Việt Nam-Tunisia còn nhiều dư địa hợp tác kinh tế-thương mại

Nhu cầu nhập khẩu hàng hóa của Tunisia khá lớn, đặc biệt đối với một số mặt hàng cơ bản như càphê thô, gạo và đường - những mặt hàng thế mạnh của Việt Nam.

Trong khuôn khổ chương trình công tác tại thủ đô Tunis từ ngày 22-26/4, Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Tunisia đã phối hợp với Liên đoàn Công nghiệp, Thương mại và Thủ công Tunisia (UTICA) tổ chức hội nghị giao thương trực tuyến nhằm kết nối doanh nghiệp hai nước, thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại song phương.

Hội nghị thu hút sự tham gia của 60 đại biểu đại diện các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam-Tunisia.

Trong thời gian làm việc tại Tunisia, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Algeria Hoàng Đức Nhuận đã có các buổi làm việc với lãnh đạo Vụ Hợp tác với các nước Arab và ASEAN và Cục Thương mại thuộc Bộ Thương mại và Phát triển xuất khẩu, Vụ Châu Á thuộc Bộ Ngoại giao, Di cư và Người Tunisia ở nước ngoài, Phòng Thương mại và Công nghiệp thủ đô Tunis và Liên đoàn Công nghiệp, Thương mại và Thủ công Tunisia (UTICA) để trao đổi về tình hình hợp tác thương mại và các biện pháp thúc đẩy quan hệ song phương.

Phát biểu tại hội nghị giao thương trực tuyến diễn ra hôm 24/4, ông Mohamed Koolie, Phó Chủ tịch UTICA, đánh giá cao tiềm năng hợp tác giữa hai nước, nhấn mạnh đây là cơ hội tốt để kết nối cộng đồng doanh nghiệp và đề nghị tổ chức ít nhất hai hội nghị giao thương mỗi năm.

Với dân số khoảng 12,5 triệu người và vị trí chiến lược gần châu Âu (cách 140km), Tunisia hiện là một trong những nền kinh tế năng động và hội nhập quốc tế sâu rộng tại khu vực châu Phi-Arab.

Việc tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là Hiệp định Thương mại tự do lục địa châu Phi (AfCFTA), giúp Tunisia trở thành cửa ngõ quan trọng cho hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường Bắc Phi và Arab.

Theo thống kê, năm 2024, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam-Tunisia đạt 267 triệu USD, tăng gần 3 lần so với năm 2023.

Việt Nam chủ yếu xuất khẩu giày dép, càphê thô, hạt tiêu, hạt điều, thủy sản, thiết bị máy móc; trong khi đó nhập khẩu từ Tunisia các sản phẩm như hải sản, chà là, hóa chất và nguyên liệu làm thức ăn chăn nuôi.

Nhu cầu nhập khẩu hàng hóa của Tunisia khá lớn, đặc biệt đối với một số mặt hàng cơ bản như càphê thô (30.000 tấn/năm, chủ yếu là robusta), gạo (30.000 tấn/năm) và đường (360.000 tấn/năm).

Gạo xuất khẩu tập kết xuống ghe ở tỉnh An Giang. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Theo quy định, các mặt hàng này chủ yếu được nhập khẩu thông qua Cục Thương mại Tunisia, tuy nhiên từ năm 2024, luật pháp Tunisia đã cho phép một số doanh nghiệp tư nhân tham gia nhập khẩu các sản phẩm này, mở ra thêm cơ hội tiếp cận thị trường cho doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có Việt Nam.

Tại hội nghị, Thương vụ Việt Nam đã giới thiệu về tình hình kinh tế-thương mại, chính sách xuất nhập khẩu của Việt Nam, đồng thời thông tin tới doanh nghiệp Tunisia các sự kiện thương mại quốc tế lớn như Vietnam International Sourcing Expo, Vietnam Food Expo và Vietnam Expo trong năm 2025, mời gọi các đối tác Tunisia tham dự để tìm kiếm cơ hội hợp tác.

Về mặt pháp lý, Việt Nam và Tunisia đã ký kết nhiều văn bản quan trọng như Hiệp định thương mại (1994), Hiệp định Hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật (1999), Hiệp định khung Hợp tác nông nghiệp (2002), Hiệp định tránh đánh thuế hai lần và ngăn ngừa trốn thuế (2010), tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho giao lưu thương mại và đầu tư song phương.

Hai nước cũng đã tổ chức ba kỳ họp Ủy ban Liên chính phủ, lần gần nhất diễn ra tại thủ đô Tunis vào tháng 4/2018.

Tại hội nghị, ông Mohamed Koolie bày tỏ hết sức ấn tượng trước con số 786,29 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam năm 2024 và cho biết sẽ nghiên cứu tổ chức đoàn tới Việt Nam để tham dự một số hội chợ, triển lãm quốc tế lớn năm 2025.

Ông cũng kêu gọi các doanh nghiệp hai bên tích cực tìm hiểu các mặt hàng thế mạnh của nhau để tăng cường hợp tác trên cơ sở cùng có lợi, mời doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu khả năng đầu tư, liên doanh, liên kết với đối tác Tunisia trong các lĩnh vực như công nghiệp chế biến, công nghệ mới, nuôi cá biển… để tận dụng vị trí chiến lược, nguồn tài nguyên phong phú, cơ sở hạ tầng hiện đại, nhân công tay nghề cao và xuất khẩu sang những nước khác trong khu vực.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, doanh nghiệp Tunisia cũng nêu một số khó khăn như giá một số mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam (càphê, hạt tiêu) thời gian qua tăng cao, cước vận chuyển cũng tăng mạnh do xung đột ở Trung Đông, vấn đề lòng tin trong kinh doanh, thuế nhập khẩu vào Việt Nam với mặt hàng chà là còn cao…

Nông dân tại huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) phơi hồ tiêu. (Ảnh: Ngọc Minh/TTXVN)

Một số đại biểu kiến nghị chính phủ hai nước cần có chính sách tạo điều kiện cho hàng hóa mỗi bên thâm nhập thị trường của nhau thông qua đàm phán giảm thuế nhập khẩu, đề xuất ký hiệp định thương mại ưu đãi song phương và thành lập hội đồng doanh nghiệp Việt Nam-Tunisia nhằm thúc đẩy hợp tác thực chất và bền vững.

Nhân dịp này, Thương vụ Việt Nam đã trưng bày catalogue và sản phẩm mẫu của doanh nghiệp Việt Nam, đồng thời tổ chức giới thiệu sản phẩm càphê Việt Nam đến các đối tác Tunisia.

Một số doanh nghiệp Tunisia đã tìm được đối tác tiềm năng để đàm phán về việc nhập khẩu càphê, gạo, sữa bột, sản phẩm cơ khí và hàng tiêu dùng; đồng thời xuất khẩu các mặt hàng chà là, dầu ôliu và hải sản vào thị trường Việt Nam.

Hai bên thống nhất trong thời gian tới sẽ tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, trao đổi đoàn doanh nghiệp, đẩy mạnh quảng bá tiềm năng, thế mạnh của mỗi nước, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ, triển lãm quốc tế, cũng như phối hợp tư vấn, hỗ trợ giải quyết các tranh chấp thương mại phát sinh./.