhiều kết quả tích cực như: hệ thống giáo trình của các môn lý luận chính trị từng bước được hoàn thiện, việc tổ chức giảng dạy, bồi dưỡng lý luận chính trị cũng đã có những bước đổi mới, phù hợp với thực tiễn của các trường...

Tuy nhiên, công tác chỉ đạo thực hiện công tác giảng dạy và học tập ở nhiều nơi chưa được coi trọng, quan tâm đúng mức. Nhiều cấp ủy, lãnh đạo trường vẫn coi đây là môn học phụ hay môn bắt buộc phải thực hiện theo quy định mà chưa có sự quan tâm chỉ đạo sát sao. Một trong những nguyên nhân dẫn đến hạn chế trên là giáo trình, chương trình học còn nhiều bất cập so với yêu cầu, gây khó khăn cho người dạy và thiếu hấp dẫn với người học.

Tọa đàm nhằm đánh giá thực trạng công tác giảng dạy các môn lý luận chính trị; trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giữa các cơ sở đào tạo, đồng thời đề xuất các giải pháp đổi mới chương trình, giáo trình trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế.

Quang cảnh Toạ đàm.

Tại Tọa đàm, các đại biểu là các chuyên gia, giảng viên đến từ các trường đại học, cao đẳng của thành phố Cần Thơ, các tỉnh An Giang, Cà Mau, Vĩnh Long trình bày nhiều tham luận nêu thực trạng, khó khăn và đề xuất giải pháp trong nâng cao hiệu quả giảng dạy lý luận chính trị trong trường học.

Các đại biểu cho rằng để việc dạy và học các môn lý luận chính trị hiệu quả, giáo trình cần phải đổi mới, cập nhật kiến thức phù hợp với thực tiễn, giáo trình cần ngắn gọn, dễ hiểu, hạn chế những thiếu sót và sai sót. Số lượng sinh viên mỗi lớp nên từ 50-70 người là phù hợp, không nên quá đông sẽ gây khó khăn cho người dạy và người học. Ngoài ra, các trường đại học, cao đẳng, giảng viên cần chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo nhằm tăng tính tương tác, hấp dẫn người học…

Kết quả Toạ đàm là cơ sở để Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương tham mưu, đề xuất các chủ trương đổi mới chương trình, giáo trình lý luận chính trị trong thời gian tới./.