Trung Quốc tạm ngưng nhận giao máy bay Boeing
Các chuyên gia nhận định, mặc dù việc gián đoạn giao hàng trong ngắn hạn chưa gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của Boeing, song về dài hạn, Trung Quốc vẫn là thị trường chiến lược quan trọng.
Ngày 18/4, trang theo dõi chuyến bay Flightradar24 cho thấy một máy bay Boeing 737 MAX mới, từng được đưa đến cơ sở hoàn thiện tại Chu Sơn (Zhoushan), gần thành phố Thượng Hải, đã rời Trung Quốc và đang trên đường quay trở lại Mỹ.
Động thái này đã làm dấy lên nghi vấn về việc Trung Quốc tạm ngừng tiếp nhận máy bay từ nhà sản xuất Boeing của Mỹ, trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Bắc Kinh và Washington gia tăng.
Cụ thể, ít nhất 4 chiếc 737 MAX mới đã được chuyển tới cơ sở hoàn thiện của Boeing tại Chu Sơn trong tháng 3 và đầu tháng 4 năm nay. Tuy nhiên, một trong số đó hiện đã khởi hành trở lại Seattle, làm dấy lên lo ngại về khả năng đình trệ giao hàng.
Nguồn tin thạo tin cho biết, một số máy bay đã được đánh dấu để chuyển ngược về Mỹ thay vì hoàn tất quá trình bàn giao. Chiếc máy bay này mang biểu tượng của Xiamen Airlines - hãng hàng không thuộc sở hữu của China Southern.
Trước đó, hãng tin Bloomberg dẫn nguồn thạo tin cho biết Bắc Kinh đã yêu cầu các hãng hàng không trong nước tạm ngừng mua sắm máy bay và linh kiện từ các nhà sản xuất Mỹ, như một phần trong phản ứng đối với chính sách thuế quan của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tuy nhiên, hiện chưa có tuyên bố chính thức nào từ phía Trung Quốc.
Boeing từng là nhà cung cấp chính cho thị trường hàng không Trung Quốc, với khoảng 25% sản lượng máy bay giao hàng trước đây dành cho các hãng tại quốc gia này.
Tuy nhiên, con số này đã giảm đáng kể sau các căng thẳng thương mại song phương, khủng hoảng liên quan đến dòng 737 MAX và tác động của đại dịch COVID-19.
Hiện Boeing vẫn còn khoảng 130 đơn hàng chưa thực hiện cho khách hàng Trung Quốc, trong đó bao gồm 96 máy bay 737 MAX.
Các chuyên gia nhận định, mặc dù việc gián đoạn giao hàng trong ngắn hạn chưa gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của Boeing, song về dài hạn, Trung Quốc vẫn là thị trường chiến lược quan trọng.
Theo dự báo của hãng, Trung Quốc sẽ vượt Mỹ để trở thành thị trường hàng không lớn nhất thế giới vào năm 2043./.