Bình Thuận phải kết hợp chặt chẽ, hài hoà giữa đảm bảo quốc phòng, an ninh với phát triển kinh tế-xã hội

Trong thời gian tới, Bình Thuận với vị trí địa lý chiến lược rất quan trọng về quốc phòng an ninh, vì vậy cần phải làm tốt hơn nữa công tác dự báo đánh giá tình hình trên tất cả các mặt, các lĩnh vực, phải kết hợp chặt chẽ, hài hoà giữa đảm bảo quốc phòng, an ninh với phát triển kinh tế-xã hội.

Ngày 22/2, Tỉnh ủy Bình Thuận tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI), Chương trình Hành động số 26 của Tỉnh ủy Bình Thuận (khóa XII) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Các đại biểu dự Hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, thành viên Ban Chỉ đạo Tổng kết Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) cùng các thành viên của Đoàn công tác Ban Chỉ đạo đã tới dự. Đồng chí Dương Văn An, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có đại diện Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 7, các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bình Thuận, lãnh đạo chủ chốt các sở, ban, ngành, địa phương và các lực lượng vũ trang trong tỉnh.

Theo Báo cáo tại Hội nghị, Qua 10 năm thực hiện Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, tỉnh đạt được những kết quả quan trọng và tương đối toàn diện; phát huy sức mạnh quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân, thế trận biên phòng toàn dân; góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Công tác tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, điều hành của chính quyền các cấp được tiến hành chặt chẽ, đồng bộ; triển khai thực hiện chặt chẽ đến cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang các cấp; qua đó, tạo chuyển biến sâu sắc về nhận thức, nâng cao ý thức cảnh giác của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc; hiệu lực quản lý Nhà nước trên lĩnh vực quốc phòng, an ninh được nâng lên.

Tỉnh Bình Thuận cũng đã chú trọng quán triệt và triển khai thực hiện tốt chủ trương kết hợp quốc phòng, an ninh với kinh tế, kinh tế với quốc phòng, an ninh. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của Nhà nước trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế nhanh và bền vững gắn chặt với bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh.

Nền kinh tế của tỉnh đạt tốc độ tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, góp phần bảo đảm cho quốc phòng, an ninh luôn được củng cố và tăng cường; xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân vững mạnh, có sức chiến đấu cao; đời sống của đại bộ phận nhân dân tiếp tục được cải thiện và nâng cao, tạo sức mạnh tổng hợp để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương ghi nhận, biểu dương và đánh giá rất cao kết quả của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và các lực lượng vũ trang tỉnh Bình Thuận đã đạt được trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) trong 10 năm vừa qua.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại Hội nghị.

Đồng chí cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế mà Bình Thuận cần nhìn nhận hết sức nghiêm túc, đó là việc quán triệt tổ chức thực hiện có những mặt, những nơi, có những lúc chưa sâu, chưa tạo được sự bứt phá nổi trội kinh tế gắn với quốc phòng an ninh. Nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân có nơi, có lúc về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc vẫn chưa sâu. Công tác dự báo nắm tình hình còn lúng túng, khó khăn để xảy ra một số vụ việc ảnh hưởng lớn đến tư duy, tư tưởng, tình cảm cần phải rút kinh nghiệm. Một số cán bộ, đảng viên vi phạm khuyết điểm phải chịu trách nhiệm trước pháp luật liên quan đến một số lĩnh vực.

Đồng chí nhấn mạnh, trong thời gian tới, Bình Thuận với vị trí địa lý chiến lược rất quan trọng về quốc phòng an ninh nên cần phải làm tốt hơn nữa công tác dự báo đánh giá tình hình và nhận diện tốt tất cả các lĩnh vực để thực hiện được phương án bảo vệ Tổ quốc từ xa; giữ được môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước. Phải kết hợp chặt chẽ, hài hoà giữa đảm bảo quốc phòng, an ninh với phát triển kinh tế-xã hội; chủ động, thích ứng linh hoạt, khả thi trong công tác dự báo đánh giá.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa lưu ý, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc nói chung và xây dựng lực lượng vũ trang đều phải đặt dưới sự lãnh đạo tuyệt đối và trực tiếp về mọi mặt của Đảng. Phải xác định ở đâu có hoạt động bảo vệ Tổ quốc thì ở đó phải có sự lãnh đạo của Đảng, phải có sự vận hành của hệ thống chính trị, phải có vai trò của đội ngũ đảng viên. Không để điểm nóng phát sinh. Phải củng cố thêm về tiềm lực, bố trí thế trận trên địa bàn thật tốt; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, xây dựng lực lượng nòng cốt.

Về xây dựng Đảng, Bình Thuận phải tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XIII) về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Phải tiếp tục đẩy mạnh và phát huy “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ thế trận tại chỗ với các lực lượng của Quân khu, lực lượng của Bộ Quốc phòng và các lực lượng của các ban, ngành chức năng có liên quan để thực hiện tốt nhiệm vụ này. Đồng thời tiếp tục làm tốt hơn nữa nhiệm vụ hội nhập và quan hệ quốc tế để góp phần vào xây dựng nền quốc phòng chung.

Cùng ngày, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa cùng Đoàn công tác đi thăm Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 và Cảng quốc tế Vĩnh Tân tại xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận./.