Trung Quốc ủng hộ "lộ trình 5 điểm" mới về Myanmar

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã tuyên bố ủng hộ hòa bình và thống nhất tại Myanmar, đồng thời đề xuất một "lộ trình 5 điểm" mới nhằm thúc đẩy hòa giải chính trị.

Người đứng đầu chính quyền quân sự Myanmar Min Aung Hlaing tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. (Ảnh: Agencies)

SCMP đưa tin ngày 14/8, trong chuyến thăm Myanmar, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã tuyên bố ủng hộ hòa bình và thống nhất tại quốc gia này, đồng thời đề xuất một "lộ trình 5 điểm" mới nhằm thúc đẩy hòa giải chính trị.

Tại cuộc gặp với người đứng đầu chính quyền quân sự Myanmar, Thống tướng Min Aung Hlaing ở Naypyidaw, ông Vương Nghị nhấn mạnh nguyên tắc Trung Quốc "không can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác."

Ông cũng bày tỏ Bắc Kinh "ủng hộ mạnh mẽ Myanmar trong việc bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ."

Ngoại trưởng Vương Nghị cho biết Trung Quốc sẽ ủng hộ "lộ trình 5 điểm" mới - phiên bản cập nhật của kế hoạch hòa bình trước đó. Tuy nhiên, chi tiết cụ thể của kế hoạch này chưa được công bố.

Bên cạnh đó, ông Vương Nghị yêu cầu Myanmar bảo vệ an toàn cho công dân và dự án Trung Quốc, duy trì ổn định biên giới, và tăng cường trấn áp tội phạm xuyên biên giới.

Ông cam kết hợp tác nhiều hơn trong các dự án Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc, bao gồm cả việc vận hành các đường ống dẫn dầu và khí đốt Trung Quốc-Myanmar vận chuyển khí đốt tự nhiên từ cảng Kyaukphyu của Myanmar ở Vịnh Bengal đến tỉnh Vân Nam, Tây Nam Trung Quốc.

Về phần mình, Tướng Min Aung Hlaing cảm ơn "vai trò xây dựng" của Trung Quốc trong việc thúc đẩy hòa bình ở miền Bắc Myanmar.

Ông cam kết tiếp tục hợp tác chống tội phạm xuyên quốc gia và bảo vệ lợi ích của Trung Quốc.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh lệnh ngừng bắn do Trung Quốc làm trung gian bị phá vỡ, và các nhóm phiến quân dân tộc thiểu số đang giành được lợi thế ở những khu vực giáp ranh với tỉnh Vân Nam của Trung Quốc./.