Trung Quốc muốn đẩy nhanh đàm phán FTA với Nhật Bản, Hàn Quốc

Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Hà Á Đông cho hay phía Trung Quốc coi trọng đàm phán về FTA ba bên, vốn được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự phục hồi ổn định của nền kinh tế khu vực và toàn cầu.

(Từ trái sang) Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã gặp nhau tại Seoul trong cuộc đàm phán ba bên đầu tiên sau hơn 4 năm. (Nguồn: Reuters)

Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 30/5 cho biết nước này sẵn sàng phối hợp nỗ lực cùng với Nhật Bản và Hàn Quốc nhằm đẩy nhanh tiến trình đàm phán về Hiệp định thương mại tự do (FTA) ba bên.

Tại cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Hà Á Đông cho hay phía Trung Quốc coi trọng đàm phán về FTA ba bên nói trên vốn được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự phục hồi ổn định của nền kinh tế khu vực và toàn cầu.

Trong tuyên bố chung tại Hội nghị thượng đỉnh ba bên lần thứ 9 giữa Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc được đưa ra hồi đầu tuần này, lãnh đạo 3 nước cam kết duy trì các cuộc thảo luận để đẩy nhanh tiến trình đàm phán nhằm hiện thực hóa một hiệp định thương mại tự do mang tính toàn diện, công bằng, với tiêu chuẩn cao và đem lại lợi ích cho cả ba nước.

Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã khởi động đàm phán FTA từ tháng 11/2012 và đến nay đã tổ chức 16 vòng đàm phán.

Người phát ngôn Hà Á Đông cho biết sự đồng thuận quan trọng đạt được trong cuộc họp ở Seoul (Hàn Quốc) đã mở đường cho việc thúc đẩy các cuộc đàm phán diễn ra nhanh chóng trong thời gian tới.

Ghi nhận các chuỗi cung ứng ngành công nghiệp của ba nước có sự kết nối chặt chẽ và 3 nền kinh tế có tính bổ sung cho nhau, ông Hà Á Đông cho rằng FTA ba nước sẽ giúp mở rộng khả năng tiếp cận thị trường, cũng như thúc đẩy thương mại và đầu tư trong khu vực./.