Chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo các hoạt động tổng kết 50 năm nền văn học, nghệ thuật Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị các cơ quan, đơn vị huy động hiệu quả, rộng rãi sự tham gia và đóng góp của đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học, đảm bảo chất lượng các báo cáo khoa học, góp phần xây dựng báo cáo tổng kết trình Ban Bí thư; chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo để tổ chức thành công Hội nghị văn nghệ toàn quốc tổng kết 50 năm nền văn học, nghệ thuật Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất…

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức cuộc họp Ban Chỉ đạo tổ chức các hoạt động tổng kết 50 năm nền văn học, nghệ thuật Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất (30/4/1975 - 30/4/2025). Các đồng chí: Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch chủ trì Hội nghị.

Quang cảnh cuộc họp.

Tổng kết 50 năm nền văn học, nghệ thuật Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất là một chủ trương lớn, được tập thể Ban Bí thư kết luận chỉ đạo, với nhiều hoạt động quan trọng, tập trung đánh giá toàn diện và sâu sắc nền văn học, nghệ thuật Việt Nam 50 năm sau ngày đất nước thống nhất.

Các hoạt động tổng kết góp phần tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của hệ thống chính trị, đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về vị trí, vai trò của văn học, nghệ thuật; cùng làm sáng tỏ, trân trọng hơn những đóng góp của văn học, nghệ thuật bên cạnh tôn vinh, chăm lo thiết thực cho đội ngũ văn nghệ sĩ; giúp đội ngũ văn nghệ sĩ cả nước quán triệt sâu sắc, toàn diện và đồng bộ hơn nữa tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối của Đảng về văn hóa, văn nghệ.

Các hoạt động tổng kết lần này có quy mô, tầm vóc và ý nghĩa to lớn, trực tiếp góp phần hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày thống nhất đất nước; thiết thực triển khai kết luận của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa X về tiếp tục xây dựng và phát triển nền văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới.

Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo đã nghe một số đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành và địa phương báo cáo kết quả sau khi Kế hoạch tổng kết được ban hành. Các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo cho ý kiến đóng góp vào một số mặt công tác của kế hoạch tổng kết của cơ quan, đơn vị được phân công phụ trách. Các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương và các cơ quan, đơn vị liên quan đã cơ bản hoàn thành việc ban hành kế hoạch tổng kết.

Đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại cuộc họp.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo lưu ý, cần đẩy mạnh công tác truyền thông nhưng quan trọng phải là chất liệu truyền thông. Vì vậy, phải gắn trách nhiệm của các cơ quan nghiên cứu lý luận, đảm bảo sự gắn kết giữa các khâu nghiên cứu, tổng kết, lý luận và truyền thông. Kế hoạch tổ chức thực hiện cần tiếp tục được hoàn thiện, bổ sung, bảo đảm tính khách quan, khoa học, biện chứng, bám sát đường lối văn hóa, văn nghệ của Đảng và thực tiễn văn học, nghệ thuật, có trọng tâm, trọng điểm và tính kế thừa, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả; phát huy dân chủ, huy động đóng góp của các cơ quan, tổ chức khoa học, các chuyên gia, đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ trong quá trình tổng kết...

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo ghi nhận, biểu dương nỗ lực và kết quả của các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo và các cơ quan, đơn vị liên quan đã đạt được trong thời gian qua.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại Hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nêu rõ, sau khi Kế hoạch tổng kết được ban hành, đến nay, các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương và các cơ quan, đơn vị liên quan đã cơ bản hoàn thành việc ban hành kế hoạch tổng kết. Công tác thông tin, tuyên truyền và các hoạt động tổng kết theo Kế hoạch đã được chú trọng triển khai; bước đầu lan tỏa và thu hút được sự quan tâm lớn của các địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan, nhất là giới văn nghệ sĩ cả nước. Đây là tiền đề quan trọng để tiếp tục triển khai các hoạt động tổng kết trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh, các hoạt động tổng kết lần này có quy mô, tầm vóc và ý nghĩa to lớn, hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước; thiết thực triển khai Kết luận của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa X về tiếp tục xây dựng và phát triển nền văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới. Do đó, các thành viên Ban Chỉ đạo cần tiếp tục nghiên cứu sâu sắc mục đích, yêu cầu, nội dung, phương thức tổng kết theo Kế hoạch, quan tâm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, tăng cường công tác phối hợp, triển khai tốt nhiệm vụ được giao.

Trước mắt cần khẩn trương rà soát, hoàn thành việc xây dựng Kế hoạch, bố trí nguồn lực bảo đảm để tổ chức triển khai thực hiện; huy động hiệu quả, rộng rãi sự tham gia và đóng góp của đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học, đảm bảo chất lượng các báo cáo khoa học, góp phần xây dựng báo cáo tổng kết trình Ban Bí thư; chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo để tổ chức thành công Hội nghị văn nghệ toàn quốc tổng kết 50 năm nền văn học, nghệ thuật Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất. Tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan đổi mới nội dung, phương thức, tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền sâu rộng ở trong nước và quốc tế bằng các hình thức phong phú, sinh động về các hoạt động tổng kết, đồng thời tích cực đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch; đảm bảo các hoạt động liên quan của địa phương không trùng thời gian với các sự kiện có ý nghĩa quốc gia...