Cải thiện khả năng tiếp cận, thực hiện dịch vụ công trực tuyến cho người dân vùng dân tộc thiểu số, miền núi và hải đảo tại Quảng Ninh
Ngày 26/5, Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ninh phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học "Cải thiện khả năng tiếp cận, thực hiện dịch vụ công trực tuyến cho người dân vùng dân tộc thiểu số, miền núi và hải đảo tại Quảng Ninh: Kết quả và giải pháp".

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Hồng Dương, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ninh nhấn mạnh: Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai đồng bộ, toàn diện dịch vụ công trực tuyến trên mọi lĩnh vực, đạt nhiều kết quả nổi bật. Năm 2024, số hồ sơ dịch vụ công trực tuyến đạt 89,9% (tăng gấp đôi so với năm 2021) và tỷ lệ hài lòng về dịch vụ công trực tuyến đạt trên 99,5%. Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số trở ngại về hạ tầng, nhận thức, kỹ năng, thói quen và khả năng tài chính, đặc biệt ở vùng dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo của tỉnh.
Hội thảo là dịp quan trọng để tập hợp trí tuệ, kinh nghiệm, ý kiến đóng góp từ các nhà khoa học, chuyên gia, cán bộ quản lý, nhằm bổ sung cơ sở lý luận và thực tiễn, đánh giá rõ thực trạng và đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả khả năng tiếp cận, thực hiện dịch vụ công trực tuyến cho người dân vùng dân tộc thiểu số, miền núi và hải đảo.

Tại Hội thảo, ý kiến phát biểu tham luận của các chuyên gia, đại diện các sở, ngành và địa phương đã tập trung đánh giá thực trạng cung ứng, tiếp cận dịch vụ công trực tuyến của người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo. Các đại biểu đề xuất nhiều giải pháp thiết thực nhằm cải thiện khả năng tiếp cận và thực hiện dịch vụ công trực tuyến bao gồm: Tiếp tục đầu tư hạ tầng internet, hỗ trợ thiết bị thông minh cho người dân vùng khó khăn; tăng cường đào tạo kỹ năng số và đa dạng hóa tuyên truyền, đặc biệt phát huy vai trò của Tổ Công nghệ số cộng đồng và thanh niên tình nguyện; đơn giản hóa giao diện cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, đảm bảo thân thiện và hỗ trợ đa ngôn ngữ; rà soát, tinh gọn quy trình thủ tục hành chính dựa trên liên thông dữ liệu; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cấp xã về kỹ năng công nghệ và hướng dẫn người dân…