Xây dựng Hà Nội thành trung tâm lớn của cả nước về giáo dục chất lượng cao
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đề nghị ngành giáo dục Thủ đô từng bước xây dựng Hà Nội thực sự là trung tâm lớn, tiêu biểu của cả nước về giáo dục đào tạo chất lượng cao.
Phát triển quy mô, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, từng bước xây dựng Thủ đô Hà Nội thực sự là trung tâm lớn, tiêu biểu của cả nước về giáo dục, đào tạo chất lượng cao là yêu cầu đặt ra của Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đối với ngành giáo dục Thủ đô tại Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025.
Hội nghị do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức ngày 14/8.
Thành tích đáng nể của giáo dục Thủ đô
Báo cáo tại hội nghị, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho biết năm học 2023-2024, toàn thành phố có 2.913 trường mầm non, phổ thông, tăng 39 trường so với cùng kỳ năm học trước với gần 2,3 triệu học sinh, gần 130.000 giáo viên. Với sự cố gắng, nỗ lực của các thầy cô giáo, học sinh, cán bộ quản lý, ngành giáo dục Thủ đô đã đạt được những kết quả toàn diện ở các cấp học với những thành tích xuất sắc.
Cụ thể, kết quả Kỳ thi Tốt nghiệp trung học phổ thông của học sinh thành phố năm nay tăng 5 bậc so với năm 2023 (từ vị trí thứ 16 lên vị trí thứ 11) với tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp đạt 99,81% (tăng 0,25% so với năm ngoái). Đặc biệt, tỷ lệ tốt nghiệp của khối giáo dục thường xuyên đạt 99,12%, cao hơn 2,24% so với tỷ lệ tốt nghiệp của giáo dục thường xuyên cả nước, là kết quả cao nhất trong 5 năm qua.
Hà Nội là địa phương có số bài thi điểm 10 nhiều nhất cả nước với 915 điểm 10. Thủ đô cũng là một trong hai địa phương có thí sinh đạt điểm cao nhất, thủ khoa của kỳ thi với tổng số 57,85 điểm.
Trong giáo dục mũi nhọn, học sinh Thủ đô đứng đầu cả nước với 184 học sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, nhiều hơn 43 em so với năm 2023. Thủ đô cũng có nhiều học sinh đạt giải trong các kỳ thi quốc tế, đặc biệt là có 2 học sinh giành 2 huy chương vàng ở kỳ thi Olympic Sinh học và Olympic Hóa học quốc tế.
Trong hoạt động phong trào, giáo dục văn-thể-mỹ, năm học 2023-2024 là năm Hà Nội có đoàn học sinh dự Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc đông nhất từ trước đến nay. Học sinh Thủ đô đã mang về 339 huy chương, xếp thứ hai toàn đoàn.
Trong công tác quản lý, ngành giáo dục Thủ đô tiếp tục là đơn vị tích cực trong chuyển đổi số trong nhiều hoạt động như tuyển sinh đầu cấp, học bạ số. Hà Nội có tới 97,6% số học bạ được ký số trên tổng số học sinh tiểu học toàn thành phố so với tỷ lệ 50% do Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu và gấp đôi tỷ lệ trung bình chung của cả nước.
Tiếp tục hoàn thiện mạng lưới trường lớp
Cũng theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương, năm học 2024-2025, ngành giáo dục Thủ đô đặt ra 10 nhiệm vụ trọng tâm.
Cụ thể, các nhiệm vụ gồm: Rà soát, bổ sung quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo Thủ đô; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho giáo dục; tăng cường công tác chính trị đối với nhà giáo và học sinh; chủ động phòng, chống và ứng phó với thiên tai, dịch bệnh; đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo; đẩy mạnh các phong trào thi đua; tăng cường công tác truyền thông giáo dục.
Theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, các nhiệm vụ trọng tâm nhằm xây dựng, phát triển đồng thời khắc phục những hạn chế, tồn tại của năm học trước; cường nền nếp, kỷ cương, dân chủ trong nhà trường; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; tập trung nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học và trình độ đào tạo.
Nhất trí với 10 nhiệm vụ trọng tâm của Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng lưu ý năm học 2024-2025 là năm triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới ở các lớp cuối cấp, đồng bộ và khép kín chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vì vậy, ngành giáo dục Thủ đô bám sát hướng dẫn nhiệm vụ năm học của Bộ, tập trung làm tốt công tác chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá đồng thời nâng cao chất lượng đội ngũ, đổi mới sáng tạo trong dạy và học.
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định thành phố luôn xác định đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa quyết định sự phát triển bền vững của Thủ đô Hà Nội trong tương lai. Vì vậy, thành phố đã tập trung mọi nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục để nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục của Thủ đô.
Với quy mô giáo dục lớn nhất cả nước, trong những năm qua, Hà Nội đã nỗ lực khắc phục khó khăn để tăng quy mô trường lớp nhằm giảm áp lực về sỹ số, đảm bảo chỗ học cho con em nhân dân trên địa bàn đồng thời tích cực giải quyết tình trạng thiếu giáo viên.
Ông Trần Sỹ Thanh yêu cầu ngành giáo dục Thủ đô bám sát hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và thành phố để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2024-2025, tiếp tục tham mưu của Ủy ban Nhân dân thành phố các cơ chế, chính sách trong lĩnh vực giáo dục đào tạo để nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục Thủ đô./.