Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán (STEM)

Đây là chủ đề Toạ đàm khoa học do Vụ Giáo dục và Đào tạo, Dạy nghề, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức ngày 8/11.

Quang cảnh Toạ đàm.

Tại buổi Toạ đàm, các đại biểu đều có chung nhận định, trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0, nhân lực STEM nói chung, nhân lực STEM chất lượng cao nói riêng, đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Lực lượng này vừa đóng vai trò đáp ứng, giải quyết các yêu cầu mới của thị trường lao động, vừa khai thác được các cơ hội trong cách mạng công nghệ 4.0 để đổi mới sáng tạo, góp phần thúc đẩy kinh tế, đồng thời giải quyết các vấn đề xã hội.

Tuy nhiên, mục tiêu phát triển nguồn nhân lực về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán tại Việt Nam trong thời gian vừa qua vẫn còn gặp nhiều khó khăn do chưa được nhận thức đầy đủ. Số lượng học sinh theo học các ngành khoa học, công nghệ, toán còn chưa nhiều.

Thêm vào đó, việc định hướng cho các học sinh có đam mê, năng lực và xu hướng lựa chọn nghề nghiệp thuộc về các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán còn nhiều khoảng trống khiến công tác tuyển sinh và đào tạo tại một số trường gặp khó khăn, thậm chí không tuyển được sinh viên trong những ngành học truyền thống.

Lãnh đạo Vụ Giáo dục và Đào tạo, Dạy nghề, Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại Tọa đàm.

Trên cơ sở thảo luận, phân tích làm rõ các khó khăn, vướng mắc, đề xuất các giải pháp khả thi, Toạ đàm giúp các trường đại học có định hướng tốt hơn khi hợp tác hỗ trợ các trường phổ thông, từ đó thay đổi định hướng của các em học sinh THPT với khoa học công nghệ. Đồng thời, từ những đúc kết kinh nghiệm và thực tiễn tại đây, các cơ quan chức năng cũng có thêm cơ sở để đề xuất, kiến nghị các giải pháp hữu hiệu trong vấn đề đào tạo nguồn nhân lực STEM chất lượng cao trong thời gian tới./.