Vì sao Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu tăng gần 3.700 tỷ vốn đầu tư?
Dự án đường bộ Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu sẽ cơ bản được hoàn thành toàn tuyến năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2026.
Dự án đường bộ Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đang gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng nên không đảm bảo công địa để triển khai thi công trên hiện trường.
Trong báo cáo gửi Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế Quốc hội khóa XV về việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư xây dựng đường bộ Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết dự án được khởi công vào ngày 18/6 vừa qua, đến tháng Tám, các địa phương đã bàn giao mặt bằng 120/452ha, đạt 26,55% (trong đó dự án thành phần 1 chưa bàn giao; dự án thành phần 2 đã bàn giao 5,82% và dự án thành phần 3 đã bàn giao 77,6%). Dự án sử dụng 6 khu tái định cư, đang triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng (Bà Rịa-Vũng Tàu 2 khu; Đồng Nai 4 khu).
Theo báo cáo của địa phương, chi phí giải phóng mặt bằng được tính toán tại thời điểm hiện tại của các dự án thành phần dự kiến tăng khoảng 3.674 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư đã được phê duyệt, dẫn đến tổng mức đầu tư tăng khoảng 3.665,2 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết 59/2022/QH15 ngày 16/6/2022.
Đánh giá công tác bàn giao mặt bằng cho dự án chậm so với tiến độ yêu cầu nên không đảm bảo công địa để triển khai thi công trên hiện trường, Thứ trưởng Thọ chỉ ra nguyên nhân chủ yếu do công tác kiểm đếm chậm; đơn giá bồi thường giải phóng mặt bằng chưa được phê duyệt; vướng thủ tục điều chỉnh quy hoạch đất an ninh quốc phòng, thủ tục thu hồi đất của Tổng Công ty Cao su Đồng Nai.
Thực tế, các khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng dự án thành phần 1 và 2 chưa triển khai xây dựng, vì vậy tiến độ bàn giao mặt bằng trong năm 2023 là khó khả thi. Mặt khác, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ bố trí tái định cư cho các hộ dân bị giải tỏa thuộc Dự án đường Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu vào khu dân cư, tái định cư Lộc An-Bình Sơn, huyện Long Thành (khu tái định cư cho Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành), hiện các bộ ngành và địa phương đang phối hợp giải quyết theo chỉ đạo của Chính phủ làm cơ sở triển khai các công việc tiếp theo.
[Hàng loạt dự án Cao tốc Bắc-Nam vẫn vướng mặt bằng, thi công ‘xôi đỗ’]
Tiết lộ cao tốc này đang triển khai thi công 4/5 gói thầu, Thứ trưởng Thọ cho hay đến nay, dự án thành phần 3 đang triển khai thi công các hạng mục dọn dẹp mặt bằng, đào, đắp nền đường, cọc khoan nhồi cầu và cống hộp; dự án thành phần 1 và 2 đang thực hiện các công tác chuẩn bị và bước đầu triển khai thi công một số hạng mục dọn dẹp mặt bằng, đào bóc hữu cơ do mặt bằng được bàn giao rất hạn chế.
Về nguồn vật liệu, mặc dù các mỏ đất đáp ứng đủ nhu cầu về vật liệu đất đắp nền đường cho các dự án, tuy nhiên, phía Bộ Giao thông Vận tải cũng cảnh báo do trong khu vực còn có các dự án lớn khác (Dự án sân bay Long Thành, Cao tốc Bến Lức-Long Thành, đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh,...) đều đồng loạt triển khai trong cùng một thời gian nên ở giai đoạn này, nguồn đất đắp cung cấp cho các dự án thành phần là chưa đáp ứng yêu cầu về tiến độ thi công.
Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân và các cấp chính quyền tỉnh Đồng Nai chỉ đạo chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện kiểm kê, khảo sát, lập giá đất, phê duyệt phương án bồi thường để tiến hành chi trả, bàn giao mặt bằng cho dự án đáp ứng tiến độ yêu cầu; tổng hợp phần chi phí tăng thêm so với chủ trương đầu tư dự án để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án; thống nhất với kiến nghị của Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai về việc sử dụng khu tái định cư của Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành cho Dự án đường bộ Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.
Bộ Giao thông Vận tải cũng kiến nghị Ủy ban Kinh tế Quốc hội báo cáo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép kéo dài thời gian thực hiện cơ chế đặc thù trong khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường đến hết năm 2024 do hầu hết các dự án đều đang gặp khó khăn về nguồn vật liệu, đặc biệt là nguồn cát đắp nền khu vực Đồng bằng sông Cửu Long./.